AI – Đòn bẩy thúc đẩy thương mại điện tử phát triển đột phá

(CL&CS)- Hầu hết các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện nay đều đã và đang ứng dụng công nghệ AI ở các mức độ khác nhau,...

Với chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2025 tập trung vào vai trò ngày càng nổi bật của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động thương mại điện tử do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, AI được xem là chìa khóa để doanh nghiệp  thương mại điện tử Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tối ưu hiệu quả vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, diễn đàn là sự kiện có quy mô toàn quốc, quy tụ cộng đồng thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Sự kiện cũng là một điểm đến giá trị và mang lại cơ hội cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân giao lưu, học hỏi và chia sẻ về lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam.

Năm nay, diễn đàn mang chủ đề “Chiến thắng trong kỷ nguyên AI”, một chủ đề mang tính thời sự. Nó phản ánh đúng giai đoạn chuyển đổi, chứng kiến sự phát triển bứt phá trên tất cả mọi lĩnh vực đời sống, điện toán đám mây và các công nghệ nền tảng khác sẽ làm thay đổi căn bản mọi mô hình tổ chức hoạt động xã hội và cụ thể hơn là các mô hình, phương thức kinh doanh, bà Lại Việt Anh cho hay.

Cũng theo bà Lại Việt Anh, Nghị quyết số 57-NQ/TW xác định rõ: Đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia là đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để phát triển kinh tế - xã hội, ngăn chặn nguy cơ tụt hậu, đưa đất nước phát triển bứt phá, gia nhập hàng ngũ các nước phát triển.

Do đó, nếu coi chuyển đổi số là một trong các động lực tăng trưởng mới, thì kinh tế số được xác định là một trong ba trụ cột chiến lược của chuyển đổi số, với thương mại điện tử là động lực trung tâm.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam nhấn mạnh: “AI không còn là công nghệ xa vời, mà đang tiến đến mức phổ cập trong xã hội. Hầu hết các doanh nghiệp TMĐT hiện nay đều đã và đang ứng dụng AI ở các mức độ khác nhau. Việc nghiêm túc học hỏi và triển khai hiệu quả AI chính là yếu tố quyết định thành công trong giai đoạn sắp tới”.

Theo khảo sát được công bố tại sự kiện, 63% dân số Việt Nam mua sắm trực tuyến, với giá trị trung bình 396 USD/người/năm. Đáng chú ý, 62% người tiêu dùng đã xem livestream để ra quyết định mua hàng. Điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của  thương mại điện tử, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về quản lý chất lượng hàng hóa, kiểm soát gian lận và nâng cao niềm tin người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, hiện việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử cũng còn một số hạn chế, bất cập. Điều này có thể đến từ việc doanh nghiệp tiếp cận với AI chưa đầy đủ hoặc các công cụ, ứng dụng AI chưa đáp ứng được hết các yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp.

"Do đó, việc tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 sẽ là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn", ông Nguyễn Ngọc Dũng nhấn mạnh.

Chia sẻ thêm về vai trò của AI trong thương mại điện tử, bà Lê Minh Trang - Quản lý cấp cao của Công ty TNHH NielsenIQ Việt Nam - cho hay, việc sử dụng AI có tác động lớn trong hoạt động mua sắm, chi tiêu thương mại điện tử. AI tác động tới quyết định tìm kiếm sản phẩm dịch vụ phù hợp cho người tiêu dùng rút ngắn khoảng cách nhà phân phối với người tiêu dùng.

AI cũng chính là trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn, thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn trong thương mại điện tử.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp và chuyên gia đã cùng nhau tập trung thảo luận về trí tuệ nhân tạo, xuất khẩu số và thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là những yếu tố then chốt, được đánh giá sẽ dẫn dắt sự phát triển của ngành thương mại điện tử trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN