Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 05/10/2023, 11:16 AM

5 loại thực phẩm ngon, bổ nhưng tuyệt đối không ăn cùng thịt lợn vì làm mất sạch dinh dưỡng, gây nhiều bệnh tật

Đây là những món không nên chế biến hoặc ăn cùng thịt lợn.

Thịt lợn là món ăn thường gặp trong bữa cơm trong nhiều gia đình Việt Nam, đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ ăn. Trong 100 gram thịt lợn nấu chín chứa 297 calo, với các thành phần gồm nước chiếm 53%, còn lại là protein (25,7 gram), mỡ (20,8 gram) và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác, theo HealthLine.

Thịt lợn không những giàu protein mà còn có đủ 9 loại axit amin cần thiết cho việc phát triển và duy trì cơ bắp. Do đó,đặc biệt có lợi cho những người tập gym, vận động viên đang trong quá trình hồi phục, người sau phẫu thuật cũng như mọi trường hợp cần phục hồi và phát triển cơ.

tl 2

Thịt lợn dù ngon và có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều người vẫn không quan tâm lắm đến cách kết hợp, nấu các loại thực phẩm khác cùng thịt lợn. Đôi khi, chúng ta chỉ vì ăn thấy ngon, kết hợp thực phẩm thấy thú vị là làm.Dưới đây là 5 loại thực phẩm không nên chế biến hoặc ăn cùng thịt lợn.

Thịt bò

Thịt bò và thịt lợn đều là loại thực phẩm bổ dưỡng được dùng nhiều bữa ăn của gia đình Việt. Thịt bò có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường cơ bắp, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Thịt lợn có chức năng bổ hư, tăng khí lực, bổ gan huyết, mượt da, cung cấp chất đạm cao và axit béo cần thiết cho cơ thể. Tiết lợn có nhiều chất phòng khối u phát triển, thích hợp cho người âm suy, táo bón nên ăn nhiều thịt lợn trong ngày.

tl 3

Nhiều người cũng rất thích ăn món bún bò giò heo. Tuy nhiên, việc kết hợp thịt lợn với thịt bò cùng lúc là không tốt. Thịt bò có tính ôn còn thịt lợn có tính hàn, đây là hai loại thực phẩm xung khắc nhau và khi sử dụng chúng cùng lúc, cơ thể không thể hấp thu hết chất dinh dưỡng, làm giảm giá trị dinh dưỡng của mỗi loại thực phẩm.

Đậu tương

Đậu tương là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng với 60 - 80% là phốt pho. Khi kết hợp chế biến đậu tương với thịt lợn trong cùng một món ăn, hàm lượng phốt pho trong đậu tương có khả năng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thịt lợn, đặc biệt là khi thịt càng nạc.

Không những thế, khi các thành phần này kết hợp với thịt nạc, cá và các loại thịt khác sẽ làm cho các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm bị can thiệp, làm giảm sự hấp thụ những yếu tố này vào cơ thể.

Gan dê

Gan dê có tác dụng bổ gan, sáng mắt, trị can phong hư nhiệt. Tuy nhiên, đây là loại thực phẩm có mùi đặc biệt là gây, khi xào với thịt lợn sẽ khiến mùi vị món ăn càng khó chịu, kém hấp dẫn người dùng.

Ngoài ra, theo Đông y, gan dê có tính hàn lạnh, trong khi đó, thịt lợn có vị nóng. Thịt lợn ăn chung với gan dê sẽ dẫn đến tình trạng khí trệ, gây trướng đầy bụng, khó chịu và đau, có thể giảm nhẹ khi ợ hơi hoặc trung tiện. Trẻ em càng không thích ngửi mùi vị này, nên tốt nhất không nên chế biến cùng hay ăn cùng trong một bữa ăn.

tl 1

Quả mơ

Thịt và mỡ lợn không được kết hợp với quả mơ, bởi, quả mơ có tính chua khi kết hợp với thịt hay mỡ lợn mang tính ngọt lạnh sẽ sinh ra bệnh tả lỵ (thổ tả hoặc kiết lỵ).

Ngoài ra, các y văn cũng cho rằng không nên ăn thịt lợn với tôm, ốc đồng, mơ, ô mai ... Sự kiêng kỵ của các món ăn này theo tương quan ngũ hành. Nếu ăn thịt lợn với ốc dễ gây lạnh bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.