Đà Nẵng tiên phong phát triển ô tô điện và trạm sạc

(CL&CS) - Đà Nẵng khuyến khích phát triển trạm sạc xe điện và người dân sử dụng xe điện, nguồn năng lượng sạch khẳng định vai trò tiên phong trong việc xác định các mục tiêu, định hướng phát triển lĩnh vực hạ tầng giao thông bền vững, xây dựng hình ảnh Thành phố năng động, xanh, sạch, đẹp.

Chiều 18/3, Đà Nẵng tổ chức Hội nghị công bố Đề án xây dựng trạm sạc ô tô điện, khuyến khích phát triển ô tô điện tại địa phương

Trong những năm gần đây, với sự gia tăng không ngừng của giá xăng dầu cũng như mong muốn giảm ô nhiễm môi trường, xe ô tô điện đang dần trở thành lựa chọn của nhân loại nói chung, thay thế cho các loại ô tô động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Yên tĩnh, không khí thải, mạnh mẽ và đặc biệt là không phụ thuộc vào xăng/dầu khiến cho ô tô điện đang là xu hướng thay đổi của chính ngành công nghiệp ô tô hiện tại.

Tại Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án đề xuất các vị trí xây dựng trạm sạc ô tô điện, cơ chế khuyến khích phát triển ô tô điện trên địa bàn vào chiều 18/3. Trạm do Trung tâm Sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) nghiên cứu, chế tạo có công suất 13,86 kWp. Thiết bị chính gồm 36 tấm pin năng lượng mặt trời công suất 385 kWp và 1 bộ biến tần hòa lưới 3 pha công suất 12 kW.

Trạm sạc ô tô điện có công suất 60 kW sử dụng nguồn cung cấp 380 VAC từ lưới điện hạ 3 pha 4 dây, đáp ứng nhu cầu sạc nhanh trong vòng 20-30 phút tùy theo dung lượng pin của từng loại xe điện. Trạm  được tích hợp phương thức thanh toán phí bằng mã QR Code trên Mobile Banking với nhà cung cấp VNPay.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện
Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển mạng lưới trạm sạc xe điện năm 2025 đến 2030

Theo đề án, TP. Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng được 165 trạm sạc xe điện, trong đó, 150 trạm sạc cấp 1,2 và 15 trạm sạc cấp 3. Đến năm 2030, toàn thành phố sẽ có 300 trạm (250 trạm sạc cấp 1, 2 và 50 trạm sạc cấp 3). Các trạm sạc xe điện sẽ được đặt tại các bãi đỗ xe, trung tâm thương mại, khu đô thị, trường học, cửa hàng xăng dầu, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng… phủ khắp thành phố.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết: Xe điện nói chung, ô tô điện nói riêng là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới với những ưu điểm vượt trội như tiết kiệm nhiên liệu, tài nguyên, bảo vệ môi trường, an toàn cho người sử dụng. Đi cùng với sự phát triển của xe điện là việc xây dựng, phát triển các trạm sạc xe điện.

Tuy nhiên tại Việt Nam, hiện nay số lượng người dân sử dụng xe điện còn khá hạn chế, các trạm sạc cũng chưa hình thành mạng lưới rõ ràng. Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam mới chỉ có một vài trạm sạc xe ô tô thí điểm trong các chương trình hợp tác thử nghiệm tại Bộ Công thương.

Đà Nẵng hiện đang có 4 trạm sạc ô tô điện được nghiên cứu đầu tư, lắp đặt bởi Tổng công ty Điện lực miền Trung phối hợp với Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) (3 trạm), và công ty Mitsubishi Motors hợp tác với TP. Đà Nẵng (1 trạm).

Bà Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, Đà Nẵng là địa phương đầu tiên của cả nước có đề án xây dựng và phát triển trạm sạc xe điện nên trong quá trình thực hiện sẽ có những khó khăn. Bà khẳng định:

“Đây là lĩnh vực mới nên chúng tôi sẽ từng bước giải quyết các vướng mắc. Trong đó, sẽ có phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu xây dựng chính sách, hỗ trợ lãi suất khi xây dựng trạm sạc điện. Chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để cùng thành phố thực hiện thành công đề án”.

TIN LIÊN QUAN