Trong bối cảnh thương mại toàn cầu đối diện nhiều biến động, con số này cho thấy sự linh hoạt và khả năng thích ứng của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.
Trung Quốc & Hongkong vẫn là thị trường lớn nhất với 302 triệu USD, chiếm gần 1/4 tổng kim ngạch. Tuy nhiên, nhu cầu bắt đầu chững lại, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt ở phân khúc cá tra nguyên con và philê đông lạnh.
Tính đến hết tháng 7/2025, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 302 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm gần 25% tỷ trọng trong tổng giá trị cá tra Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường. Tính riêng tháng 7/2025, xuất khẩu sang thị trường này giảm 3%, đạt hơn 53 triệu USD, phản ánh sự chững lại về nhu cầu, đặc biệt trong phân khúc cá tra nguyên con và phile đông lạnh.
Khối CPTPP trở thành điểm sáng nổi bật về nhập khẩu cá tra Việt Nam. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang CPTPP trong 7 tháng đầu năm nay đạt 208 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này đến từ các thị trường như Canada, Malaysia và một số nước châu Mỹ, nhờ ưu đãi thuế quan và ổn định nhu cầu tiêu dùng.
Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong 7 tháng đầu năm nay đạt 206 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7/2025, thị trường này tiêu thụ 31 triệu USD cá tra, giảm nhẹ 0,3% so với tháng 7/2024. Tuy nhiên, chính sách thuế quan mới dự kiến áp dụng từ 1/8 đang tạo ra “dấu hỏi lớn” cho triển vọng những tháng cuối năm.
Brazil ghi nhận mức tăng ấn tượng 64%, đạt 106 triệu USD, cho thấy dư địa mở rộng. Tuy nhiên, nguy cơ bị ảnh hưởng gián tiếp bởi thuế 50% mà Mỹ áp lên hàng hóa từ Brazil có thể làm suy giảm đà tăng trưởng.
EU đạt 104 triệu USD (+5%), trong đó Tây Ban Nha, Bỉ, Italy và Pháp tăng trưởng tốt, giúp bù đắp sự sụt giảm tại Đức và Hà Lan.
Theo VASEP, cơ cấu sản phẩm, chuyển dịch sang giá trị gia tăng. Philê cá tra đông lạnh vẫn giữ vai trò chủ lực với 976 triệu USD (+11%). Tuy nhiên, nổi bật nhất là sự tăng tốc của sản phẩm chế biến sâu (mã HS16), đạt 30 triệu USD trong 7 tháng, tăng 41% so với cùng kỳ 2024. Xu hướng này cho thấy doanh nghiệp đang chủ động nâng cấp sản phẩm, giảm phụ thuộc vào nguyên liệu thô và hạn chế rủi ro từ thuế quan quốc tế.
Cũng theo VASEP, từ nay đến cuối năm, xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng đồng thời từ nhiều yếu tố. Thông tin từ tháng 7 về khả năng Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu mới đối với một số đối tác thương mại, trong đó có các quốc gia xuất khẩu cá thịt trắng, đang tạo ra tâm lý thận trọng cho doanh nghiệp và nhà nhập khẩu. Chính sách thuế quan mới của Mỹ – nếu áp dụng – có thể tạo ra sự dịch chuyển nguồn cung trong chuỗi cá thịt trắng toàn cầu, mang đến cả cơ hội mở rộng thị phần và rủi ro cạnh tranh giá. Ngoài ra, nhu cầu tại Trung Quốc cần được theo dõi sát, nhất là trong bối cảnh thị trường này nhạy cảm với biến động giá và tồn kho. Hơn thế nữa, EU và CPTPP được dự báo tiếp tục là “điểm tựa” nhờ lợi thế FTA và sức mua ổn định.
VASEP dự báo, nửa cuối năm nay, thủy sản sẽ gặp khó nếu Mỹ áp thuế đối ứng mới 20%. Trong đó, cá tra sẽ chịu tác động đáng kể về chi phí và giá thành, nhất là khi thị trường Trung Quốc chững lại, buộc doanh nghiệp phải mở rộng xuất khẩu sang ASEAN, Nam Mỹ và Trung Đông. Rõ ràng, thuế đối ứng của Mỹ là lời cảnh báo rõ ràng về rủi ro khi tập trung quá nhiều vào một thị trường, nhưng nếu doanh nghiệp có chiến lược chủ động, đàm phán có kết quả tích cực, cá tra vẫn có cơ hội duy trì đà tăng trưởng và hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2025.