Thứ sáu, 19/03/2021, 09:03 AM

Sản xuất và sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường

(CL&CS)- Sáng ngày 18/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo Sản xuất và sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường.

Nhựa có thể là vật liệu rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, nhưng việc tiêu thụ và sản xuất nhựa của chúng ta, đặc biệt là nhựa sử dụng một lần, hiện nay không bền vững - dẫn đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu. Ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến hệ sinh thái và sức khỏe của chúng ta, đang là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà hành tinh của chúng ta phải đối mặt.

IMG_6246

Ông Trần Văn Vinh, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, Chủ tịch Hội KH&KT về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam

Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay trên thế giới cứ mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra, mỗi năm 5.000 tỷ túi nilon được tiêu thụ. Ở Việt Nam lượng chất thải nhựa và túi nilon hiện ở mức rất cao, chiếm khoảng 8-12% chất thải rắn sinh hoạt.Bình quân, mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1 kg túi nilon/tháng. Nếu trung bình 10% số lượng chất thải nhựa và túi nilon không được tái sử dụng mà thải bỏ hoàn toàn, lượng chất thải nhựa và túi nilon thải bỏ ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 2,5 triệu tấn/năm.

Như vậy, có thể thấy, chất thải nhựa và xử lý chất thải nhựa là vấn đề rất lớn mà chúng ta cần quan tâm. Để giải quyết vấn đề này, nhiều tổ chức quốc tế, khu vực và nhiều quốc gia trên toàn thế giới đã có các hoạt động khác nhau nhằm chung tay giảm thiểu ô nhiễm nhựa trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, ngày 25/4/2019, Thủ tướng Chính phủ đã có Thư kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Ngày 20 tháng 8/2020Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 33/CT-TTg củaVề tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa, nhằm tiếp tục tăng cường hiệu quả các hoạt động quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý nhựa đã qua sử dụng, giảm thiểu phát thải chất thải nhựa ra môi trường.

Trên thế giới, ngày 15/3 được chọn là ngày quyền người tiêu dùng thế giới. Tổ chức người tiêu dùng Quốc tế (CI) đã chọn chủ đề “ Ngăn ngừa ô nhiễm nhựa” là chủ để của Ngày quyền người tiêu dung thế giới năm 2021. Nhằm nâng cao ý thức xã hội, cộng đồng về sản xuất, sử dụng sản phẩm nhựa và đồ nhựa, Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam phối hợp Tổng cục TCĐLCL tổ chức hội thảo “Sản xuất và sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường”.

162031446_445636960007730_6921586310371104862_n

Lãnh đạo Hội KH&KT về Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam chủ trì hội thảo

Hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp nghiệp sản xuất kinh doanh, các tổ chức nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận các vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh, sử dụng đồ nhựa và quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam; sản xuất, sử dụng bao bì nhựa theo hướng thân thiện môi trường, các giải pháp tiêu chuẩn để quản lý nhựa trong thời gian tới.

Cũng tại Hội thảo, đại diện Hội Khoa học và Kỹ thuật về Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Vụ Quản lý Chất lượng Môi trường (Tổng cục Môi trường), Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục TCĐLCL) và các chuyên gia, doanh nghiệp cũng đã có những ý kiến về các giải pháp thúc đẩy sản xuất, sử dụng bao bì nhựa thân thiện với môi trường; giải pháp quản lý việc sử dụng, tái chế, xử lý rác thải nhựa.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Ngày 23/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Hỷ tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tham gia hội nghị có gần 80 đại biểu là hội viên phụ nữ; cán bộ, công chức các xã, thị trấn; đại diện các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:42

(CL&CS) - Trong hồi ức của Trung tướng Đặng Quân Thụy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Tổng Tư lệnh có tài thao lược với tầm nhìn chiến lược làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 08:40

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.