Thứ năm, 20/07/2023, 15:47 PM

6 tháng đầu năm xuất khẩu tôm vẫn giảm mạnh

(CL&CS) - Nhu cầu thị trường, giá tôm nguyên liệu và giá xuất khẩu đều đi xuống nên 6 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam chỉ đạt 1,5 tỷ USD, giảm 32% so với cùng kỳ.

Tháng 6/2023, xuất khẩu tôm đạt 328 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Tháng 6/2023, xuất khẩu tôm đạt 328 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2023, xuất khẩu tôm đạt 328 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2022. Mức giảm 21% trong tháng 6 đã thấp hơn so với mức giảm của các tháng trước đó (tháng 3,4 và 5 ghi nhận giảm từ 28-35%).

Về thị trường tiêu thụ, tháng 6/2023, xuất khẩu tôm sang các thị trường chính như Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc tiếp tục giảm 2 con số. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc & Hong Kông đã lần đầu tiên ghi nhận tăng trưởng dương kể từ đầu năm nay.

Theo VASEP, trong tháng 6 này, xuất khẩu sang một số thị trường nhỏ hơn ghi nhận tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái như Australia tăng 9%; tăng trưởng dương 2 con số được nhìn thấy trong kim ngạch xuất khẩu sang Anh (tăng 23%), Đài Loan (tăng 20%), Thụy Sỹ (tăng 86%).

Thị trường EU trong 6 tháng đầu năm nay nhập khẩu 193 triệu USD tôm từ Việt Nam, giảm 49% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm sang EU trong từng tháng từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay đều ghi nhận giảm trên 40% (giảm từ 41%-56%) và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chiến tranh Nga - Ukraine, người tiêu dùng chi tiêu tiết kiệm, vật giá tăng, xăng dầu tăng, đồng EUR mất giá là những nguyên nhân khiến nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này chậm. Người dân chọn thực phẩm giá rẻ, tôm cỡ nhỏ hơn, các nhà nhập khẩu hạn chế mua vào, cố gắng bán ra để giải phóng hàng tồn kho và hạn chế lỗ.

Trên thị trường EU, tôm Việt Nam cạnh tranh mạnh với Ecuador do nguồn cung nguyên liệu của Ecuador dồi dào (hàng tháng thu hoạch khoảng trăm ngàn tấn) với giá tốt. Tôm Ecuador chiếm lĩnh thị trường EU ở khúc thị phần sản phẩm chế biến trung bình và khá. Trên thị trường này, tôm Việt Nam chỉ giữ được ưu thế ở phân khúc cao cấp.

Thị trường Nhật Bản mua 236 triệu USD tôm từ Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 29% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong tháng 6/2023 giảm 35% - mức giảm sâu nhất kể từ tháng 3 năm nay.

VASEP cho biết, trên thị trường Nhật Bản, tôm Việt cũng phải cạnh tranh “khốc liệt” với tôm Ấn Độ và Ecuador. Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), 4 tháng đầu năm nay, trong khi tổng nhập khẩu tôm chung vào Nhật Bản giảm 10%, nhập khẩu từ nguồn cung lớn nhất Việt Nam cũng ghi nhận giảm thì Nhật Bản vẫn tăng mạnh nhập khẩu từ Ấn Độ và Ecuador, lần lượt là 44% và 49%. Số liệu từ Bộ Thương mại Ấn Độ cho thấy, 5 tháng đầu năm nay, Nhật Bản tăng mạnh nhập khẩu tôm sú từ Ấn Độ.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản những tháng đầu năm nay còn gặp khó khăn do đồng yên sụt giá mạnh. Đến đầu tháng 7/2023, đồng yên đã giảm quá mạnh, trên 145 yên cho mỗi USD, khiến việc tiêu thụ tôm vào thị trường này gặp khó khăn vì giá bán phải giảm theo đà giảm của đồng yên.

Thị trường Hàn Quốc, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 166 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Tháng 6 năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Hàn Quốc giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lạm phát cao, tiền mất giá, lãi suất tăng, người dân chi tiêu tiết kiệm, tồn kho nhiều là những nguyên nhân khiến xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm. Nửa đầu năm nay, giá trị tôm xuất khẩu sang Hàn Quốc không có sự biến động tăng giảm nhiều như các thị trường khác (Mỹ, Trung Quốc..)

Thị trường Mỹ và Trung Quốc: Hai thị trường này có xu hướng tương tự nhau trong 6 tháng đầu năm nay là kim ngạch xuất khẩu tháng sau cao hơn tháng trước đó và mức sụt giảm trong từng tháng cũng nhẹ dần. Hai thị trường này được coi là “tia hy vọng” cho xuất khẩu tôm nửa cuối năm nay.

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ 6 tháng đầu năm nay đạt 299 triệu USD, giảm 38%. Tháng 6 năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 23%, mức giảm thấp nhất kể từ đầu năm. Giá trị xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ trong tháng 6 đạt hơn 71 triệu USD, giá trị cao nhất kể từ đầu năm nay. Kỳ vọng giá tôm thấp tại Mỹ đã tạo đáy và mức tiêu thụ tôm cho dịp cuối năm tăng.

Mỹ nhập khẩu tôm từ 35 quốc gia khác nhau, trong đó Ấn Độ, Ecuador và Indonesia vẫn là những nguồn cung tôm chính. Hầu hết nhập khẩu từ các nguồn cung đều giảm. Tuy nhiên, có 6 quốc gia Mỹ vẫn tăng nhập khẩu bao gồm, Ả Rập Xê Út (tăng 20% khối lượng), Honduras (tăng 37%), Tây Ban Nha (tăng 33%), New Caledonia (tăng 100%) và Nigeria (tăng 4.325%), Mexico (tăng 11%).

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc nửa đầu năm nay đạt 239 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ. Tháng 6 là tháng đầu tiên kể từ đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 19% đạt 59 triệu USD. Tốc độ sụt giảm nhẹ dần kể từ tháng 3.

VASEP dự báo, xuất khẩu tôm Việt Nam từ tháng 7 trở đi dù chưa thể phục hồi so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tỷ lệ sụt giảm kỳ vọng sẽ thu hẹp dần.

TS. Hồ Quốc Lực, Nguyên Chủ tịch VASEP, Chủ tịch HĐQT FIMEX Việt Nam cũng từng đề xuất: Trong bối cảnh “khó chồng khó” hiện tại của ngành tôm, cái quan tâm hơn cả, làm sao thuyết phục được người nuôi tôm an tâm thả giống nuôi tới đây. Một bài toán quá khó, đòi hỏi thời gian cũng như sự chung tay của cả chuỗi ngành hàng, trong đó không thể thiếu vai trò hỗ trợ và quản lý nhà nước.

 

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

Bỏ phố về quê nuôi con vật to bự 'hiền như cục đất', anh nông dân Lào Cai nhẹ nhàng thu 4 tỷ đồng/năm

Bỏ phố về quê nuôi con vật to bự 'hiền như cục đất', anh nông dân Lào Cai nhẹ nhàng thu 4 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ sáu, 30/05/2025, 09:34

(CL&CS) - Với nguồn vốn ban đầu bỏ ra không nhiều, thức ăn dồi dào, kỹ thuật đơn giản lại cho năng suất cao nhờ thị trường tiêu thụ ổn định, mô hình nuôi cá chép lai đang được nhiều bà con nông dân áp dụng để làm giàu nhanh chóng.

Mô hình TWI – triết lý quản trị giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng

Mô hình TWI – triết lý quản trị giúp doanh nghiệp cải tiến, nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 10:27

(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường toàn cầu, các doanh nghiệp không ngừng tìm kiếm những phương pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động. Một trong những công cụ quản trị được đánh giá cao và đã chứng minh hiệu quả vượt trội, đặc biệt trong ngành sản xuất là Mô hình nhóm huấn luyện – TWI.

Bộ trưởng Ngoại giao Dominica đánh giá cao thành tựu phát triển và đối ngoại của Việt Nam

Bộ trưởng Ngoại giao Dominica đánh giá cao thành tựu phát triển và đối ngoại của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 29/05/2025, 08:57

Bộ trưởng Ngoại giao Dominica Vince Henderson chúc mừng Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam và ngưỡng mộ những thành tựu Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại.