Thứ sáu, 20/10/2023, 09:59 AM

Xuất khẩu tôm sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng

(CL&CS) - Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 9 tăng 23% so với tháng 9/2022, đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu mặt hàng này ghi nhận tăng trưởng dương.

Tính chung 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản

Tính chung 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong tháng 9, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 322 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù chưa thoát khỏi tăng trưởng âm, mức giảm của xuất khẩu tôm đã thu hẹp dần qua từng tháng.

Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 9 tăng 23% so với tháng 9/2022, đây cũng là tháng thứ ba liên tiếp xuất khẩu mặt hàng này ghi nhận tăng trưởng dương. Lũy kế 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 520 triệu USD, giảm 23%.

Ngoài thị trường Mỹ, xuất khẩu tôm trong tháng 9 sang các thị trường Australia, Canada, Bỉ, Đài Loan cũng có tín hiệu tích cực, mức tăng trưởng dương 1%-54%.

Theo VASEP, Mỹ được coi là thị trường có xu hướng tích cực về nhập khẩu tôm từ Việt Nam khi xuất khẩu tôm sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng dương trong tháng 9 - đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp tăng trưởng dương. Xuất khẩu tôm sang Mỹ trong tháng 9 ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với 2 tháng trước đó với mức tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. 9 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 520 triệu USD, giảm 23%.

Cùng với xu hướng tăng nhập khẩu tôm, dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng khá khả quan. Theo dự báo của IMF, kinh tế Mỹ tăng trưởng 2,1% trong năm 2023 và 1,5% trong năm 2024, lần lượt tăng 0,3 và 0,5 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 7.

Mỹ là nhà xuất khẩu năng lượng ròng nên thu lợi nhuận nhiều hơn khi giá năng lượng tăng do tác động từ cuộc chiến Nga-Ukraine. Bên cạnh đó, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ ổn định hơn, ít chịu tác động từ các biện pháp tăng lãi suất do tỷ lệ nợ thế chấp dài hạn cao hơn và các biện pháp hỗ trợ tài chính thời kỳ Covid-19 tại Mỹ cũng “hào phóng” hơn.

“Với những tín hiệu tích cực hơn từ các thị trường như Mỹ, Canada, Australia, nhu cầu tôm chế biến sâu có xu hướng tăng vào dịp lễ cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam trong những tháng cuối năm nay tiếp tục thu hẹp mức giảm và ghi nhận kết quả tích cực hơn nửa đầu năm”, VASEP nhận định.

Ở chiều ngược lại, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Hong Kong trong tháng 9 lại sụt giảm, cắt đứt đà tăng ba tháng liên tiếp.

Trong tháng 9, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hong Kong đạt 61 triệu USD, giảm 13% so với tháng 9/2022. Lũy kế 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm sang thị trường 1,4 tỷ dân đạt 454 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ.

VASEP cho biết sau kỳ nghỉ lễ Trung thu và ngày Quốc khánh Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ tôm ghi nhận giảm mạnh, trong khi tồn kho ở mức cao do trước đó Trung Quốc nhập nhiều tôm từ Ecuador. Các công ty nắm hàng tồn kho, không muốn giảm giá bán để giải phóng hàng.

Mặt khác, vụ việc Nhật Bản xả nước thải từ nhà máy hạt nhân ra biển cũng ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ thủy sản nói chung, trong đó có tôm tại thị trường Trung Quốc. VASEP cho rằng trong quý cuối năm, nhu cầu tiêu thụ tôm của Trung Quốc chưa thể phục hồi.

Các thị trường lớn còn lại như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn tăng trưởng âm 10-26%, tuy nhiên mức giảm đã thấp hơn so với những tháng trước đó.

Tính chung 9 tháng năm 2023, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ, chiếm 38% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. VASEP kỳ vọng xuất khẩu tôm trong những tháng cuối năm nay sẽ thu hẹp mức giảm và đạt kết quả tích cực hơn nửa đầu năm.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng suất chất lượng cho thế hệ trẻ

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Trung tâm Đào tạo Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã diễn ra lễ bế mạc khóa đào tạo “Báo cáo viên Năng suất chất lượng”.

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS)- Chiều ngày 26/4, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020 - 2024) và Workshop: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh tại Trung tâm hội nghị quốc gia.