Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 29/09/2023, 15:15 PM

3 thói quen xấu vào buổi tối làm tăng đến 50% nguy cơ ung thư nhưng rất nhiều người mắc phải

Đây là những thói quen vào buổi tối làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư.

Nhắc tới thói quen xấu gây ung thư, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới hút thuốc, uống rượu, ăn các thực phẩm không tốt cho sức khỏe, lười vận động… Tuy nhiên, cũng có những thói quen rất nhỏ, nghe có vẻ không liên quan nhưng duy trì trong thời gian dài có thể làm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư lên từ 10 tới 50%.

Trong số đó, bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia ung thư người Nhật Norihiro Sato nhấn mạnh 3 thói quen buổi tối làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt và nhiều bệnh tật khác nhưng nhiều người làm dưới đây.

Chăm sóc răng miệng chưa kỹ

Theo thống kê, 75% người mắc bệnh ung thư đường miệng thường là do tác động của rượu hay thuốc lá, 25% còn lại là do tác nhân khác. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Mine Tezal: “nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao ở những bệnh nhân bị bệnh nướu răng kinh niên, cho dù họ có hút thuốc lá hay không”.

Kết quả đã chỉ ra cứ mỗi milimet xương răng bị mất do bị viêm lợi răng mãn tính thì nguy cơ bị ung thư vùng đầu cổ tăng thêm 4 lần. Mối liên quan này được thấy rõ nhất ở những người bị ung thư miệng, vùng hầu họng và thanh quản. Kết quả của nghiên cứu này góp phần lý giải vì sao tỉ lệ ung thư vùng đầu cổ tiếp tục gia tăng dù tỉ lệ người hút thuốc lá đã giảm nhiều trong 40 năm qua.

Điều đáng nói là triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng thường dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu thông thường trong cuộc sống. Đáng lo ngại rằng tình trạng vệ sinh răng miệng kém, không đúng cách dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư. Vì vậy, cần phải nâng cao tình thần chăm sóc răng miệng đúng cách để đề phòng những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

Chăm sóc răng miệng chưa kỹ

Ngoài ra, một nghiên cứu của Mỹ trên 7.466 người ở Maryland, Minnesota, Mississippi và North Carolina cũng cho thấy những bệnh nhân mắc bệnh nha chu có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng tăng 50%.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vi khuẩn trong miệng liên quan đến sự phát triển của bệnh nướu răng có thể di chuyển vào máu, gây ra sự gia tăng protein - viêm trong mạch máu. Vì vậy hãy đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, đánh răng đúng cách, dùng nước súc miệng và chỉ nha khoa để bảo vệ sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Ăn tối quá muộn

Do nhịp sống ngày càng tăng nhanh, nhiều người thường có bữa sáng qua loa tạm bợ và một bữa trưa đơn giản ở văn phòng, rồi sau đó đặt tất cả các món ăn bổ dưỡng và ngon miệng vào bữa tối.

Cũng vì lý do công việc mà thời gian ăn tối sẽ bị lùi muộn lại so với thời gian tốt nhất được khuyến nghị. Đa số mọi người chỉ để dành nhiều thời gian cho những món ăn ngon vào bữa tối, nơi gia đình tụ họp và có nhiều thời gian để bày biện nấu nướng hơn.

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta vốn là một cỗ máy hoạt động vô cùng tinh vi, chuẩn xác và đúng giờ. Khi đã quen với ngày ba bữa thì đều có giờ giấc cố định, ăn tối quá muộn trong thời gian dài sẽ sinh ra nhiều rắc rối, vô tình tàn phá sự tự sửa chữa của cơ thể.

Một trong những hậu quả rõ rệt nhất của việc ăn tối muộn mang lại đó là bệnh về dạ dày. Ăn tối muộn đồng nghĩa với việc ăn xong không vận động hoặc vận động ít gây gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến các bệnh và dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Ăn tối quá muộn

Điều này được chứng minh trong nghiên cứu của Đại học Tokyo Nhật Bản. Các nhà nghiên cứu cho biết, có 38,4% dân số mắc bệnh ung thư dạ dày nếu ăn tối quá muộn.

Các nhà nghiên cứu phân tích, tuổi thọ của các mô tế bào rất ngắn và thường được thay mới mỗi 2-3 ngày. Quá trình thay đổi này diễn ra chủ yếu vào ban đêm. Ăn tối muộn, dạ dày sẽ phải liên tục tiêu hóa, ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày gây tăng nguy cơ ung thư.

Ngủ trong phòng quá sáng

Ánh sáng là điều cần thiết trong cuộc sống hàng ngày nhưng nếu không cẩn thận có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Norihiro Sato chia sẻ, một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy phụ nữ sống ở khu vực có ánh sáng mạnh vào ban đêm có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú lên 14%. Ngoài ra, ánh sáng cũng có thể tác động đến ung thư tuyến tiền liệt, một nghiên cứu khác cho thấy so với những người ngủ trong phòng tối, những người ngủ trong phòng sáng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 2,8 lần.

Các chuyên gia người Anh cũng cảnh báo người dân nên làm quen với bóng tối thay vì sử dụng đèn ngủ. Việc tránh xa các nguồn sáng khi ngủ giúp cơ thể ngăn chặn nguy cơ rối lọan đồng hồ sinh học. Đồng thời các chuyên gia cũng nhấn mạnh tác dụng của việc tránh xa ánh sáng đèn ngủ giúp điều hòa cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, trầm cảm và béo phì.

Chuyên gia nghiên cứu về bệnh ung thư vú kiêm giảng viên trường ĐH Connecticut, tiến sỹ Richard Stevens cho rằng chúng ta nên “đánh giá cao” bóng tối, thậm chí nên sử dụng các loại bóng đèn công suất thấp vào buổi tối để giúp bộ não và cơ thể luôn sẵn sàng đi vào giấc ngủ.

Ngủ trong phòng quá sáng

Ngoài ra, không chỉ tắt đèn khi ngủ vào ban đêm mà còn nên che ánh sáng bên ngoài cửa sổ bằng rèm cản sáng. Đồng thời cố gắng không sử dụng máy tính, điện thoại di động trước khi đi ngủ để tránh ánh sáng xanh ảnh hưởng đến giấc ngủ, cơ thể và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

Không phải Nam Phương Hoàng hậu, đây mới là người duy nhất có hôn thú với vua Bảo Đại: Thân thế bí ẩn, tự xưng là Hoàng hậu Thái Phương

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:44

Vai trò cũng như mối quan hệ của bà với cựu hoàng Bảo Đại cực kỳ đặc biệt, hoàn toàn không giống những mỹ nhân khác trong đời ông.

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

Cảnh sát bắt giữ nữ 'thầy bói' thường xuyên đi chùa, 'xem tướng, đoán số mệnh', khởi tố vụ án lừa đảo, chiếm đoạt 268 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:32

Người phụ nữ này bị cáo buộc dùng chiêu xem tướng, đoán số mệnh để tạo mối quan hệ với nhiều người rồi kêu gọi góp vốn, chiếm đoạt 268 tỷ đồng.

Khoa Pug giàu cỡ nào mà 'ném' hơn 1 tỷ đồng qua cửa sổ để leo lên đỉnh Everest, chi 5 tỷ đồng kéo chân, khoe kiếm 2 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày?

Khoa Pug giàu cỡ nào mà 'ném' hơn 1 tỷ đồng qua cửa sổ để leo lên đỉnh Everest, chi 5 tỷ đồng kéo chân, khoe kiếm 2 tỷ đồng chỉ trong 1 ngày?

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:30

Sự giàu có của YouTuber Khoa Pug là chủ đề không ít người quan tâm. Anh chàng gây chú ý khi mới "ném" hơn 1 tỷ đồng để chinh phục đỉnh Everest.