Chương trình mang đến một điểm khác biệt rõ rệt so với các chương trình vinh danh ngành chè trước đây. Không chỉ là một sự kiện vinh danh mà còn là một hành trình khám phá văn hóa trà từ khắp các vùng miền của Việt Nam, với những nét văn hóa chè độc đáo.
Đó cũng là lý do để Cộng đồng Yêu trà Việt phối hợp cùng Mạng lưới phát triển doanh nhân văn hóa sáng tạo Việt Nam – Asean (cơ quan chủ quản là Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội), cùng với Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức kết nối, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêu thụ sản phẩm chè nội địa, khuyến khích người dân thưởng thức trà Việt.
Đặc biệt trong chương trình còn có tọa đàm "Hành trình chè Việt" với những diễn giả uy tín của các bộ, ngành đưa ra những thực trạng và giải pháp cho ngành chè Việt Nam, cũng như những cơ hội và thách thức trong việc xuất khẩu chè sang thị trường quốc tế.
Đây cũng là dịp để các chuyên gia và khách mời cùng nhau thảo luận và chia sẻ những ý tưởng mới nhằm phát triển bền vững cho ngành chè.
Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Hiệp hội có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ chè, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc phát triển thương hiệu.
Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam
Chương trình "Chè Việt - Di sản và Tương lai" không chỉ nhằm vinh danh những đóng góp của các doanh nhân trong ngành trà mà còn hướng tới việc nâng cao nhận thức về giá trị của trà trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam..
Chương trình mong muốn khuyến khích mọi người thưởng thức và yêu thích sản phẩm chè Việt, từ những tách trà trong gia đình đến những sản phẩm tinh tế trong các nhà hàng và quán trà. Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau khám phá và gìn giữ những giá trị văn hóa trà độc đáo của dân tộc, đồng thời phát triển ngành chè theo hướng bền vững và hiện đại.
Ông Đỗ Ngọc Văn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội
Ông Đỗ Ngọc Văn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu các vấn đề xã hội - cơ quan chủ quản của Mạng lưới phát triển doanh nhân văn hóa sáng tạo Việt Nam – Asean chia sẻ, hiện nay chè Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng giá xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và đứng thứ 5 trên thế giới về sản xuất và xuất khẩu chè.
Mặc dù với sản lượng và số lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu được của mặt hàng này chưa cao, tính cạnh tranh của mặt hàng còn thấp, giá cả sản phẩm không ổn định trên thị trường quốc tế và vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường chính.
Đó cũng là lý do mà chương trình "Chè Việt - Di sản và Tương lai" mong muốn ngành chè trong nước được chú trọng và phát triển hơn. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nhân, doanh nghiệp và những người yêu trà giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cũng như được thưởng thức trà trong không khí trang trọng, tôn vinh nét đẹp truyền thông trong văn hóa 'thưởng trà'.