Dữ liệu cũ
Thứ năm, 21/05/2015, 18:36 PM

10 lời khuyên trước những hành vi lừa đảo trên mạng

(NTD) - Qua nhiều năm liên tục khảo sát và nghiên cứu, tổ chức “Mạng lưới thực thi và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) quốc tế” (ICPEN) vừa đưa ra lời kêu gọi nhằm thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa các cơ quan thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD trong các giao dịch trên mạng Internet toàn cầu.

Những dấu hiệu, hành vi lừa đảo trên mạng

“Doanh nghiệp uy tín không bao giờ liên lạc với NTD qua email, điện thoại, hay tin nhắn để hỏi thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng, hoặc thông tin tài chính”.

(Tổ chức thực thi pháp luật và Bảo vệ quyền lợi NTD quốc tế - ICPEN)

ICPEN là một tổ chức quốc tế bao gồm đại diện của các cơ quan, tổ chức thực thi pháp luật và Bảo vệ QLNTD tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tổ chức này cảnh báo, tuy những trang web, quảng cáo, email, ban đầu người ta không thể khẳng định mang tính lừa đảo, nhưng một khi người tiêu dùng tin và làm theo thì nguy cơ bị lừa đảo là rất cao.

Điều cần lưu ý là không riêng gì tại Việt Nam, mà nhiều nơi trên thế giới, trước khi chọn mua một sản phẩm/dịch vụ nào, NTD thường có xu hướng lên mạng tìm kiếm nhận xét. Những nhận xét này tác động rất lớn đối với tâm lý người mua. Tuy nhiên, không phải tất cả những nhận xét đều là thật, nhất là những nhận xét quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ đó.

ICPEN khuyên NTD phải đặc biệt cảnh giác đối với các chiêu tâng bốc sản phẩm dịch vụ trên mạng. Ví dụ: “Tôi đã giảm 10 cân trong 2 tuần”, hoặc “60% thành viên trên trang web của chúng tôi đã tìm thấy một nửa của mình trong thời gian không bao lâu”... Ngoài ra, một số dấu hiệu về hành vi lừa đảo có thể thấy như sau:

Thông tin liên lạc của người đăng giao dịch không rõ ràng, chính sách hoàn tiền hoặc hủy giao dịch “mập mờ”. Các loại phí không được thông báo rõ ràng. Việc này thể hiện qua những thuật ngữ “miễn phí”, “dễ dàng”, “không rủi ro”... trong quảng cáo. Thông thường những trường hợp này đều mang lại rủi ro cho NTD nhiều hơn những quảng cáo có thông báo rõ về chi phí.

10 loi khuyen truoc nhung hanh vi lua dao tren man
Ảnh minh họa.

10 cách đối phó những hành vi lừa đảo

Để đảm bảo những giao dịch an toàn, tránh được những hành vi lừa đảo trên Internet, ICPEN khuyên NTD cần lưu ý những điều sau:

1. Cẩn thận trước quảng cáo sản phẩm “quá tốt”. Luôn đặt câu hỏi trước những lời mời chào và tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

2. Hãy cẩn thận trước những cuộc gọi, tin nhắn, email, yêu cầu kết bạn hoặc thư từ người lạ. Khi sử dụng mạng Internet, nên hạn chế bấm vào các đường link dẫn tới trang web đến từ email lạ (ví dụ thông báo rằng bạn đã trúng một giải thưởng lớn).

3. Luôn luôn tham vấn người khác khi có giao dịch liên quan đến tiền, thời gian, hoặc phải cam kết. NTD nên hỏi bạn bè có kinh nghiệm về giao dịch này. Đặc biệt, khi phải gửi đi một số tiền lớn.

4. Không đồng ý với những giao dịch “phải thực hiện ngay” và đừng bao giờ lưỡng lự trước những câu mời chào: “Nếu bạn không thực hiện ngay, bạn sẽ bỏ qua một cơ hội lớn ...).

5. Không đưa thẻ tín dụng hoặc đưa thông tin tài khoản trên mạng cho cá nhân, đơn vị lạ nào yêu cầu. Lưu ý, doanh nghiệp uy tín không bao giờ liên lạc NTD qua email, điện thoại hay tin nhắn để hỏi thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc thông tin tài chính.

10 loi khuyen truoc nhung hanh vi lua dao tren man
Cơ quan chức năng tóm gọn một nhóm lừa đảo trên mạng.

6. Thường xuyên kiểm tra số dư tài khoản thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng, vì các tổ chức lừa đảo có thể ăn cắp thông tin tài khoản và sau đó ung dung tiêu tiền với danh nghĩa NTD.

7. Đề phòng những lừa đảo trên mạng xã hội, vì những “chứng thực”, “chứng nhận”, nhận xét giả về sản phẩm/dịch vụ hiện nay xuất hiện trên mạng rất nhiều.

8. Cài đặt và luôn update phần mềm bảo mật máy tính. NTD hãy dùng phần mềm quét virus, lọc thư rác, tường lửa ... để tránh những ứng dụng gây hại cho máy tính và ăn cắp thông tin cá nhân. Nên cẩn thận trước những trang web mời “tải miễn phí” (Free download) nhạc, phim ảnh người lớn ...

9. Giáo dục trẻ em về việc sử dụng Internet, đặc biệt là với những thiết bị di động. Cảnh giác với việc đồng ý kết bạn trên mạng, khi sử dụng ứng dụng lạ, hoặc trò chơi cung cấp thông tin.

10. Khi gặp vấn đề hay có tranh chấp, NTD nên liên lạc ngay với cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD để được hỗ trợ.

Anh Trinh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.