Dữ liệu cũ
Thứ hai, 12/01/2015, 07:28 AM

Ám ảnh cho các hộ chăn nuôi bò sữa

(NTD) – Giá sữa Việt Nam đang đắt nhất nhờ thế giới, trong khi đó đang có một nghịch lý khi các hộ nuôi bò sữa đang phải đổ sữa ra đường vì doanh nghiệp không thu mua.

Giấc mơ sữa rẻ của người Việt

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, giá bán lẻ sữa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới. Giá bán lẻ trung bình tại Việt Nam là 1,4USD/lít, Trung Quốc 1,1USD/lít, Ấn Độ 0,5USD/lít, các nước Âu - Mỹ 0,5-0,9USD/lít.

Thật là một nghịch lý khi thu nhập bình quân của người Việt Nam thuộc hàng thấp so với thế giới nhưng giá sữa ở nước ta lại quá cao. Thậm chí là gấp 200% so với các nước ở khu vực Đông Âu, Bắc Mỹ. Ở hai khu vực này, 1 kg có giá khoảng 0,4USD nhưng ở Việt Nam là 0,82USD.

Vậy mà sữa lại đang bị đổ đi?

Và nghịch lý đổ sữa ra đường của người nông dân

Hiện tại, người dân xã Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) đang thấp thỏm lo lắng với tương lai đầu ra cho sản phẩm sữa. Chị H. (nông dân xã Phù Đổng cho biết), một tháng trở lại đây, không hiểu vì lý do gì, các công ty siết chặt việc mua sữa, sữa thừa sản lượng không mua, khiến nhiều nông dân phải chạy vạy ngược xuôi, có lúc ra quốc lộ bán với giá rẻ. Không chỉ bị siết chặt hạn mức nhập, giá sữa trong xã cũng có sự chênh lệch. Theo thống kê mới nhất, một ngày xã Phù Đổng sản xuất được từ 13 tấn - 15 tấn sữa, trong đó công ty sữa Quốc tế (IDP) thu mua 43% lượng sữa, công ty sữa Vinamilk chiếm số lượng còn lại. Nguy cơ đổ bỏ sữa do không có nơi tiêu thụ không chỉ hiển hiện ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội mà còn là nỗi lo chung của nông dân xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội. Hơn 80 hộ dân trong xã Vân Hòa cũng bị doanh nghiệp bỏ rơi không một lời giải thích.

0807 bo sua
Sữa không có người mua do nông dân từ phát triển đàn bò vượt quá khả năng tiêu thụ

Những tưởng nông dân Vân Hòa đã có thể yên tâm sản xuất, cuối tháng 12/2014, họ lại được thông báo rằng, trong vòng 3 tháng tới, nhà máy sẽ không lấy hết sữa tại trạm do sản lượng sữa tăng. Các hộ sẽ phải mang sữa về từ 1 - 5kg/buổi (nhiều hay ít tỷ lệ thuận với số lượng sữa của các hộ). 

Ngoài ra, những hộ nào có nhu cầu bán số sữa còn lại cho trạm phải chấp nhận mức giá 5.000 - 5.500 đồng/kg. Bị cắt đầu cắt đuôi, các hộ chăn nuôi còn bị chậm tiền hơn 1 tháng, trong khi theo hợp đồng đã ký kết, phương thức thanh toán định kỳ 2 lần/tháng (vào ngày 10 và 25 hằng tháng). 

Không chỉ ở Miền Bắc tình trạng này còn xảy ra ở Lâm Đồng khi hàng chục hộ chăn nuôi bò sữa ở (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) phản đối về việc công ty Dalat Milk đưa ra hạn mức chỉ thu mua giới hạn 16 lít sữa/con bò/ngày.

Bà Đinh Thị Thu – Chi hội trưởng Hội nông dân thôn Cầu Sắt (xã Tu Tra) bức xúc cho rằng quy định mới này đã đẩy người nuôi bò sữa lâm vào cảnh khó khăn. Theo bà Thu, chu kỳ sữa của một con bò, bình quân cho 20 lít/ngày, cao nhất có thể đạt 35-40 lít sữa/ngày, trong khi Công ty Cổ phần sữa Đà Lạt chỉ thu mua 16 lít sữa/con/ngày thì số lượng sữa dôi dư đành phải đổ bỏ. 

Với giá sữa trung bình hiện nay dao động 13.000 - 14.000 đồng/lít, nhưng những người chăn nuôi tự phát mang ra chợ bán dạo chỉ với giá khoảng 10.000 đồng/lít nhưng bán rất chậm và cũng ít ai mua. Vì sữa tươi là mặt hàng cần phải bảo quản nhanh chóng, nếu để quá thời gian quy định, sữa sẽ bị lên men, dẫn đến bị hư hỏng nên nhiều hộ chăn nuôi bán dạo không hết đành phải giao lại cho các cơ sở chế biến sữa chua hoặc các thương lái, với giá chỉ 6.000 đồng/lít. “Với giá chưa được một nửa so với giá thu mua của các công ty nhưng các lái buôn cũng không thể mua hết, nhiều lúc thừa mang về nhà đành đổ đi”, anh Trọng thở dài.

Thông tin thêm về thị trường độc giả có thể đọc tại đậy

 Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.