Lợi thế chiến lược mới của An Giang
Tỉnh An Giang (mới) được hình thành từ sự hợp nhất hành chính giữa An Giang và Kiên Giang, tạo nên vùng đất hơn 9.888 km² với dân số khoảng 4,95 triệu người. Đây là khu vực hiếm hoi sở hữu song hành cả đường bờ biển Tây (Rạch Giá, Hà Tiên, Phú Quốc) lẫn các cửa khẩu quốc tế giáp Campuchia (Tịnh Biên, Vĩnh Xương, Khánh Bình), được xem là "cửa ngõ kép" của vùng đồng bằng sông Cửu Long – vừa hướng biển, vừa nối biên.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 188 km, quy mô 4 làn xe, được đánh giá là trục kết nối liên vùng quan trọng bậc nhất, góp phần giảm mạnh chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển nông, thủy sản từ vùng thượng nguồn sông Hậu về các trung tâm logistics của Cần Thơ và Sóc Trăng. Nhiều đoạn cao tốc dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay, toàn tuyến hoàn thành vào giữa năm 2026 và khai thác đồng bộ trong năm 2027.
Song song đó, tuyến tránh Long Xuyên và tuyến nối Quốc lộ 91 đã đưa vào khai thác từ tháng 6/2024, giúp dòng xe không còn đi xuyên trung tâm, giảm ùn tắc và mở rộng không gian phát triển đô thị cửa ngõ.
Hạ tầng nâng tầm logistics
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (51,5 km) vừa hoàn tất nâng cấp, tăng năng lực thông hành cho luồng vận tải hàng hóa giữa Cần Thơ, An Giang và các trục N2 nối về TP.HCM - Đồng Nai. Trong khi đó, tuyến Tân Châu - Châu Đốc dài 20,96 km – tuyến kết nối biên giới theo hướng ngang – vừa được hoàn thiện, rút ngắn thời gian vận chuyển từ vùng sản xuất lên cửa khẩu, gia tăng hiệu quả thương mại biên giới.
Dự án mở rộng ĐT.948 giai đoạn 2 – trục kết nối các khu vực sản xuất với các cửa khẩu phía Tây Nam – đang thi công khẩn trương, dù vẫn còn vướng một số điểm về giải phóng mặt bằng. Khi hoàn tất, đây sẽ là tuyến huyết mạch giúp tăng cường liên kết giao thương, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong quốc phòng – an ninh khu vực.
Ngoài đường bộ, hạ tầng cảng biển cũng được An Giang chú trọng quy hoạch. Đến năm 2030, khu bến Mỹ Thới sẽ trở thành đầu mối logistics với 3 cầu cảng tổng hợp – container, công suất 2,65-2,8 triệu tấn/năm. Kết hợp cùng khu bến Bình Long, toàn tỉnh dự kiến đạt sản lượng hàng hóa qua cảng từ 3-3,2 triệu tấn mỗi năm, hướng đến mô hình cảng xanh kết nối đa phương thức qua các luồng sông lớn như Định An – Trần Đề.
Long Xuyên nổi lên như “cực tăng trưởng” mới
Trong bối cảnh mạng lưới hạ tầng được đồng bộ, các khu vực đô thị - dịch vụ - giáo dục tại Long Xuyên, Bình Đức, Mỹ Thới (bờ sông Hậu) đang trở thành cực phát triển mới, đóng vai trò cân bằng với trục ven biển Rạch Giá – Hà Tiên – Phú Quốc. Với vị trí chiến lược gần cầu Vàm Cống – điểm kết nối với Đồng Tháp và Cần Thơ – khu vực này đang đón dòng lưu chuyển dân cư, hàng hóa và doanh nghiệp theo nhịp phát triển hạ tầng.
Ông Jeong Cheol, thành viên HĐQT Công ty N.H.O, cho rằng hạ tầng sẽ tạo cơ chế lan tỏa sang bất động sản qua ba yếu tố. Thứ nhất, thời gian và chi phí vận chuyển giảm sẽ làm tăng sức hút cho bất động sản tại các cửa ngõ, nút giao và đoạn kết nối cao tốc – nơi lưu lượng phương tiện tăng mạnh và dịch vụ đi kèm phát triển. Thứ hai, đất phù hợp phát triển kho lạnh, trung tâm logistics, bến bãi gần quốc lộ và cao tốc sẽ hưởng lợi trực tiếp, đặc biệt là những nơi có thể kết nối dễ dàng về cảng Cái Cui. Thứ ba, nhu cầu nhà ở cho lực lượng lao động kỹ thuật, quản lý và dịch vụ sẽ tạo lực cầu ổn định cho phân khúc nhà ở tầm trung quanh các cụm công nghiệp và logistics.
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, những khu vực nằm gần hành lang tuyến cao tốc cần được quy hoạch chặt chẽ, kiểm soát xây dựng hợp lý và bảo đảm an toàn giao thông để đảm bảo phát triển bền vững.
Cơ hội cho bất động sản công nghiệp, nhà phố và dịch vụ hậu cần
Theo đại diện N.H.O, phân khúc nhà ở tại các phường, xã cửa ngõ Long Xuyên, nhà phố thương mại trên trục gom, đất dịch vụ và kho vận quanh các nút giao cao tốc là những khu vực có tiềm năng phát triển rõ ràng. Một khi trục giao thông liên vùng từ Châu Đốc – Long Xuyên – Cần Thơ được vận hành trơn tru, ba dòng: hàng hóa – người – vốn sẽ cộng hưởng, tạo lực đẩy dài hạn cho thị trường bất động sản.