Xuất khẩu tôm sang Australia đã ghi nhận tín hiệu tăng trưởng
(CL&CS) - Theo VASEP, tháng 2/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đã ghi nhận tín hiệu tăng trưởng, đạt 19 triệu USD, tăng 7%.

Theo VASEP, Australia là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối thị trường CPTPP sau Nhật Bản
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 2/2023, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia đã ghi nhận tín hiệu tăng trưởng, đạt 19 triệu USD, tăng 7%. Do tháng 1/2023, xuất khẩu tôm sang thị trường này giảm mạnh do trùng Tết Nguyên đán nên tính tới nửa đầu tháng 3/2023, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 36 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo VASEP, Australia là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam trong khối thị trường CPTPP sau Nhật Bản, chiếm 27% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Việt Nam sang khối thị trường này. Australia cũng là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 8%.
Năm 2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Australia ghi nhận mức tăng trưởng cao thứ hai sau Trung Quốc. Giá trị xuất khẩu sang thị trường Australia trong năm 2022 đạt 272 triệu USD, tăng 44% so với năm 2021. Trong khi nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU sụt giảm trong quý cuối năm 2022, nhu cầu nhập khẩu từ Australia vẫn duy trì tăng trưởng đều đặn từ đầu năm.
Trong giai đoạn 5 năm (2018-2022), xuất khẩu tôm Việt Nam tăng từ 115 triệu USD năm 2018 lên 272 triệu USD năm 2022, tăng 137%. Mức tăng trưởng trung bình hàng năm đạt 25%. Trong giai đoạn 5 năm này, xuất khẩu tôm sang Australia tăng trưởng từ 11-44%. Mốc tăng trưởng cao nhất 44% ghi nhận trong năm 2022, điều này chứng tỏ các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia qua các hoạt động ngoại giao, xúc tiến thương mại, trợ lực từ các FTA đã phát huy hiệu quả tốt.
Năm 2022, trong cơ cấu sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Australia, tôm chân trắng chiếm 95,5%, tôm biển chiếm 4,2%, còn lại tôm sú chiếm 0,3%. Sau 5 năm, tỷ trọng xuất khẩu tôm chân trắng sang Australia tăng mạnh trong khi tỷ trọng tôm biển và tôm sú có xu hướng giảm.
Trên thị trường Australia, tôm Việt Nam có các nguồn cung cạnh tranh từ Thái Lan, Trung Quốc. Từ năm 2015 đến nay, Việt Nam duy trì vững chắc vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Australia với thị phần của tôm Việt Nam tăng từ 32% năm 2015 lên 69% năm 2022 trong khi thị phần của Thái Lan giảm từ 23% xuống 14%, thị phần của Trung Quốc giảm từ 28% xuống 8%.
Cùng với 3 Hiệp định AANZFTA, CPTPP và RCEP giữa Việt Nam và Australia, các sản phẩm tôm Việt Nam xuất khẩu sang Australia được hưởng ưu đãi thuế 0%. Tuy vậy, tôm Việt Nam vào Australia, nhất là tôm chưa làm chín vẫn phải chịu những bước kiểm tra gắt gao tại Australia.
VASEP dự báo, trong bối cảnh xuất khẩu tôm phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường chính như Mỹ, EU sụt giảm, với 3 FTA với Australia, cùng với các cơ hội quan hệ hợp tác tích cực, Australia vẫn được coi là thị trường quan trọng của tôm Việt Nam trong thời gian tới.
Minh Vân
Bình luận
Nổi bật
Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm rươi tại Hải Phòng
sự kiện🞄Chủ nhật, 10/08/2025, 07:46
(CL&CS) - Sáng 08/8/2025, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng tổ chức Hội nghị tư vấn đánh giá, nghiệm thu tại địa phương kết quả dự án thuộc Chương trình nông thôn miền núi giai đoạn 2016-2025 “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình sản xuất giống và nuôi thương phẩm rươi (Tylorrhynchus heterochaetus) tại Hải Phòng”.
Tác động của chuyển đổi số với năng suất doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ sáu, 08/08/2025, 10:09
(CL&CS) - Chuyển đổi số đã và đang trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa quy trình làm việc và thúc đẩy phát triển bền vững. Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ công nghệ, việc áp dụng chuyển đổi số không chỉ giúp doanh nghiệp tồn tại mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh rõ rệt.
Thúc đẩy năng suất cần đòn bẩy từ đổi mới sáng tạo
sự kiện🞄Thứ sáu, 08/08/2025, 09:15
(CL&CS) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đổi mới sáng tạo trở thành yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững. Trong đó, đổi mới sáng tạo là đòn bẩy giúp nâng cao năng suất cho doanh nghiệp.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.