Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 30/10/2023, 15:30 PM

5 triệu chứng thông thường của cảm lạnh nhưng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là những triệu chứng không có gì đáng lo ngại nhưng trong một số trường hợp, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Đau họng, sưng cổ, loét miệng, tắc tai có thể là các dấu hiệu của ung thư thanh quản, ung thư hạch hay biểu mô vòm họng nếu kéo dài dai dẳng.

Theo Cancer Research UK , khoảng 12.000 người ở Anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đầu và cổ mỗi năm . Loại ung thư này ảnh hưởng đến miệng, mũi và cổ họng, nhưng vẫn còn tương đối mơ hồ đối với hàng triệu người Anh.

Tiến sĩ Jiri Kubes, Giám đốc y tế của cơ sở  điều trị ung thư Proton Therapy UK cho biết ung thư đầu và cổ thường rất khó nhận biết vì các triệu chứng tương tự như  cảm lạnh hàng ngày .

"Tai bị nghẹt liên tục, giống cảm giác bạn gặp phải khi lặn xuống bể bơi, hoặc đau tai mãn tính, có thể là dấu hiệu có bệnh ung thư trong và xung quanh khu vực đó. Sưng tấy ở một phần cổ hoặc cảm giác khó chịu khi chạm vào vùng đó cũng có thể là dấu hiệu của điều gì đó không ổn. Một cơn đau họng kéo dài hơn hai tuần hoặc nếu bạn có bất kỳ thay đổi giọng nói nào hoặc khàn giọng, cũng là một hồi chuông cảnh báo", Kubes nói.

Dưới đây là những dấu hiệu ung thư dễ bị nhầm với cảm lạnh bạn cần chú ý:

Đau họng

Ai có lúc bị đau họng. Nó có thể gây ngứa, khó nuốt và thậm chí khiến miệng có mùi vị khó chịu. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS), đau họng thường là triệu chứng của viêm họng liên cầu khuẩn, cảm lạnh thông thường, dị ứng hoặc các bệnh về đường hô hấp trên như cúm.

đau họng

Tuy nhiên, cơn đau dai dẳng ở cổ họng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng. Có một số loại ung thư vòm họng, bao gồm ung thư thanh quản (thanh quản) và dây thanh âm (thanh môn).

Các dấu hiệu khác của ung thư vòm họng là ho, thay đổi giọng nói, đau tai và khó nuốt.

Sưng cổ

Cổ hơi sưng hoặc đau thường là dấu hiệu cơ thể bạn đang chống lại nhiễm trùng như cảm lạnh, cúm hoặc thậm chí là sốt tuyến Cơn đau sẽ đến từ các tuyến, khiến bạn cảm giác như có những cục u mềm ở hai bên cổ.

Theo NHS, trong trường hợp nhiễm trùng bề ngoài, các tuyến sưng tấy, còn được gọi là hạch bạch huyết, sẽ xẹp xuống trong vòng một đến hai tuần.

Nếu chúng kéo dài hơn hai tuần, chúng có thể là dấu hiệu của một bệnh gì đó nghiêm trọng hơn như ung thư máu (bệnh bạch cầu) hoặc hệ bạch huyết (ung thư hạch).

sưng cổ

Các dấu hiệu khác của bệnh bạch cầu bao gồm sốt, ớn lạnh, nhiễm trùng thường xuyên, dễ bầm tím và chảy máu cam tái phát. Trong khi đó, các dấu hiệu ung thư hạch phổ biến là sưng hạch khắp cơ thể, mệt mỏi, đổ mồ hôi ban đêm và ngứa.

Loét miệng

Loét miệng là tình trạng phổ biến và sẽ tự khỏi trong vòng một tuần. Chúng thường xuất hiện trong miệng, trên má, môi hoặc lưỡi.

Theo NHS, loét miệng có thể được kích hoạt bởi một số nguyên nhân, chẳng hạn như dị ứng thực phẩm, cảm giác suy sụp và trong một số trường hợp là ung thư - đặc biệt nếu chúng không biến mất.

loét miệng

Theo Macmillian, loét là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư miệng. Các dấu hiệu khác bao gồm giảm cân, vấn đề về giọng nói, đau và hôi miệng.

Khàn tiếng

Thay đổi giọng nói thường là dấu hiệu của viêm thanh quản - khi thanh quản hoặc dây thanh âm trong cổ họng bị kích thích hoặc sưng tấy.

Điều này có thể khiến bạn bị khàn giọng, khó thở thậm chí mất giọng hoàn toàn. Nhưng nếu giọng nói vẫn thay đổi trong hơn ba tuần, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư thanh quản.

khàn tiếng

Tai bị tắc hoặc nghẹt

Tai bị tắc hoặc nghẹt và phát ra âm thanh là dấu hiệu phổ biến của cảm lạnh. Nó thường xảy ra khi ống eustachian nối tai giữa với phía sau cổ họng bị viêm.

Empty

NHS cho biết thủ phạm ít phổ biến hơn khiến tai bị tắc là một loại ung thư hiếm gặp gọi là ung thư biểu mô vòm họng. Nó ảnh hưởng đến phần cổ họng nối sau mũi với sau miệng.

Người mắc bệnh ung thư biểu mô vòm họng có thể bị đau tai, sưng mặt, chảy mủ và máu từ mũi, sưng hạch và chảy máu cam.

Theo The Sun

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

Khẩn cấp bắt giữ người đàn ông trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD để ‘uống trà’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 22:58

Được biết, chiếc bát này được trưng bày dưới một chiếc hộp nhựa trong suốt và không có khóa.

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:11

Mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" nhé.