Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/01/2018, 16:27 PM

Xung quanh vụ Apple bị kiện vì cố tình giảm hiệu năng iPhone đời cũ

(NTD) - Tính đến thời điểm 22/1, tập đoàn Apple bị nhiều người phát đơn ra tòa kiện vì đã lừa dối khách hàng khi âm thầm giảm hiệu năng trên các dòng Iphone đời cũ để bù đắp cho hiệu suất pin kém mà không thông báo cho người dùng về những thay đổi này.

 

Theo đơn kiện gửi lên tòa án California, nhóm người dùng iPhone đã phàn nàn rằng họ bị "thiệt hại về kinh tế". Nhóm này cáo buộc Apple kinh doanh "lừa đảo và phi đạo đức", cho rằng những cập nhật phần mềm trong các đời iPhone cũ nhằm "cố ý làm chậm hoặc giảm tốc độ" của các thiết bị này.

Các chuyên gia cho rằng, đó là cáo buộc được nêu ra trong 8 vụ kiện mà Apple phải đối mặt tại các tòa án liên bang khác nhau trên khắp Hoa Kỳ chỉ trong vòng một tuần kể từ khi lãnh đạo Apple lên tiếng thừa nhận về những thay đổi phần mềm vốn đã được thực hiện từ đầu năm 2017. Tất cả những đơn kiện trên đã được trình lên các Tòa án khu vực ở California, New York và Illinois.

AppleiPhone1
 
AppleiPhone2
Apple bị kiện tập thể vì cố tình giảm hiệu năng iPhone đời cũ (Ảnh: Getty)

Theo AP, một trong những đơn khiếu nại được gửi lên tòa án San Francisco cho rằng việc pin của những chiếc iPhone không thể đáp ứng những yêu cầu vốn do bộ vi xử lý của máy đưa ra, mà không có sự điều chỉnh phần mềm là một khiếm khuyết nặng. Đơn kiện nêu rõ: "Thay vì khắc phục nhược điểm của pin bằng cách thay thế pin miễn phí cho tất cả những chiếc iPhone bị ảnh hưởng, Apple lại tìm cách che giấu khiếm khuyết này".

Tại Israel, Apple cũng đối mặt với một vụ kiện tương tự. Hiện lãnh đạo Apple chưa đưa ra bình luận nào về những vụ kiện này. Vào trung tuầng tháng 1/2018, lần đầu tiên Apple thừa nhận đã điều chỉnh hệ điều hành để các iPhone đời cũ chạy chậm lại, ngăn ngừa các trục trặc bất thường do pin đã bị “chai” hoặc nhiệt độ lạnh gây ra. Và sự thay đổi này đã được triển khai từ năm 2017 trên các dòng điện thoại iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPhone SE và iPhone 7.

Apple cho biết nếu không có sự điều chỉnh này, những chiếc iPhones đời cũ sẽ dễ bị sập nguồn đột ngột để ngăn ngừa các bộ phận trong máy bị cháy. Một số người cho rằng việc Apple tự ý giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ là nhằm buộc người dùng lựa chọn mua máy mới, trong khi nguyên nhân thực sự có thể là pin yếu và hoàn toàn có thể được thay mới – làm vậy để giảm bớt chi phí.

Trang tin công nghệ Wired cho rằng dù Apple lập luận rằng họ hành động như vậy là vì quyền lợi của người dùng, nhưng vẫn còn nhiều biện pháp tốt hơn để Apple có thể đạt được mục đích này mà không cần theo cách chỉnh sửa hệ điều hành iOS, dần dần đánh mất niềm tin của hàng trăm triệu người dùng trên thế giới.

Liệu rồi đây không biết lãnh đạo Apple sẽ ứng phó như thế nào với các vụ kiện. Cũng chưa biết họ làm thế nào để khôi phục lại niềm tin từ người tiêu dung.

                                                                                                                                                            Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.