TP.HCM mời gọi doanh nghiệp bất động sản tham gia đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm

(CL&CS) - Đây là thông tin được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết sau khi có văn bản gởi đến các doanh nghiệp trong Hiệp hội đề nghị quan tâm tham gia đấu giá 3.790 căn hộ tại Thủ Thiêm.

HoREA vừa có văn bản gửi đến các doanh nghiệp trong Hiệp hội đề nghị quan tâm tham gia đấu giá 3.790 căn hộ tại phường Bình Khánh, TP Thủ Đức. Sau khi được cơ quan có thẩm quyền ban hành “Quy chế cuộc đấu giá” thì thông tin về cuộc đấu giá sẽ được niêm yết công khai và công bố theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, mời gọi các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia.

Khu tái định cư 12.500 căn đang xuống cấp sau nhiều năm không có người ở. Ảnh:Tấn Lợi

Khu tái định cư 12.500 căn đang xuống cấp sau nhiều năm không có người ở. Ảnh:Tấn Lợi

Do được quy hoạch thành 2 cụm có kết cấu hạ tầng kỹ thuật độc lập nên có nhiều khả năng TP.HCM sẽ tổ chức 2 cuộc đấu giá với “rổ hàng” có giá trị rất lớn, nhằm mời gọi các nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh tham gia đấu giá. Vì vậy, sẽ không đấu giá một số căn hộ theo phương thức đấu giá từng căn hộ cho cá nhân có nhu cầu như HoREA đã đề xuất trước đây.

Cũng theo HoREA, sau khi trúng đấu giá, các căn hộ này trở thành nhà ở thương mại. Nhà đầu tư có quyền bán căn hộ cho người tiêu dùng hoặc cải tạo nâng cấp rồi bán lại, hoặc chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác theo dự án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng dự án mới tại khu đất này thì phải đề xuất dự án lên UBND TP và thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, quy hoạch, kinh doanh bất động sản và phải làm nghĩa vụ tài chính bổ sung với Nhà nước theo quy định (nếu có).

Mặc dù dự án có vị trí đắc địa nhưng do các căn hộ có nguồn gốc là dự án nhà tái định cư nên gây quan ngại về chất lượng công trình so với các dự án nhà ở thương mại, nhất là về chất lượng công tác quy hoạch, thiết kế tòa nhà cũng như căn hộ, về các tiện ích phục vụ cư dân. Do vậy, nhà đầu tư cần nghiên cứu kỹ và có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp và bổ sung các tiện ích, dịch vụ.

HoREA còn khuyến cáo các doanh nghiệp phải nghiên cứu thêm các yếu tố như giá khởi điểm đấu giá có thể là khá cao nên nhà đầu tư cần đánh giá hiệu quả trước khi đầu tư.

Trước đó, UBND TP.HCM cho biết, trong tháng 6/2021, TP sẽ đấu giá quyền sử dụng 4 lô đất (gồm lô 3-5; 3-9; 3-12; 3-8), với tổng diện tích hơn 30.000 m2 thuộc khu chức năng số 3 và số 4 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và sẽ bán đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư thuộc khu 38,4 ha, phường Bình Khánh. Đây là số căn hộ nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đã để hoang mấy năm nay.

Đây là số căn hộ tái định cư được TP mang đấu giá từ tháng 2/2018 do Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM (thuộc Sở Tư pháp) thực hiện, với mức giá khởi điểm hơn 9.100 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, phiên đấu giá thất bại vì không có ai mua. Dự kiến trong đợt đấu giá lần này, mức giá được đề xuất tăng lên 9.900 tỷ đồng.

Đến nay, TP ghi nhận khoảng 5.300 căn hộ thuộc dự án này còn để trống, chưa có người ở. Mỗi năm, chi phí bảo trì, bảo dưỡng cho các căn hộ trống vào khoảng 70 tỷ đồng. 

TP đã 2 lần tổ chức đấu giá 3.790 căn hộ trên nhưng không có người mua. Lần đầu tiên vào năm 2017, giá đấu đưa ra là 8.800 tỷ đồng. Lần thứ 2 vào năm 2018, giá đấu 9.100 tỷ đồng. Bình quân mỗi căn hộ ở đây có giá khoảng 2,4 tỷ đồng/căn. 

Với lần thứ 3 này, mức giá đấu dự kiến 9.900 tỷ đồng, tăng 8% so với lần 2 và tăng 12,5% so với lần đầu. Nếu thành công, giá căn hộ trung bình đợt này cũng tăng lên mức 2,6 tỷ đồng/căn.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.