Chủ nhật, 23/06/2024, 16:17 PM

8 điều kiện được phân lô bán nền theo Luật Kinh doanh bất động sản 2023

Trước thời điểm Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sắp có hiệu lực, không ít người thắc mắc về điều kiện được phân lô bán nền sẽ được quy định cụ thể như thế nào?

Được phép phân lô bán nền dự án nào?

Tại Khoản 1 Điều 28 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có quy định về hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong sự án bất động sản (BĐS), cụ thể như sau:

Đối với hình thức kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS

1. Chủ đầu tư sẽ thực hiện kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS theo các hình thức sau:

- Chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS cho tổ chức để đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng;

- Cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS để tổ chức, cá nhân sử dụng theo đúng mục đích sử dụng đất và nội dung dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Luật Kinh doanh BĐS 2023 quy định cụ thể về 8 trường hợp được phép phân lô bán nền. Ảnh: Internet

Luật Kinh doanh BĐS 2023 quy định cụ thể về 8 trường hợp được phép phân lô bán nền. Ảnh: Internet

Do đó, chủ đầu tư được phép thực hiện phân lô bán nền để cá nhân xây dựng nhà ở đối với các dự án BĐS đã có hạ tầng kỹ thuật.

Phân lô bán nền là gì?

Theo quy định của pháp luật, việc phân lô bán nền là việc tách thửa đất đai trong các dự án xây dựng (đã được Nhà nước cấp phép) của các chủ đầu tư nhằm mục đích chuyển nhượng cho các tổ chức, cá nhân khác. Đất phân lô bán nền là phân khúc đầu tư hấp dẫn, mang đến nhiều lợi nhuận cho các nhà đầu tư cũng như đáp ứng được nhu cầu của nhiều người.

8 điều kiện được phân lô bán nền là gì?

Tại Điều 31 Luật Kinh doanh BĐS 2023 có quy định cụ thể về điều kiện đối với đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, dự án để được phân lô bán nền cần đáp ứng 8 điều kiện sau:

1. Đáp ứng đúng yêu cầu được quy định tại Khoản 1 Điều 29 Luật Kinh doanh BĐS 2023,

2. Có Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng của phần đất được chuyển nhượng nằm trong phần diện tích đất thuộc dự án đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

Đất phân lô bán nền là phân khúc đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Ảnh: Internet

Đất phân lô bán nền là phân khúc đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Ảnh: Internet

3. Quyền sử dụng đất không có tranh chấp hoặc nếu có thì đã được giải quyết bằng bản án, quyết định, phán quyết đã có hiệu lực pháp luật.

4. Trường hợp quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

5. Quyền sử dụng đất không thuộc trường hợp luật cấm giao dịch, đang trong thời gian bị đình chỉ hoặc tạm đình chỉ giao dịch.

6. Trường hợp đất không thuộc khu vực phường, quận, thành phố của đô thị đặc biệt , loại I, loại II và loại III; không thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Trong trường hợp với các khu vực còn lại, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh căn cứ điều kiện của địa phương để xác định các khu vực chủ đầu tư dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật cho cá nhân tự xây dựng nhà ở.

7. Chủ đầu tư cần thông báo bằng văn bản gửi cho các cơ quan quản lý Nhà nước về kinh doanh BĐS cấp tỉnh về việc quyền sử dụng đất đủ điều kiện được chuyển nhượng trước khi chuyển nhượng.

8. Trường hợp đã được công khai thông tin về quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án BĐS đưa vào kinh doanh theo quy định tại Điều 6 Luật Kinh doanh BĐS 2023.

Do đó, các chủ đầu tư cần đáp ứng đủ các yêu cầu trên theo quy định của Luật Kinh doanh BĐS 2023 thì mới được phân lô bán nền.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

4 trường hợp đất không được sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

4 trường hợp đất không được sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:51

Sẽ có 4 trường hợp đất không được sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024 mà người dân cần biết.

Từ 1/8/2024, sở hữu chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng?

Từ 1/8/2024, sở hữu chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:51

Luật Nhà ở 2023 khi được đi vào hoạt động sẽ có một số thay đổi trong việc cấp sổ hồng, trong đó có những thay đổi đối với trường hợp sở hữu chung cư mini.

Khẩn trương tìm nhà đầu tư cho loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm nhà đầu tư cho loạt dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Quảng Ninh

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:50

Hiện một số dự án nghỉ dưỡng tại tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có chủ đầu tư.