Alibaba và giấc mộng hồi sinh báo in

(NTD) - Jack Ma, nhà sáng lập Tập đoàn Alibaba, đơn vị thống lĩnh thị phần thương mại điện tử Trung Quốc, cho biết đang trong quá trình đàm phán để mua cổ phần của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng - Chi nhánh Hồng Kông (Hong Kong’s South China Morning Post - SCMP) với dự định hồi sinh báo in truyền thống.

Alibaba1
Jack Ma và tham vọng trong ngành truyền thông. Nguồn Business Insider.

Việc đàm phán đang tiến đến giai đoạn cuối, tuy nhiên, thông tin chi tiết về giá trị và điều khoản trong hợp đồng đang được giữ kín. “Buổi lễ ký kết sẽ được thông báo trong thời gian sớm nhất”, một đại diện trong cuộc cho hay.

Từng là một trong những tờ báo có lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng SCMP cũng không chống lại được sự phát triển của công nghệ khi những thiết bị điện tử ngày một phổ biến. Điều này khiến tờ báo mất dần doanh thu và trượt dốc như những tờ báo in khác do người đọc đã quen với việc đọc báo mạng. Tờ báo viết bằng tiếng Anh này vẫn chưa đổi chủ từ khi ông Rupert Murdoch bán hầu hết cổ phần cho tỷ phú người Malaysia, ông Robert Kuok từ năm 1993.

“Ngày càng nhiều tỷ phú Trung Quốc kể cả Jack Ma tỏ ra quan tâm đến kinh doanh truyền thông. Hồng Kông (Trung Quốc) đang trở thành khu vực quan trọng, bước đệm cho chiến lược bành trướng ra ngoại quốc của Jack Ma”, ông Lo Shih-hung, Giáo sư Khoa Truyền thông của Đại học Quốc gia Chung Cheng tại Đài Loan (Trung Quốc), nhận định.

Alibaba2
Khác với nhiều tờ báo tại Trung Quốc, SCMP tại Hồng Kông được xuất bản bằng tiếng Anh hướng đến độc giả toàn cầu. Nguồn: Scketching Journey.

Cả hai bên đều đang giữ kín thông tin về thương vụ này. “Hiện nay có khá nhiều công ty đang nằm trong tầm ngắm của tôi”. Đây là phản hồi của Jack Ma khi được hỏi về sự quan tâm của ông trong việc mua lại SCMP.

Hiện vẫn chưa có thông tin chính thức cổ phần của SCMP được mua lại bởi chính ông chủ Jack Ma hay dưới danh của Tập đoàn Alibaba. Tuy nhiên, theo nhận định của một chuyên gia của Trang Seeking Alpha, mục đích cuối cùng của việc đầu tư này là sáp nhập SCMP vào hệ sinh thái ngày một bành trướng của Alibaba. Việc mua lại SCMP phù hợp với chiến lược mà Alibaba đang theo đuổi, đó là sở hữu cổ phần tại nhiều công ty có những mạng xã hội nổi tiếng tại Trung Quốc như Youko Tudou (mạng xã hội video tương tự YouTube của Google), Sina Weibo (một bản sao của Twitter).

Tuy nhiên, thương vụ này làm dấy lên mối lo ngại về tính minh bạch của tờ báo có thể bị ảnh hưởng do được sở hữu bởi chủ doanh nghiệp.

Jack Ma được cho là đang theo bước của Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, đối thủ lớn nhất của Alibaba khi Jeff mua lại tờ Washington Post vào năm 2013, thời điểm các tờ báo in đang vật lộn với việc cạnh tranh thu hút quảng cáo với những trang báo mạng. Trước đó, Chris Hughes, đồng sáng lập mạng xã hội Facebook cũng cho thấy mối quan tâm đến báo in khi mua lại phần lớn cổ phần của Tạp chí New Republic vào năm 2012.

Tập đoàn SCMP, chủ sở hữu của tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng, đã báo cáo giảm lợi nhuận trong 3 năm liên tiếp và bị cấm giao dịch trên sàn chứng khoán từ tháng 2/2013 do nhà đầu tư nhỏ lẻ không mặn mà với mã cổ phiếu này, khiến tỷ lệ nắm giữ của nhóm cổ đông này dưới 25%, mức tối thiểu để một công ty giữ quyền giao dịch trên sàn chứng khoán tại Hồng Kông (Trung Quốc).

 Quân Vũ

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…