Thứ sáu, 16/08/2024, 16:21 PM

Yêu cầu tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng tại 'hòn đảo bí ẩn nhất Việt Nam', giảm tình trạng khan hiếm vé

Bộ GTVT cho biết hạ tầng sân bay hiện tại chưa đủ khả năng tiếp nhận các máy bay lớn như Airbus A320, A321, mà chỉ có thể tiếp nhận các máy bay nhỏ hơn như ATR 72 và Embraer E190, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc khai thác chuyến bay.

Năm 2013, tạp chí du lịch Lonely Planet bình chọn Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) của Việt Nam là một trong 9 hòn đảo bí ẩn nhất thế giới. Nhắc đến hòn đảo này, người ta thường nhớ ngay đến khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, bãi biển mơ mộng cùng làn nước trong xanh trải dài vô tận.

Trước đây, Côn Đảo được mệnh danh là "chuồng cọp" hay "địa ngục trần gian", nơi giam giữ các tù nhân cách mạng. Chính vì thế, nơi đây có rất nhiều di tích lịch sử văn hóa, là biểu tượng của lòng yêu nước của người Việt. Vượt qua lịch sử đen tối, Côn Đảo vươn mình phát triển mạnh mẽ, trở thành điểm đến hấp dẫn với vẻ đẹp quyến rũ, mê hoặc nhưng không kém phần huyền bí.

Biển Côn Đảo luôn xanh ngắt. Ảnh: Vietnamnet

Biển Côn Đảo luôn xanh ngắt. Ảnh: Vietnamnet

Côn Đảo đề xuất tăng cường chuyến bay

Côn Đảo được thiên nhiên ban tặng vẻ đẹp gần như hoàn hảo với cát vàng, biển xanh, khí hậu ấm quanh năm. Điều kiện này giúp Côn Đảo trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, không dễ dàng để tiếp cận hòn đảo này do vị trí địa lý đặc thù.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân và du khách, cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tăng cường chuyến bay đến sân bay Côn Đảo. Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết hạ tầng sân bay hiện tại chưa đủ khả năng tiếp nhận các máy bay lớn như Airbus A320, A321, mà chỉ có thể tiếp nhận các máy bay nhỏ hơn như ATR 72 và Embraer E190, dẫn đến nhiều hạn chế trong việc khai thác chuyến bay.

Vẻ đẹp của Côn Đảo nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Vẻ đẹp của Côn Đảo nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Gần đây, Bamboo Airways thông báo ngừng khai thác đường bay Hà Nội - Côn Đảo bằng máy bay Embraer để thực hiện tái cơ cấu, khiến nhiều người tiếc nuối. Việc giảm số lượng chuyến bay càng khiến nhu cầu di chuyển của người dân và du khách trở nên khó khăn hơn.

Hiện tại, chỉ có Vietnam Airlines và VASCO (chi nhánh của Vietnam Airlines) sử dụng máy bay ATR72 để khai thác đường bay Côn Đảo - TP.HCM với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày và đường bay Côn Đảo - Cần Thơ với tần suất 5 chuyến khứ hồi/tuần. Do số lượng chuyến bay giảm, số lượng vé cung ứng cũng giảm mạnh, gây nhiều khó khăn, đặc biệt trong các thời điểm cao điểm như dịp lễ hội và mùa du lịch.

Bộ GTVT đã tạo điều kiện cho Vietnam Airlines tăng cường hoạt động khai thác đến Côn Đảo và yêu cầu các hãng hàng không khác tích cực tìm kiếm loại máy bay phù hợp với hạ tầng sân bay Côn Đảo, đồng thời nghiên cứu kế hoạch khai thác các đường bay đến đây.

Đề xuất nâng cấp sân bay Côn Đảo

Theo Bộ GTVT, đường băng và đường lăn sân bay Côn Đảo được xây dựng từ năm 2004 và đến nay đã xuống cấp. Đường băng dài 1.830m và rộng 30m không đáp ứng tiêu chuẩn khai thác máy bay cỡ lớn như Airbus A320, A321, mà chỉ phù hợp với các loại máy bay như ATR72 và tương đương (Embraer E190, E195 giảm tải).

Phương án nâng cấp bao gồm kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo ra phía biển 860m để đạt chiều dài 2.400m nhằm khai thác máy bay Airbus A321 với tải trọng đầy đủ. Kinh phí ước tính trên 10.000 tỷ đồng, và phương án này cũng rất phức tạp, tác động lớn đến môi trường, do đó cần thời gian nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng.

Bộ GTVT đã thuê đơn vị tư vấn quốc tế ADPi (Pháp) khảo sát phương án đầu tư sân bay Côn Đảo. Sau nghiên cứu, ADPi khuyến cáo các hãng hàng không nên khai thác các loại máy bay cỡ trung bình như Airbus A320, A319, Boeing B737 để bảo đảm hiệu quả khai thác cao nhất và hiệu quả đầu tư về hạ tầng.

Để nâng cao công suất khai thác, sân bay Côn Đảo cần xây dựng khu tiếp nhiên liệu và đường lăn song song, giúp tăng 50% công suất, ngay cả với đội máy bay hiện tại (ATR72 và E190); đồng thời bổ sung các công trình bảo đảm an toàn khai thác.

Trước đó, vào tháng 10/2021, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo và nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Côn Đảo với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng từ vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025. Dự án sẽ mở rộng và nâng cấp đường băng hiện tại, giữ nguyên chiều dài 1.830m, mở rộng đường băng từ 30m lên 45m; xây dựng mới một đường lăn song song và các đường lăn nối; đầu tư hệ thống thiết bị hạ cánh đồng bộ để khai thác hiệu quả các loại máy bay cỡ trung bình như Airbus A319, A320, Boeing B737.

Do quy mô đầu tư của dự án cơ bản phù hợp với khuyến nghị của tư vấn ADPi, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng tiếp tục triển khai dự án bằng nguồn vốn đầu tư công để sớm đưa vào khai thác máy bay cỡ trung bình, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm tuyệt đối an toàn khai thác.

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ một doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

Bất ngờ một doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 23:52

Được biết, đây là Tổng Giám đốc của một công ty vừa phát hành thành công trái phiếu.

Khu nghỉ dưỡng cao cấp 30 triệu USD tại phố cảng hơn 400 năm tuổi bất ngờ gỡ tên doanh nghiệp đầu tư lớn

Khu nghỉ dưỡng cao cấp 30 triệu USD tại phố cảng hơn 400 năm tuổi bất ngờ gỡ tên doanh nghiệp đầu tư lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 23:50

Dự án thiết kế xây dựng theo mô hình khu phức hợp nghỉ dưỡng golf và resort, lấy cảm hứng từ biểu tượng đèn lồng đặc trưng của phố cổ.

Phố đi bộ thứ 7 của Thủ đô dần thành hình, sẽ đi vào hoạt động trước dịp đặc biệt

Phố đi bộ thứ 7 của Thủ đô dần thành hình, sẽ đi vào hoạt động trước dịp đặc biệt

sự kiện🞄Thứ tư, 18/09/2024, 23:50

Phố đi bộ thứ 7 của Hà Nội và cũng là phố đi bộ thứ 2 của quận Ba Đình đang tích cực triển khai để hoạt động trước dịp đặc biệt của thành phố.