'Viên ngọc đen' bên bờ vịnh biển đẹp bậc nhất thế giới của Việt Nam bị bão phá hủy hơn 1.000m2 kính, dự kiến sẽ mở cửa lại từ 1/10

Công trình này đã bị thiệt hại nghiêm trọng trong siêu bão số 3 (bão Yagi) vừa qua.

Bảo tàng Quảng Ninh là một điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, sau cơn bão số 3, nhiều người không khỏi xót xa trước hình ảnh tan hoang của công trình kiến trúc, vốn được coi như "biểu tượng" của tỉnh Quảng Ninh. Cảnh quan bên ngoài bảo tàng bị tàn phá nặng nề, nhiều tấm kính cường lực phía trước đã bị phá hủy.

Bảo tàng Quảng Ninh bị bão tàn phá nghiêm trọng. Ảnh: Thạch Thảo/Báo Vietnamnet

Theo thống kê sơ bộ từ phía bảo tàng, thiệt hại gồm: khoảng 1.100m² kính cường lực đen và trắng, kính lan can bị vỡ; 714m² vách và trần thạch cao bị hỏng; 5 bộ cửa kính thủy lực hư hại; 344m lan can và cột cờ inox bị gió bão làm hỏng; 1.000m² mái tôn chống nóng bị tàn phá. Ngoài ra, các vật dụng khác như loa, ghế, bậc đá, thang máy... cũng bị bão phá hủy.

Do phần kính trên nóc bảo tàng bị phá hủy, mưa bão đã khiến nước tràn vào bên trong. Rất may, các nhân viên bảo tàng đã dùng bạt che các mẫu vật trưng bày và hứng nước vào bể để ngăn thiệt hại lớn hơn. Nhờ vậy, các mẫu vật và đồ trưng bày bên trong bảo tàng không bị ảnh hưởng nhiều.

Kính cường lực ở nhiều vị trí bị vỡ. Ảnh: VTC News

Lãnh đạo bảo tàng cho biết, hiện đơn vị đang khẩn trương khắc phục các thiệt hại do bão số 3 gây ra, nhằm kịp thời mở cửa đón khách trở lại vào ngày 1/10/2024.

Riêng phần kính cường lực bị hỏng sẽ mất nhiều thời gian hơn để sửa chữa, do cần đấu thầu vì chi phí lớn. Kinh phí để thay thế hơn 1.100m² kính sẽ được lấy từ nguồn thu của bảo tàng và tiền bảo hiểm.

Bảo tàng đang dần được dọn dẹp và khôi phục. Ảnh: Nguyễn Hùng/Báo Lao Động

Cách không xa Bảo tàng Quảng Ninh, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh cũng chịu thiệt hại nặng nề từ bão số 3, với nhiều cửa kính bị vỡ và các mảng tôn xốp bị cuốn bay. Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh dự kiến lập một dự án riêng để sửa chữa, vì chi phí phục hồi khá lớn.

Hiện tại, Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh đang được giao cho Bảo tàng Quảng Ninh quản lý và sử dụng.

Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh cũng chịu thiệt hại nặng nề từ bão số 3. Ảnh: VTC News

Bảo tàng Quảng Ninh được khánh thành vào tháng 10/2013, nhân kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh. Công trình được ví như "viên ngọc đen" huyền bí bên vịnh Hạ Long – một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới do Tạp chí Travel+Leisure bình chọn.

Bảo tàng được thiết kế bởi kiến trúc sư người Tây Ban Nha Salvador Perez Arroyo, với cảm hứng từ hình tượng than đá – loại khoáng sản đặc trưng của Quảng Ninh.

Tòa nhà được lắp đặt 14.000m² kính bán cường lực, có khả năng chống tự vỡ do biến đổi nhiệt. Thiết kế táo bạo này giúp mặt ngoài của tòa nhà như một tấm gương khổng lồ, phản chiếu hình ảnh di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long. Du khách và người dân thường có thể chiêm ngưỡng sự thay đổi màu sắc kỳ ảo của bảo tàng theo từng khung thời gian và thời tiết.