Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 15/12/2013, 10:00 AM

Yêu Việt Nam với ‘Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông’

Nhà báo Nguyễn Huy Minh thể hiện tình yêu, niềm tự hào về đất nước trong từng trang viết của cuốn sách mới ra mắt.

Tên sách: Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông.
Tác giả: Nguyễn Huy Minh
Nhà xuất bản Hội nhà văn

Huy Minh là tay viết phóng sự, ký sự chắc tay của làng báo hiện nay. Các bài viết hay của anh được tập hợp trong cuốn sách mới ra mắt mang tên Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông. 

Giống như những tuyển tập tác phẩm báo chí, Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông đầy ắp thông tin, vấn đề, sự kiện. Các chương của bài viết được phân chia theo 3 nhóm chủ đề chính mà những bài viết đề cập. 

Trong chương thứ nhất, tác giả vẽ nên chân dung các nhà văn, nghệ sĩ, giáo sư, chính trị gia… bằng những lời tự sự, lối kể chuyện bình dị. Chân dung của những người nổi tiếng như Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, nhà văn Tô Hoài, NSND Đặng Thái Sơn, thiếu tướng Phạm Đức Chấn… mỗi người một tính cách, một công việc, song đều được khắc họa dưới góc nhìn về một người hết lòng với nghề nghiệp, với con người Việt Nam và lòng nhiệt huyết với quê hương.

Ở phần thứ hai của cuốn sách, tác giả đưa vào những bài viết về văn hóa người Việt trong thời kỳ dựng nước. Những thông tin về trống đồng Ngọc Lũ, ấn Môn Hạ Sảnh, ngọc tỉ truyền quốc triều Nguyễn… được Huy Minh miêu tả, phân tích giá trị và thuyết phục người đọc bằng những kiến thức lịch sử, xã hội sâu rộng. Những bài viết về văn hóa, chính trị, quân sự hiện đại của người Việt với bạn bè quốc tế được tác giả tập hợp trong phần thứ 3 của cuốn sách.

Đọc Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông, có thể thấy Huy Minh là người đi nhiều, tìm hiểu sâu sát đời sống thực tại. Tác giả đi khắp miền đất nước, tiếp xúc từ các vị lãnh đạo cấp cao, văn nhân tới anh lính hải quân miền biển, thầy mo người Dao miền núi, người chạy xe ôm chốn thị thành…

Ở mỗi bài viết, dù nói về một nhân vật hay một vấn đề, tác giả luôn có cái nhìn quy chiếu trong chiều dài rộng của đất nước cùng chiều sâu lịch sử, văn hiến dân tộc. Chính vì thế, lấp lánh trong mỗi trang viết là một tình yêu đất nước. Tuy được viết nên bởi kỹ năng báo chí, song văn phong các bài lại mềm mại, thuyết phục. Huy Minh đã “mềm” hóa các vấn đề chính trị, lịch sử, xã hội bằng lối kể chuyện giản dị mà lôi cuốn.

Lật giở và đi qua 400 trang sách, người đọc không chỉ cập nhật thêm nhiều kiến thức, mà còn được truyền tình yêu tổ quốc và tự hào về đất nước. Tình yêu quê hương ấy khi được Huy Minh gửi gắm ẩn dụ, lúc thể hiện rõ ràng qua những trang viết, như “Việt Nam mang trong mình lịch sử nghìn năm mở đất và mở nước. Mở đất là cương thổ, mở nước là biên đảo và còn có cả những chuyến hải trình vạn dặm của tổ tiên ta mà bảo vật khai quật được từ những con tàu đắm dưới đáy Biển Đông đã phần nào nhắc lại nghị lực phi thường ấy”.  

Tìm lại con đường tơ lụa trên biển Đông là cuốn sách thứ hai của Huy Minh, trước đó anh đã cho phát hành tập sách Kimono trong rừng thẳm. Huy Minh cho biết anh đã có kế hoạch phát hành thêm sách trong năm tới. Bước chân Huy Minh đi rộng dài nhiều vùng đất, đã có sách về “rừng”, về “biển” rồi, rất có thể sẽ là một cuốn sách về sa mạc hoặc tuyết trắng kể về những bước chân tới Trung Đông của anh.

Hiền Đỗ

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.