Thứ sáu, 04/10/2024, 08:37 AM

Áp dụng ISO 31000:2018 giúp doanh nghiệp ứng phó sớm các rủi ro nhằm nâng cao năng suất, chất lượng

(CL&CS)- ISO 31000 sẽ giúp các doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc phát hiện các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để ứng phó sớm các rủi ro nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.

ISO 31000:2018 là một tiêu chuẩn quốc tế cung cấp các nguyên tắc, khung và quy trình quản lý rủi ro, có thể áp dụng cho mọi doanh nghiệp, tổ chức, bất kể quy mô hoặc lĩnh vực hoạt động. Áp dụng ISO 31000:2018 sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng đạt được các mục tiêu, cải thiện việc xác định các cơ hội và các mối đe dọa và phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để quản lý, xử lý rủi ro. 

Trên thực tế, mọi hoạt động trong các tổ chức, doanh nghiệp đều tiềm ẩn những rủi ro đe dọa đến mục tiêu phát triển của đơn vị. Vì thế, quản lý rủi ro là khái niệm không còn mấy xa lạ trong kinh doanh. Nhiệm vụ của quản lý rủi ro là giúp tổ chức, doanh nghiệp nhận diện, thực hiện những chương trình ngăn chặn, phòng ngừa và giảm thiểu những tổn thất, mất mát thông qua việc xem lại các hợp đồng và tài khoản liên quan nhằm quản lý rủi ro; cung cấp việc huấn luyện an toàn lao động.

m

Bên cạnh đó, thực hiện quản lý rủi ro cũng nhằm đảm bảo tuân theo những yêu cầu của Chính phủ liên quan đến sắp xếp những kế hoạch tài trợ phi bảo hiểm; quản lý các khiếu nại và làm việc với đại diện pháp lý khi có kiện tụng; thiết kế và phối hợp hình thành những chương trình phúc lợi công nhân…Chính vì vậy, tháng 11/2009, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã ban hành ISO 31000 - tiêu chuẩn về quản lý rủi ro với mục đích giúp tất cả các doanh nghiệp, tổ chức quản lý rủi ro một cách hiệu quả nhất.

Tại Việt Nam, đã có nhiều doanh nghiệp, tổ chức áp dụng tiêu chuẩn quản lý rủi ro ISO 31000 vào hoạt động sản xuất kinh doanh và đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Cụ thể: Công ty TNHH Long Hải đã áp dụng quản lý rủi ro theo tiêu chuẩn ISO 31000:2018, Công ty không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh trên thị trường”, nhấn mạnh điều này, Ban lãnh đạo công ty cho biết: Nhờ quyết tâm cao trong áp dụng ISO 31000:2018 đến nay, Long Hải đã trang bị được hệ thống nhà xưởng hiện đại, theo công nghệ tiên tiến, cán bộ nhân viên được đào tạo đầy đủ về vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm của Công ty đã từng bước cạnh tranh trên thị trường, nhất là đã cạnh tranh được với các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc.

iso

Nhờ áp dụng ISO 31000:2018 công ty không ghi nhận sự cố, rủi ro mất an toàn thực phẩm xảy ra trong quá trình thực hiện hệ thống. Kết quả phân tích định kỳ của Công ty về ngưỡng nguy hại trong sản phẩm đều đạt yêu cầu đề ra. Theo đó, hơn 95% mối nguy về an toàn thực phẩm liên quan đến phạm vi áp dụng được xác định và kiểm soát chặt chẽ.

Theo thống kê trong 5 tháng áp dụng ISO 31000:2018, tỷ lệ hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình nuôi trồng chế biến của Công ty TNHH Long Hải đã giảm khoảng 7%. Không ghi nhận khiếu nại của khách hàng về chất lượng, không xảy ra tình trạng mất an toàn khi sử dụng sản phẩm nho của Công ty. 100% các điểm tới hạn được kiểm soát chặt chẽ, ban hành mục tiêu. Các mối nguy còn lại đều được theo dõi, đảm bảo trong vùng an toàn.

Trong khi đó, Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư phát triển hạ tầng Viễn thông IFC), là đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng các sản phẩm phần cứng, phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực điện-điện tử, viễn thông, tự động hóa, cũng nhờ áp dụng ISO 31000:2018 đã giúp cho IFC hạn chế các rủi ro và tránh lãng phí.

Đặc biệt, ISO 31000:2018 đã giúp cho người lao động của IFC có trình độ chuyên môn. Trong quá trình làm việc công ty thường xuyên có các yêu cầu bảo mật trên nền tảng tiếp cận các rủi ro về công nghệ thông tin nên việc cập nhật gặp nhiều thuận lợi. Quy mô của công ty ở mức vừa và nhỏ, khối lượng công việc liên quan đến xây dựng hệ thống được kiểm soát tốt. Đây cũng là tiêu chuẩn để công ty căn cứ tiếp cận công việc dựa trên các rủi ro và cơ hội. Trong tương lai Công ty sẽ tiếp tục áp dụng ISO 31000:2018 cho các hoạt động khác như năng lượng, chất lượng và môi trường.

Có thể thấy, việc áp dụng hệ thống quản lý rủi ro ISO 31000 sẽ giúp các doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc phát hiện các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để ứng phó sớm các rủi ro nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hạn chế thấp nhất thiệt hại khi rủi ro xảy ra thông qua việc triển khai các giải pháp ứng phó đã được chuẩn bị trước.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng ISO 31000:2018 giúp doanh nghiệp ứng phó sớm các rủi ro nhằm nâng cao năng suất, chất lượng

Áp dụng ISO 31000:2018 giúp doanh nghiệp ứng phó sớm các rủi ro nhằm nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 04/10/2024, 08:37

(CL&CS)- ISO 31000 sẽ giúp các doanh nghiệp quan tâm hơn đến việc phát hiện các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để ứng phó sớm các rủi ro nhằm nâng cao năng suất, chất lượng.

Hỗ trợ nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S tại Bắc Giang

Hỗ trợ nhân rộng mô hình áp dụng công cụ 5S tại Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ bảy, 28/09/2024, 19:53

(CL&CS)- Tỉnh Bắc Giang có nhiều doanh nghiệp (DN), bệnh viện, cơ sở giáo dục triển khai mô hình áp dụng công cụ 5S. Hiện mô hình này tiếp tục được nhân rộng, góp phần thực hiện có hiệu quả Kế hoạch nâng cao năng suất, chất lượng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021-2025.

Chính sách hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

Chính sách hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã

sự kiện🞄Thứ năm, 19/09/2024, 21:34

(CL&CS) - Nhiều Chính sách của nhà nước về hỗ trợ phát triển tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được quy định tại Nghị định số 113/2024/NĐ-CP của Chính phủ.