Có gì bên trong phòng trưng bày "Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan"?

(CL&CS) - Hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” tại 62 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội).

Đây là hoạt động thường niên của Tổng cục Quản lý thị trường giúp người dân tìm hiểu thông tin về sản phẩm, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường và được đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Việc mở cửa phòng trưng bày thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

Với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 300 sản phẩm của nhiều thương hiệu đến từ Nhật Bản như: Panasonic, Casio, ASICS, Uniqlo, Lotte, Meiji, Transino, Honda, Yamaha…., điển hình như: bình siêu tốc Panasonic, máy tính, đồng hồ Casio, áo chống nắng, tất Uniqlo, bánh kẹo Lotte, mỹ phẩm Trasino, linh phụ kiện xe máy Honda, Yamaha, sữa và đồ uống Elovi, giầy thể thao ONITSUKA TIGER MEXICO 66 của ASICS… Đây là các thương hiệu được ưa chuộng tại Nhật Bản cũng như được tiêu thụ nhiều tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, các sản phẩm sử dụng công nghệ Nhật Bản, sản xuất tại Việt Nam như Ajinomoto, Hảo Hảo… cũng được trưng bày, giới thiệu, giúp khách tham quan tìm hiểu, nhận diện sản phẩm.

Sản phẩm muối chấm Hảo Hảo thật và giả cũng được trưng bày để người dân nhận biết.

Để nhận biết đồng hồ, máy tính Casio giả tràn lan thị trường, khách hàng có thể check code trên sản phẩm để phân biệt thật giả. Sản phẩm giả check code không ra dữ liệu. Với sản phẩm mỹ phẩm Transino, hàng giả mạo và hàng chính hãng bao bì khác biệt hoàn toàn.

Tại Phòng trưng bày, chuyên viên của Tổng cục QLTT phối hợp với đại diện của các doanh nghiệp và chủ thể quyền sẽ trực tiếp giới thiệu về các thương hiệu có xuất xứ từ Nhật Bản, đưa ra những điểm đặc trưng giúp người tiêu dùng so sánh, nhận diện để phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Các sản phẩm thật - giả được đặt cạnh nhau để người tiêu dùng dễ so sánh.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết đây là lần thứ 11 Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa phòng trưng bày giúp khách tham quan tìm hiểu thông tin, phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường. Tuy nhiên đây cũng là lần đầu tiên Tổng cục trưng bày với chuyên đề riêng là các thương hiệu của Nhật Bản.

Lý do là bởi hiện nay nhiều người dân Việt Nam có nhu cầu cao đối với các thương hiệu hàng hóa của Nhật Bản, nhưng không ít trường hợp đã mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng giả mạo các thương hiệu lớn.

“Việc mở cửa Phòng trưng bày sẽ giúp người dân tự việc tự trang bị kiến thức trong mua sắm, tránh những rủi ro trong mua bán hàng hóa” - ông Linh cho hay.

Chuyên viên của Tổng cục QLTT giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Cũng theo Tổng cục trưởng Trần Hữu Linh, không dừng lại ở các sản phẩm “Made in Japan,” trong thời gian tới, Tổng cục Quản lý Thị trường sẽ tiếp tục mở rộng các chuyên đề nhận diện, phân biệt các sản phẩm đối với hàng hóa có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau để phục vụ nhu cầu mua sắm an toàn, hiệu quả của người tiêu dùng.

Phòng trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí từ ngày 15/3 đến hết ngày 19/3/2024. Thời gian mở cửa từ 9:00 - 17:00 hàng ngày.

​Theo số liệu thống kê, giai đoạn năm 2021 – 2023, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ việc liên quan đến xâm phạm sở hữu trí tuệ sản phẩm Nhật Bản tại Việt Nam. Cụ thể, mặt hàng mỹ phẩm có 123 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 959 triệu đồng; thực phẩm chức năng có 31 vụ, xử phạt 226 triệu đồng; 100 vụ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, xử phạt 707 triệu đồng.

Đối với đồ điện gia dụng, mặt hàng vốn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, lực lượng QLTT phát hiện xử lý 95 vụ, xử phạt trên 1,6 tỷ đồng; ngành hàng thời trang có 93 vụ bị xử lý, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng. Nhiều nhất là các sản phẩm phụ tùng xe máy với 611 vụ bị xử lý, xử phạt hơn 4,2 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN