Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 20/10/2019, 10:36 AM

Anh: Quốc hội bỏ phiếu buộc Thủ tướng Johnson gia hạn Brexit đến 31/1/2020

(NTD) - Thủ tướng Boris Johnson nói rằng ông "không nản lòng" về chiến lược Brexit (Anh rời EU) của ông mặc dù các nghị sĩ Quốc hội hôm thứ Bảy 19/10 đã hậu thuẫn trì hoãn thêm quá trình Brexit đến ngày 31/1/2020. Từ đây đến thời điểm Anh Brexit 31/10/2019, ông sẽ còn phải “tả xung hữu đột” nữa.

Ông Johnson tuyên bố sẽ đưa ra luật pháp cần thiết để thi triển thỏa thuận "xuất sắc" của ông tại Quốc hội vào tuần sau. Kêt quả bỏ phiếu: 322 thuận/306 chống. Ông nói sẽ trở lại EU sau ngày 31/10/2019, sẽ “không đàm phán về sự gia hạn với EU và luật pháp cũng không bắt buộc tôi phải làm thế".

Một khoảng cách đa số chỉ là 16 phiếu được cho là rất khít khao. Sau khi hay tin về sự chống đối này trong Quốc hội Anh, lãnh đạo EU nói việc "thông báo các bước đi tiếp theo" thuộc về phía Vương quốc Anh.

BJohnsonBrexit1
 Thủ tướng Boris Johnson nói ông không nản trước cuộc bỏ phiếu của Quốc hội, sẽ quyết tâm để Anh Brexit đúng như đã thỏa thuận với lãnh đạo EU (Ảnh: BBC News)

Trong cuộc họp quốc hội diễn ra vào ngày thứ Bảy, lần đầu tiên trong vòng 37 năm, các nghị sĩ Quốc hội đã giáng một đòn mạnh vào chiến lược Brexit của Thủ tướng Johnson. Kết quả này có nghĩa là Quốc hội sẽ không bỏ phiếu về thỏa thuận của Thủ tướng mới đạt được với EU cho đến tuần sau.

Trong khi đó, những người biểu tình chống Brexit tại London và Manchester đang kêu gọi một cuộc bỏ phiếu phổ thông mới để cho người dân có "tiếng nói cuối cùng". 

Đây được coi là một thất bại lớn nữa đối với Thủ tướng Johnson -  người đã nhiều lần khẳng định rằng Anh sẽ rời khỏi EU vào cuối tháng 10. Nhưng ông nói rằng ông không "nản chí hay mất tinh thần" và ông vẫn tin rằng điều tốt nhất cho Anh là rời khỏi EU với "thỏa thuận tuyệt vời" mà ông thực hiện.

BJohnsonBrexit2
Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối ở London ngày 19/10 và yêu cầu bỏ phiếu phổ thông để dân có tiếng nói cuối cùng về Brexit (Ảnh: Getty Images)

Thủ tướng Johnson nói ông không tin rằng EU sẽ thấy việc gia hạn này là một điều "hấp dẫn" và chính sách của ông vẫn không thay đổi. Nhưng lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn nói rằng thất bại ngày 19/10 thể hiện sự bác bỏ "mạnh mẽ" chiến lược của Thủ tướng và giờ đây ông phải tuân thủ luật pháp nước Anh trong việc tìm kiếm việc gia hạn thêm.

Ông Corbyn nói: “Hôm nay là ngày lịch sử của Quốc hội. Các nghị sĩ sẽ không bị Thủ tướng tống tiền. Tôi mời ông ấy đến đây để suy nghĩ cẩn thận về những điều ông ấy nói”.

Thủ tướng Johnson ám chỉ ông có thể phớt lờ luật này. Ông đã phát biểu trước Quốc hội: “Chúng ta đã bỏ lỡ cơ hội có một cuộc bỏ phiếu đúng nghĩa. Cuộc bỏ phiếu đã không còn ý nghĩa. Tôi không bị khuất phục vì kết quả đặc biệt này. Điều tốt nhất cho Anh và toàn bộ châu Âu là chúng ta sẽ rời đi với thỏa thuận mới này vào ngày 31/10 tới. Tôi sẽ không đàm phán về việc trì hoãn với EU. Trì hoãn thêm sẽ là điều tồi tệ với quốc gia này”.

BJohnsonBrexit3
Công bố kết quả bỏ phiếu hôm 19/10 tại Quốc hội Anh (Ảnh: BBC News)

Trước đó, vào ngày 17/10, EU đã thông qua thỏa thuận Brexit mới với Chính phủ của Thủ tướng Johnson. Thỏa thuận mới này đã giải quyết được điểm bế tắc chính trị trong thỏa thuận Brexit trước đó, cụ thể là vấn đề biên giới Ireland. Theo đó, Anh đã chấp nhận kiểm tra hải quan tại khu vực biển Ireland nhằm tránh xảy ra đường biên giới "cứng" cũng như đảm bảo "sự toàn vẹn lãnh thổ của thị trường đơn lẻ".

Ngay sau đó, Thủ tướng Johnson thông báo Anh và EU đã đạt được một thỏa thuận "vĩ đại mới" liên quan tới tiến trình nước này rời EU. Nay với sự đảo ngược của Quốc hội Anh bằng một cuộc bỏ phiếu lịch sử, vần đề nhạy cảm Anh Brexit sẽ còn lùm xùm trong những ngảy tới.

                                                                                                   Tường Quyên

                                                                                              (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.