Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 20/09/2024, 10:32 AM

Bác sĩ Mỹ đưa ra 5 lời khuyên ngừa nguy cơ ung thư

Tiến sĩ Y khoa Mikkael A. Sekeres đã chia sẻ 5 bước để giảm nguy cơ ung thư cho mọi người.

Tiến sĩ Y khoa Mikkael A. Sekeres - Trưởng Khoa huyết học, tại Trung tâm Ung thư Sylvester, Đại học Miami là một trong những bác sĩ nổi tiếng về căn bệnh ung thư. Theo The Washington Post đưa tin, cả anh trai và bố mẹ của Tiến sĩ đều bị ung thư. Đây là một trong những lý do để ông trở thành bác sĩ chuyên về ung thư.

Một nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ được công bố vào tháng 7 năm 2024 ước tính rằng, vào năm 2019, 40% các ca chẩn đoán ung thư mới ở người lớn từ 30 tuổi trở lên tại Hoa Kỳ là do rủi ro có thể thay đổi. 

Tiến sĩ Y khoa Mikkael A. Sekeres dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu về căn bệnh ung thư. Ảnh: Internet

Tiến sĩ Y khoa Mikkael A. Sekeres dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu về căn bệnh ung thư. Ảnh: Internet

Chính vì thế, Tiến sĩ Y khoa Mikkael A. Sekeres đã chia sẻ 5 bước để giảm nguy cơ ung thư cho mọi người.

Bảo vệ bản thân khỏi ánh nắng mặt trời

Ở trường y, ông đã tham dự một bài giảng và giáo sư cho xem 2 bức ảnh: một bức chụp một người đàn ông lớn tuổi với làn da mịn màng như sứ, được cho là do ông tránh ánh nắng mặt trời suốt cuộc đời, và bức còn lại chụp một người phụ nữ trẻ hơn dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời, khuôn mặt bà đầy nếp nhăn. Bà trông già hơn người đàn ông kia rất nhiều. Đi cùng với đó là bài giảng về ung thư da.

Kể từ đó, ông luôn bôi kém chống nắng lên mặt và da mỗi ngày. Ông cũng duy trì thói quen này hàng chục năm qua.

Theo khuyến cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, ông cũng đội mũ, đeo kính râm và mặc áo sơ mi dài tay khi phải hoạt động nhiều ở ngoài trời, chẳng hạn như đi biển hoặc đạp xe trong 30 phút trở lên, ngoài ra còn phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên.

Trong nghiên cứu năm 2019, bức xạ cực tím được phát hiện là tác nhân lớn thứ hai gây ra chẩn đoán ung thư mới ở nam giới (khoảng 6% các trường hợp ung thư) và là tác nhân lớn thứ năm ở phụ nữ (khoảng 4% các trường hợp ung thư). Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các chẩn đoán u hắc tố và không phải u hắc tố (ung thư da tế bào đáy và tế bào vảy) đều được cho là do bức xạ cực tím.

Nguy cơ ung thư da tăng theo tuổi tác phản ánh tình trạng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích tụ và ở những người có làn da sáng màu. Mặc dù nguy cơ ung thư da thấp hơn ở những người có màu da sẫm hơn, nhưng vẫn nên sử dụng kem chống nắng.

Hạn chế uống rượu bia sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Hạn chế uống rượu bia sẽ tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

Hạn chế uống rượu

Ông thích uống một cốc bia lạnh khi xem bóng chày vào mùa hè hoặc bóng bầu dục vào mùa thu. Nhưng ông cũng biết rằng việc tiêu thụ rượu là nguyên nhân lớn thứ tư dẫn đến chẩn đoán ung thư mới ở nam giới (khoảng 5% các trường hợp) và thứ ba đối với phụ nữ (khoảng 6% các trường hợp) trong nghiên cứu năm 2019.

Mặc dù người ta thường liên tưởng rượu với ung thư khoang miệng hoặc thực quản, nhưng số lượng chẩn đoán ung thư lớn nhất được cho là do tiêu thụ rượu thực sự là ung thư vú, với hơn 44.000 ca ở Hoa Kỳ vào năm 2019.

Nhưng bao nhiêu rượu là quá nhiều? Uống rượu là nguy cơ gây ung thư theo cách phụ thuộc vào liều lượng: bạn uống càng nhiều, nguy cơ ung thư của bạn càng cao. Ngay cả những người uống một ly mỗi ngày cũng có nguy cơ mắc một số loại ung thư tăng nhẹ. Vì vậy, ông giữ lượng uống của mình không quá 1-2 ly mỗi tuần.

Không hút thuốc

Ông đã cố gắng thay đổi nguy cơ ung thư của mẹ bằng cách cố gắng thuyết phục bà bỏ thuốc lá khi ông mới 10 tuổi: Theo sự khuyến khích của giáo viên khoa học lớp 5, ông đã thay thế điếu thuốc của bà bằng những tờ giấy cuộn có ghi chữ "que thuốc ung thư". Thế nhưng, nỗ lực của ông đã trở nên vô ích khi bà nghiện nicotine, mặc dù bản thân ông chưa bao giờ bắt đầu hút thuốc.

Hút thuốc lá là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến chẩn đoán ung thư mới ở người lớn từ 30 tuổi trở lên tại Hoa Kỳ. Cụ thể, nó được cho là nguyên nhân gây ra khoảng 86% các ca chẩn đoán ung thư phổi, khoảng 54% các ca ung thư thực quản và khoảng 51% các ca ung thư bàng quang, trong số rất nhiều loại ung thư khác.

Tin tốt là những người bỏ thuốc lá sẽ giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư: Nguy cơ mắc ung thư phổi giảm một nửa sau 10-15 năm cai thuốc lá và giảm xuống mức gần bằng người không hút thuốc đối với những người cai thuốc lá trước 40 tuổi. Tương tự như vậy, nguy cơ mắc ung thư thực quản giảm 30% và nguy cơ mắc ung thư bàng quang giảm xuống 50% sau 10 năm cai thuốc lá.

Tập thể dục hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa ung thư. Ảnh: Internet

Tập thể dục hàng ngày cũng giúp ngăn ngừa ung thư. Ảnh: Internet

Tập thể dục nửa giờ mỗi ngày

Ông luôn tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Giống như nhiều người khác, ông thấy khó có thể tập thể dục vào một ngày bận rộn, vì vậy bắt đầu bằng việc tập thể dục bằng cách thức dậy sớm hơn một chút và đạp xe đạp trong khi tôi lướt mạng xã hội. Theo cách đó, bất kể phần còn lại của ngày diễn ra theo hướng nào, ông cũng đã hoàn thành được một điều tích cực cho bản thân.

Trong một nghiên cứu gần đây trên 60.000 người lớn, những người tập thể dục hai giờ trở lên mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư đầu và cổ thấp hơn 26%, nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn 20% và nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 11%, nhưng tỷ lệ mắc ung thư hắc tố và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn một chút.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến nghị nên tập thể dục cường độ vừa phải 150-300 phút (như đi bộ nhanh hoặc đạp xe) hoặc 75-150 phút cường độ mạnh (như chạy hoặc đạp xe) mỗi tuần, với lý do giúp giảm nguy cơ ung thư vú, ruột kết và nội mạc tử cung, cùng nhiều loại ung thư khác.

Không uống đồ uống có đường, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa ung thư đại tràng và việc tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến, cũng như với chế độ ăn ít chất xơ và canxi. Tiêu thụ ít trái cây và rau quả có liên quan đến ung thư khoang miệng, họng, thực quản và thanh quản.

Vì vậy, ông cố gắng hết sức để ăn những bữa ăn lành mạnh. Ông đã cắt bỏ hoàn toàn đồ uống có đường, chỉ ăn trái cây hoặc rau vào bữa trưa và bữa tối, và hạn chế lượng thịt đỏ ăn vào một hoặc hai lần một tuần. Quan trọng nhất là hiếm khi ăn đồ ăn nhanh và tránh thịt chế biến.

Nguồn: The Washington Post

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Lở đất khiến 148 người bị mắc kẹt: Hơn 700m3 đá đổ xuống, một người bị sốc nhiệt được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng

Lở đất khiến 148 người bị mắc kẹt: Hơn 700m3 đá đổ xuống, một người bị sốc nhiệt được đưa đi cấp cứu bằng trực thăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 10:30

10 giờ sáng ngày 19/9 (giờ địa phương), một vụ lở đất đã xảy ra khiến gần 150 người ở khu vực núi này của Nhật Bản bị mắc kẹt.

Bộ Nội vụ chính thức nhất trí phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 9 ngày liên tục

Bộ Nội vụ chính thức nhất trí phương án nghỉ Tết Nguyên đán 2025 9 ngày liên tục

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 09:48

Theo đó, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ sẽ kéo dài 9 ngày, từ ngày 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.

Trung bình mỗi tháng, 100 trường hợp bị từ chối nhập cảnh Việt Nam

Trung bình mỗi tháng, 100 trường hợp bị từ chối nhập cảnh Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 20/09/2024, 09:15

Có hơn 600 du khách quốc tế bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.