Miễn thuế, cá rô phi phi lê nhập khẩu vào Mỹ tăng mạnh
(CL&CS) - Mỹ có 27 triệu người thất nghiệp tại thời điểm này so với 3 triệu người trước dịch COVID-19. Điều này chuyển ngành bán lẻ sang các loài và sản phẩm rẻ hơn, giá cả phải chăng hơn, bao gồm cá rô phi.
![]() |
Cá rô phi phi lê đông lạnh |
Sau khi 25% thuế quan được loại bỏ đối với phi lê cá rô phi đông lạnh cỡ nhỏ, nhập khẩu cá rô phi của Mỹ phục hồi khi người tiêu dùng vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch có xu hướng tiếp cận với các sản phẩm protein động vật có giá phải chăng.
Trong 5 tháng đầu năm 2020, Mỹ đã nhập khẩu 43.000 tấn philê cá rô phi đông lạnh trị giá 124 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là lần tăng khối lượng hàng năm đầu tiên trong khoảng thời gian 5 tháng kể từ năm 2015, theo dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA).
Cuối tháng 3/2020, Đại diện Thương mại Mỹ đã công bố trong Công báo Liên bang các sản phẩm được miễn thuế. Theo đó, thuế quan đã được loại bỏ đối với 2 mặt hàng thủy sản đó là cá rô phi (cá rô phi đông lạnh không quá 115g/con và thịt ghẹ đỏ (Portunas haanii) đóng gói tiệt trùng hoặc đông lạnh trong các thùng chứa kín khí) và khoảng 175 sản phẩm khác.
Trở lại thời điểm ngày 24/9/2018, Mỹ đã áp thuế 10% đối với một số sản phẩm Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD và sẽ có hiệu lực cho đến ngày 7/8/2020. Mức thuế này sau đó được tăng lên 25% vào ngày 9/5/2019.
Giá tương đối thấp đối với sản phẩm phi lê, cỡ từ 2-3 ounce, IQF với chỉ 1,15-1,2 USD/pound; sản phẩm phi lê đóng gói chân không (IVP) cỡ từ 3-5 ounce có giá từ 1,30-1,35 USD/ pound; phi lê IVP cỡ từ 5-7 ounce có giá từ 1,35-1,40 USD/pound.
Các nhà chế biến cá rô phi ở Hải Nam và Quảng Tây, những người luôn lo ngại về thuế quan của Mỹ trong 2 năm qua cũng ghi nhận sự phục hồi nhu cầu sản phẩm.
Ông Gao Wenjing, Giám đốc bán hàng tại nhà sản xuất có trụ sở tại Hải Nam cho biết, thị trường của các quốc gia khác nhau đang phản ứng khác nhau với đại dịch. Nhưng nhìn chung, nhu cầu đối với cá rô phi tương tự như năm 2019.
"Vấn đề chính là nguồn cung nguyên liệu năm nay khá biến động. Hiện tại, ở Quảng Đông, nguyên liệu đang thiếu, điều này đang gây áp lực lên các nhà máy ở Hải Nam", Gao nói.
Charles Sun, Giám đốc của Tập đoàn đầu tư Baiyang có trụ sở tại Quảng Tây cho biết: "Khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các nhà máy sản xuất cá rô phi ở Trung Quốc thường ngừng sau Lễ hội mùa xuân đã ảnh hưởng đến khối lượng xuất khẩu Tuy nhiên thị trường cá rô phi gần đây đã trở lại bình thường như cùng kỳ năm 2019 "
"Hiện tại chúng tôi đang đóng gói phi lê vào túi đóng gói chân không và sau đó đặt chúng vào các túi có kích thước 1 và 2 pound để có được sản phẩm kịp thời". "Phần lớn những gì chúng tôi làm lúc này là bán lẻ và chúng tôi đã lấy lại nguồn cung cho Trung Quốc."
Mỹ Latinh cũng đang có nhu cầu cao, đây được xem là thị trường lớn nhất của Lotus Seafood ngoài Mỹ vì những lý do tương tự ở Mỹ. Hoạt động bán lẻ đang tăng và người tiêu dùng không muốn chi tiêu nhiều.
Do đó, hướng đi của công ty tới thị trường Mỹ Latinh là cung cấp các sản phẩm với kích thước nhỏ hơn và chất lượng thấp hơn. Thị trường bán lẻ sẽ góp phần bù đắp cho những thua lỗ ở lĩnh vực dịch vụ thực phẩm.
Giá nguyên liệu dự kiến sẽ không dao động nhiều so với mức thấp hiện tại. “Có một khoảng thời gian rất ngắn (từ 2-3 tuần trong cuối tháng 2 và đầu tháng 3/2020) khi các nhà máy Trung Quốc không có đủ công nhân vì dịch COVID-19, điều này đã ảnh hưởng đến giá sản phẩm. Tuy nhiên, trong 3 tháng gần đây giá đã rất ổn định”, ông Ovchinnikov cho hay.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
HDBank ePass 3in1 - Trợ thủ đa năng cùng xế yêu trên mọi hành trình
sự kiện🞄Thứ ba, 11/03/2025, 13:43
(CL&CS) - Thẻ HDBank ePass 3in1 tích hợp 3 tính năng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng và thẻ trả trước, đây là một giải pháp tài chính tối ưu cho các chủ xe đến từ ngân hàng có bề dày kinh nghiệm phục vụ khách hàng Việt gần 35 năm qua.
Nhiều cơ chế, chính sách nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ ba, 11/03/2025, 08:02
(CL&CS) - Dù chưa có sự bứt tốc mạnh mẽ, nhưng kết quả hoạt động của các ngành kinh tế Thủ đô trong 2 tháng đầu năm 2025 cho thấy, đà tăng trưởng tiếp tục duy trì. Có được điều này là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của Thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành và ban hành nhiều chính sách mới, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hà Nội: Thị trường bất động sản khu Đông cất cánh nhờ hạ tầng giao thông “mở đường”?
sự kiện🞄Thứ ba, 11/03/2025, 08:00
Những chuyển biến về hạ tầng giao thông, chính sách pháp lý hoàn thiện và niềm tin người mua trở lại đã và đang đánh dấu “bước ngoặt” cho thị trường địa ốc Hà Nội năm 2025. Mà ở đó, người ta dễ thấy sự chuyển mình mạnh mẽ tại khu Đông.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.