Ông Johnathan Hạnh Nguyễn bỏ 2.400 tỷ đồng xin lập hãng hàng không IPP Air Cargo

(CL&CS) - Nếu được chấp thuận, Công ty cổ phần IPP Air Cargo (Công ty IPP Air Cargo) sẽ khai thác 5 tàu bay chở hàng ngay trong năm đầu hoạt động, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3.

IPP Air Cargo vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo. Theo đề xuất, CTCP IPP Air Cargo đặt mục tiêu thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo do Công ty IPP Air Cargo làm chủ đầu tư. Đây là doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG có trụ sở tại tầng 3, tòa nhà Overview 161 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. 

Sân bay Cam Ranh theo tiêu chuẩn 4 sao với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng được khánh thành vào tháng 6/2018.

Công ty IPP Air Cargo đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Johnathan Nguyễn Hạnh làm Chủ tịch HĐQT. Tổng giám đốc và cũng là người đại diện pháp luật là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

IPPG hiện là tập đoàn bán lẻ của Việt Nam, chiếm gần 70% thị trường hàng hiệu quốc tế phân phối trong nước, đồng thời là cổ đông lớn tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, CTCP Nhà ga hàng không quốc tế Cam Ranh.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. 

IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo hy vọng được phê duyệt dự án đầu tư, lấy được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào quý 3/2021; lấy chứng chỉ nhà khai thác vào quý 4/2021; thực hiện chuyến bay thương mại vào quý 2/2022.

Hiện Việt Nam chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt. Trong khi đó, hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không ở Việt Nam do các hãng hàng không nước ngoài vận chuyển. 

IPP là tập đoàn kinh doanh bán lẻ hàng đầu Việt Nam, năm 2016 đã từng đầu tư xây dựng dự án Nhà ga Quốc tế (T2) - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh theo tiêu chuẩn 4 sao với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng và đã được khánh thành vào tháng 6/2018.

TIN LIÊN QUAN