Thứ hai, 01/03/2021, 10:02 AM

5 xét nghiệm sức khỏe cần làm trước khi kết hôn

(CL&CS) - Để đảm bảo không ai mắc bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào, cả hai nên kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn.

Những cặp đôi cho người kia biết tình trạng sức khỏe của mình chính là sự tôn trọng lẫn nhau.

Việc này đồng thời cũng giúp bạn được chăm sóc sức khỏe, kịp thời điều trị nếu phát hiện có bệnh. Đây là 5 xét nghiệm cần thiết mà những cặp đôi nên thực hiện trước khi cưới:

Loại xét nghiệm đầu tiên bạn cần thực hiện là HIV và các bệnh STDs như viêm gan B và C, lậu, giang mai… Thống kê cho thấy 50% thanh niên mắc một bệnh STDs nhưng không biết. Các dạng bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như lậu, giang mai, mụn cóc, viêm âm đạo do vi khuẩn… có thể điều trị nếu phát hiện sớm và việc điều trị sớm có thể giúp làm giảm nguy cơ vô sinh hoặc sẩy thai.

SKQT7c1

Trước khi lấy nhau, những cặp đôi nên kiểm tra sinh sản (Ảnh: AFP)

Kiểm tra khả năng sinh sản là rất cần thiết cho tương lai của cặp đôi, đặc biệt với những người dự định sinh sớm. Nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh, cặp vợ chồng cũng có đủ thời gian để kiểm soát và điều trị bệnh kịp thời. Loại xét nghiệm này bao gồm: xét nghiệm mẫu tinh dịch để kiểm tra chất lượng và số lượng tinh trùng (nam), từ đó chẩn đoán khả năng sinh sản; xét nghiệm sự rụng trứng, nội tiết tố, siêu âm vùng chậu (nữ) để kiểm tra khả năng làm mẹ.

Xét nghiệm gene di truyền từ gene bố mẹ có khả năng di truyền cho thai nhi các bệnh như ung thư, thận,  tiểu đường, cholesterol, tình trạng ruột hay bệnh thalassemia, cao huyết áp, gan, (bệnh thiếu máu di truyền)...Việc biết rõ bản thân đang mắc dạng bệnh di truyền nào sẽ giúp bạn có những phương án phòng ngừa và điều trị bệnh phù hợp.

Xét nghiệm nhóm máu. Việc biết rõ hai người mang nhóm máu nào sẽ giúp bạn kiểm tra mức độ tương thích. Nhóm máu của bạn có thể là A, B, O hoặc AB nhưng có thành phần khác được gọi là yếu tố Rhesus (RH). Yếu tố RH là dương (+) hoặc âm (-). Nếu phụ nữ có RH- kết hôn với người có RH+, 50% con của họ sẽ là +, dẫn đến nhóm máu của mẹ xung đột với con, và trong suốt thời kỳ mang thai, tế bào hồng cầu ở cơ thể người mẹ sẽ xâm nhập vào nhau thai hoặc thai nhi và sản sinh ra các kháng thể tấn công lại thai nhi. Tình trạng này có thể dẫn đến chứng vàng da ở trẻ sau sinh.

Tình trạng bệnh mãn tính: Những cặp đôi phải đi xét nghiệm các tình trạng bệnh mãn tính như ung thư vú, ung thư ruột kết, bệnh thận và tiểu đường... trước khi quá muộn.

Kim Thoa

Bình luận

Nổi bật

Có nên sử dụng tấm phim cách nhiệt cho kính lái ô tô?

Có nên sử dụng tấm phim cách nhiệt cho kính lái ô tô?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 08:42

(CL&CS) - Việc dán phim cách nhiệt cho kính lái ô tô đang ngày càng trở nên phổ biến trong cộng đồng lái xe. Đặc biệt, trong bối cảnh thời tiết nắng nóng ngày càng trở nên khắc nghiệt, đây là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ cả người lái lẫn hành khách.

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

Trạm vũ trụ gần Việt Nam bị hư hại do va chạm mảnh vỡ, cường quốc Châu Á 'đi bộ vào không gian' sửa chữa

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 22:33

Va chạm với mảnh vỡ không gian đã gây hỏng phần pin mặt trời của Trạm vũ trụ Thiên Cung, nhưng sau đó đã được sửa chữa thành công.

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

Quy trình bảo quản bưởi từ 2-3 tháng

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Nhóm tác giả ở Trường ĐH Cần Thơ đã nghiên cứu quy trình cho phép bảo quản bưởi Năm Roi và bưởi da xanh khoảng 2 tháng ở nhiệt độ thường và 3 tháng ở nhiệt độ lạnh, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.