Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/07/2015, 07:17 AM

30 tấn vải thiều đã “xuất ngoại” sang Úc

(NTD) – Tính đến thời điểm hiện tại, 30 tấn vải thiều đã xuất khẩu sang Úc và 5 tấn vải xuất khẩu sang Mỹ thành công.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng cục Bảo vệ thực vật cho biết, tính đến thời điểm này, số lượng vải thiều xuất sang thị trường Mỹ được 5 tấn, vải sang Úc được hơn 30 tấn. 

Trải qua nhiều khâu kiểm dịch, tiêu chuẩn rất khắt khe trái vải mới có mặt ở thị trường khó tính này. Tuy nhiên hiện nay vải Việt Nam lại gặp phải khó khăn khác là không cạnh tranh được với vải Florida, Mexico, Trung Quốc. Nhờ lợi thế về khoảng cách, vận chuyển nên vải của Trung Quốc, Florida có giá thành rẻ hơn.

1435024725_16

Quả vải sang Mỹ phải cạnh tranh với vải Trung Quốc

Vải Việt Nam đến cảng hàng không Mỹ có giá thành khoảng 8 USD/kg, trong khi vải Trung Quốc chỉ hơn 2USD/kg. Gía đắt hơn gấp 4 lần khiến vải Việt Nam khó cạnh tranh trên đất Mỹ.

Bộ Công Thương vừa đề xuất với các bộ, ngành miễn giảm chi phí xuất khẩu vải sang Malayssia cho Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC).

Theo đó, để tạo đà mở rộng thị trường xuất khẩu vải sang Malaysia trong những mùa vải sau, Bộ Công Thương đề nghị miễn giảm chi phí kiểm dịch thực vật; miễn giảm chi phí lưu kho lạnh tại sân bay; miễn giảm chi phí liên quan đến kiểm hóa và thủ tục hải quan.

20150511103620-vai-thieu

Bộ Công thương tiếp tục nhiều hướng cho đầu ra của quả vải Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia đã báo cáo Bộ Công Thương rằng, trên thị trường Malaysia đã có mặt hàng quả vải của Trung Quốc, Thái Lan với mức giá rất cạnh tranh. Bộ Công Thương cho rằng, nếu không có sự hỗ trợ bước đầu, mặt hàng quả vải tươi của Việt Nam khó có thể được thị trường Malaysia tiếp nhận do các chi phí liên quan bao gồm chi phí kiểm hóa, phí kiểm dịch thực vật, phí thủ tục hải quan làm cho giá thành quả vải cao.

Trước tình hình tiêu thụ vải khó khăn trong nước, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)cho biết, tính đến thời điểm này, không có chuyện vải thiều bị dội chợ hoặc giá giảm thấp và khó tiêu thụ. Hiện tại đang là thời điểm cuối cùng của niên vụ thu hoạch và tiêu thụ vải, sản lượng vải thiều còn lại khoảng 10% nhưng việc kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối trên cả nước vẫn diễn ra rất tốt. Đặc biệt tại khu vực phía Nam, tiêu thụ vải thiều vẫn diễn ra bình thường tại các chợ đầu mối.

Hiện lượng vải thiều còn lại tại vườn trên địa bàn Bắc Giang dù chưa thu hoạch nhưng đã được đặt hàng tiêu thụ hết với giá thành cao từ 15.000 – 20.000 đồng/kg. “Niên vụ vải thiều năm 2015 hoàn toàn thắng lợi. Giá vải thiều đã tăng cao hơn từ 3.000 - 5.000 đồng/kg so với trước đây, sản lượng vải tiêu thụ được nhiều hơn và mọi hoạt động thu hoạch và tiêu thụ vải diễn ra bình thường, suôn sẻ”- Ông Quyền khẳng định.

Tin tức mới nhất về Kinh doanh độc giả đọc tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.