Zara Việt Nam mới ra mắt đã gây thất vọng

(NTD) - Ngay ngày đầu ra mắt, Zara đã “làm mưa làm gió” thị trường thời trang Việt nhưng có vẻ như các tín đồ thời trang đã sớm thất vọng?

“Cuồng” Zara

Ngày 8/9, hãng thời trang bình dân của thế giới - Zara chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại trung tâm thương mại sầm uất Vincom Center (Q.1, TP.HCM) với diện tích sàn lên đến 2.400 m2, trải rộng ở hai tầng, trưng bày tất cả các bộ sưu tập mới nhất của hãng. Theo thông tin được tiết lộ một cách rất “tình cờ” của một nhân viên làm việc tại Zara Việt Nam, ngay ngày đầu ra mắt, Zara đã thu về hơn 5,5 tỷ đồng, được cho là “phá đảo” kỷ lục doanh thu ngày khai trương trên toàn thế giới.

Không chỉ vậy, Zara Việt Nam còn “càn quét” hàng chục tờ báo mạng với những thông tin cũng rất “tình cờ” ghi lại được cảnh chen chúc xếp hàng thử đồ, dọc dài người chờ thanh toán, thậm chí nhiều người nổi tiếng còn tỏ ra “bất lực” bỏ hàng ra về vì không có có thời gian xếp hàng 3-4 tiếng đồng hồ để thanh toán… Vài ngày tiếp theo, cảnh người đông đúc, tấp nập mua sắm đến mức Zara cháy hàng… vẫn được các trang điện tử nhiệt tình cập nhật khiến người “lãnh cảm” với thời trang cũng phải tò mò về Zara.

Zara là một thương hiệu thời trang bình dân đình đám tại Tây Ban Nha, thuộc sở hữu của Công ty Inditex, hiện đã có 7.013 cửa hàng trên toàn cầu. Công ty TNHH Mitra Adiperkasa Việt Nam (nhà đầu tư Indonesia) là đơn vị đưa Zara về Việt Nam. Có ý kiến cho rằng, mặc dù đăng ký kinh doanh tại TP.HCM từ tháng 8/2014, nhưng đúng 2 năm sau Zara Việt Nam mới xuất hiện, cho thấy Mitra Adiperkasa Việt Nam đã rất thận trọng và nghiên cứu kỹ thị trường thời trang Việt Nam, họ cũng khá hiểu “tâm lý đám đông” và sính ngoại của một bộ phận người Việt trẻ. Và họ đã thành công khi sử dụng công cụ truyền thông, mạng xã hội để tạo nên một làn sóng “cuồng” Zara đến nghẹt thở.

14329040_1058078374300424_1418321122_n
Thời trang nam Zara được đánh giá là không phù hợp với khí hậu tại TP.HCM, người dân chỉ đi ngắm vì tò mò là chính.

Zara sớm gây thất vọng

Sau 2 tuần khai trương, truyền thông vẫn không ngừng tán thưởng doanh thu của Zara, lượng tín đồ đổ về Zara hay cả những thông tin “bỏ nhỏ” bền lề về các cuộc khảo sát, về các cửa hàng Zara sẽ được mở mới trong thời gian tới…

Rảo chân hết 2 tầng trưng bày của Zara Việt Nam vào giờ vàng mua sắm, chúng tôi khá bất ngờ vì lượng khách tham quan đông đúc hơn nhiều so với các cửa hàng xa xỉ phẩm khác cùng nằm trong trung tâm thương mại này nhưng không đến mức chen chúc như hình ảnh xuất hiện trên các trang báo mạng. Sản phẩm ở đây chủ yếu được sản xuất từ Maroc, Campuchia, Trung Quốc… có giá dao động từ 400 ngàn đồng đến khoảng 3 triệu đồng. Các quầy hàng thời trang nữ, thời trang trẻ em, thời trang nam đều có người tham quan… cảnh người thử đồ không đến nổi phải xếp hàng chờ đợi, song các phòng thử luôn có người ra kẻ vào. Nhiều người không chờ vào phòng thử mà cầm đồ lên ướm thử ngay tại quầy rồi lại bỏ xuống, dời đi sang quầy hàng khác… Tại quầy thanh toán, nhân viên cũng luôn tay thao tác nhưng không thấy cảnh rồng rắn như lời đồn.

“Cửa hàng được thiết kế rất bắt mắt, không gian thoáng nhưng hàng hóa trưng bày không đẹp, style trẻ trung nhưng không có gì đặc sắc, mẫu mã đơn điệu, thiết kế theo size lớn ít phù hợp với phần lớn người Việt. Thời trang nam không phù hợp với khí hậu của TP.HCM. Nói chung tò mò đi dạo ngắm chơi chứ không mua được món nào ưng ý” - bạn trẻ Thanh Hòa chia sẻ.

Chị Hoàng Hạnh, Q.7 dắt 2 con đi dạo gần hết cả 3 khu trưng bày (thời trang nữ, nam, trẻ em) nhưng chỉ mua được 2 món hàng, theo chị: “Lúc trước hay mua Zara qua mạng, hôm nay cũng đến đây hy vọng lựa được nhiều món nhưng từ tối giờ chỉ chọn được nhiêu đây. Hàng không có gì nổi bật, chất liệu vải thô, đường chỉ kém sắc sảo, giá thì không rẻ hơn hàng mua trên mạng là bao nhiêu, có nhiều món còn đắt hơn nên chỉ mua được có bao nhiêu đây”.

Cảm nhận chung của nhiều người khi được hỏi lúc đến tham quan Zara Việt Nam là không gian khá thoáng rộng, thiết kế cửa hàng đẹp, sang trọng… rất thích hợp để có những tấm hình tự sướng ưng ý. Nhân viên bán hàng chủ yếu đi sắp xếp đồ trên quầy sau khi bị khách rũ ra rồi bỏ lại, không có thời gian hoặc chưa được huấn luyện kỹ năng tư vấn cho khách hàng.

 

14302937_1058078967633698_1929501412_n
Theo quản lý tại đây thì hóa đơn bán lẻ cũng là mẫu hóa đơn VAT đăng ký với cơ quan thuế nhưng… hiện chưa dùng để hạch toán thuế được?

Zara từ chối xuất hóa đơn vì chưa kịp chuẩn bị

Đến Zara Việt Nam khi cửa hàng đã khai trương được mấy ngày, tuy nhiên khi thanh toán, mặc dù trên hóa đơn bán lẻ ghi rõ khoản tiền thuế VAT 10% mà người mua phải trả nhưng khi đề nghị xuất hóa đơn VAT thì nhân viên Zara trả lời không có hóa đơn. Các nhân viên khi được hỏi tỏ ra khá lúng túng, đã gọi điện “cầu cứu” bộ phận quản lý.

Tuy nhiên, khi người quản lý đến tiếp nhận đề nghị xuất hóa đơn VAT từ khách hàng, người này đã thẳng thắn từ chối: “Bên em từ chối cung cấp hóa đơn cho khách hàng và chưa thể biết lúc nào có thể cung cấp được”. Theo giải thích của người quản lý này thì do hệ thống phần mềm quản lý đang bị lỗi nên chưa thể cập nhật đầy đủ thông tin của khách hàng trên hóa đơn, người Việt Nam và người nước ngoài làm việc với nhau thì cũng cần phải có thời gian để phù hợp… Mặt khác, nếu khách hàng cứ nằng nặc đòi hóa đơn thì hóa đơn của Zara hiện vẫn chưa được cơ quan thuế chấp nhận.

Với doanh thu ngày bán hàng đầu tiên lên đến 5,5 tỷ đồng, sau 2 tuần khai trương con số này ắt hẳn đã tăng lên không nhỏ, vậy Zara Việt Nam đã “chiếm dụng” tiền thuế của khách hàng là bao nhiêu?

 Anh Nguyễn

 

NTD So 67 (264)_Page_11
 

Bình luận

Nổi bật

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

2 kịch bản của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

Nhận định về thị trường bất động sản nửa cuối năm 2024, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch của HoREA cho biết, sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

TP.HCM sắp có tòa tháp văn phòng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam theo mô hình TOD

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:18

Nằm ngay chân cầu Ba Son, khi đi vào hoạt động năm 2025, Marina Central Tower sẽ là tòa tháp văn phòng, trung tâm thương mại có quy mô lớn bậc nhất TP.HCM và đạt chứng chỉ xanh của Mỹ.