Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 29/12/2013, 09:00 AM

8 họa sĩ mang ‘Gió sông Hồng’ vào TP HCM

Những bức họa khổ lớn của 8 tay cọ đến từ thủ đô thổi không khí mới mẻ vào làng mỹ thuật TP HCM dịp đón năm mới.

Triển lãm mỹ thuật chủ đề “Gió sông Hồng” của nhóm họa sĩ đến từ Hà Nội đang diễn ra ở Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM. 8 tác giả lần này gồm có: Lê Thị Hoàn, Phạm Thị Nghĩa, Hoàng Nam Thái, Ngô Thành Nhân, Phạm Quang Việt, Nguyễn Văn Tuân, Phí Mạnh Tấn, Nguyễn Xuân Lục. Họ thuộc các thế hệ họa sĩ khác nhau. Người lớn tuổi nhất sinh năm 1945, nhỏ nhất sinh năm 1983.

Mỗi họa sĩ thể hiện sự chuyên nghiệp của mình qua việc dành hẳn một năm qua để tập trung thực hiện tác phẩm mới, dành cho triển lãm lần này. Phong cách sáng tác, cách chọn chất liệu và quan điểm nghệ thuật của từng người tạo nên nét đa dạng. Nhóm cũng cho thấy sự giao thoa trong ý tưởng khi xoay quanh chủ đề chung: khắc họa cảnh vật, cuộc sống lao động, sinh hoạt đời thường… của con người và miền đất phía Bắc. Với khán giả phương Nam, việc ngắm từng bức tranh giống như tham gia vào cuộc du hành đầy cảm xúc và màu sắc.

Tranh sơn mài của Hoàng Nam Thái, Phí Mạnh Tấn đẹp hồn hậu như chính cuộc sống đồng ruộng, dân dã… Lũ trẻ mục đồng, bờ ao, cái nơm úp cá hay hình ảnh người nông dân hiện lên rõ nét và nhiều lắng đọng. Còn khi đứng trước những bức sơn dầu khổ to của Nguyễn Văn Tuân, khán giả có thể thấy dịu lòng với hoài niệm tuổi thơ, về những ngày xưa cũ qua hình ảnh góc bếp, ụ rơm. Chủ thể trong tác phẩm của Nguyễn Văn Tuân giản dị đến bất ngờ: cái mâm nhôm, cái bếp cũ, vài ba hòn gạch ông táo bếp hay chiếc diêm quẹt nằm vương vãi… Nhưng cách xử lý màu sắc và ánh sáng của tranh giúp người xem thưởng thức được đời sống khác hẳn nhịp sống hiện đại và ồn ào hôm nay.

Tranh lụa của họa sĩ Lê Thị Hoàn toát lên vẻ đẹp tinh tế mà thanh lịch của người Hà Nội xưa, thể hiện qua cách phối màu đầy trang nhã. Là họa sĩ chuyên vẽ tranh lụa, trong triển lãm lần này, Lê Thị Hoàn còn giới thiệu các bức tranh sơn mài, một hướng đi mới đầy tìm tòi của chị trong cuộc chơi sáng tạo với hội họa.

Bên cạnh việc chọn các đề tài mang tính hoài niệm, mô phỏng cuộc sống, cũng không ít họa phẩm khơi gợi những cách nhìn về thế giới nội tâm, tâm tưởng của con người. Nguyễn Xuân Lục là họa sĩ trẻ tuổi nhất của nhóm, nhưng anh thể hiện khá rõ điều này. Các bức Uống trà, Hồ Gươm của anh không chỉ miêu tả cảnh vật mà còn gửi gắm những suy tưởng, chiêm nghiệm.

Còn với họa sĩ Ngô Thành Nhân, người dành 33 năm chỉ làm một việc duy nhất là vẽ tranh sơn mài thì triển lãm lần này là dịp để anh giới thiệu những tìm tòi mới ở thể loại truyền thống. Những bức sơn mài khắc họa hình ảnh thiếu nữ khỏa thân là hướng đi mạnh dạn của Ngô Thành Nhân với chủ đề nhạy cảm.

“Không loại trừ những bức chưa được như ý, nhưng 90 tác phẩm nhóm mang vào Nam dịp này đều được chọn lọc và mới nhất, nhằm gửi đến công chúng yêu mỹ thuật thành phố những cách nhìn về dòng nghệ thuật sơn mài, nghệ thuật vẽ lụa, nghệ thuật sơn khắc… ở phía Bắc”, họa sĩ Ngô Thành Nhân đại diện nhóm chia sẻ.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 5/1. 

Thất Sơn

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.