Thứ tư, 08/06/2022, 14:19 PM

Xuất khẩu tôm sang Australia nhiều triển vọng

(CL&CS) - Theo VASEP, với lợi thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia trong nhiều năm qua, cùng với lợi thế từ RCEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước đó.

4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia có mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước đó.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đạt 95 triệu USD, tăng 74% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ các năm trước đó.

VASEP cho biết, Australia là thị trường nhập khẩu lớn thứ 7 của tôm Việt Nam, chiếm tỷ trọng 5% tổng giá trị nhập khẩu tôm của Việt Nam trong năm 2021.

Bước sang năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia ghi nhận mốc tăng trưởng khá cao. Australia đã vượt qua Anh, vươn lên vị trí thứ 6 về nhập khẩu tôm của Việt Nam với tỷ trọng tăng lên 7%.

Các sản phẩm tôm chính xuất khẩu sang Australia trong 4 tháng đầu năm nay như: tôm chân trắng luộc, bỏ đầu, bỏ đuôi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu bỏ đuôi tươi đông lạnh; tôm chân trắng bỏ đầu còn đuôi tươi đông lạnh…

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới, nhập khẩu tôm của Australia trong quý đầu năm 2022 đạt gần 100 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ đầu năm 2021 đến nay, nhập khẩu tôm vào Australia ghi nhận tăng trưởng liên tục.

Trong top các nguồn cung tôm chính cho Australia quý 1 năm nay,  nhập khẩu tôm từ Việt Nam tăng trong khi nhập khẩu từ các nguồn cung còn lại giảm.

Việt Nam là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia, chiếm 72% tổng giá trị nhập khẩu tôm của thị trường này. Thái Lan đứng thứ hai với thị phần 13%, tiếp đó là Trung Quốc chiếm 8%.

Giá trung bình nhập khẩu tôm vào Australia trong quý đầu năm 2022 đạt khoảng 11 USD/kg trong khi giá nhập khẩu trung bình từ Việt Nam đạt 11 USD/kg, Thái Lan với 9,25 USD/kg, Trung Quốc với 9,83 USD/kg.

Với các hiệp định thương mại tự do đa phương với Australia, đặc biệt là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) có hiệu lực kể từ đầu năm 2022, tôm Việt Nam đi vào thị trường Australia sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn nhờ lộ trình giảm thuế.

Cũng theo VASEP, với lợi thế là nguồn cung tôm lớn nhất cho Australia trong nhiều năm qua, cùng với lợi thế từ RCEP, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng trong năm nay.

 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

TPM, 5S, Kaizen – Bộ công cụ nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

TPM, 5S, Kaizen – Bộ công cụ nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:03

(CL&CS) - Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã được tiếp cận với các công cụ cải tiến năng suất như TPM, 5S, Kaizen mang lại hiểu suất cao, giúp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

Sóc Trăng: Đẩy mạnh quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS)- Ngành Nông nghiệp và lực lượng quản lý thị trường tỉnh quyết tâm “kiểm soát” bằng nhiều giải pháp để đảm bảo chất lượng vật tư nông nghiệp khi cung cấp ra thị trường.

Nuôi ong mật, cựu chiến binh Thái Bình thu 300 triệu mỗi năm

Nuôi ong mật, cựu chiến binh Thái Bình thu 300 triệu mỗi năm

sự kiện🞄Chủ nhật, 21/04/2024, 19:18

(CL&CS) - Cựu chiến binh Tô Hồng Sơn đã liên kết với nhiều hộ nuôi ong trên địa bàn huyện xây dựng sản phẩm mật ong Đông Hoàng thành sản phẩm OCOP, cung cấp sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng.