Thứ tư, 18/05/2022, 19:22 PM

Xuất khẩu thuỷ sản quý 2/2022 có thể chạm mốc kỷ lục 3 tỷ USD

(CL&CS) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 4, xuất khẩu thuỷ sản tiếp tục đem về hơn 1 tỷ USD, tăng 41% so với cùng kỳ, dự báo, xuất khẩu thủy sản quý 2/2022 tăng mạnh và có thể chạm mốc kỷ lục 3 tỷ USD.

VASEP dự báo, xuất khẩu thuỷ sản quý 2 sẽ đạt 2,8 - 3 tỷ USD, tăng khoảng 36-38% so với cùng kỳ năm 2021.

VASEP dự báo, xuất khẩu thuỷ sản quý 2 sẽ đạt 2,8 - 3 tỷ USD, tăng khoảng 36-38% so với cùng kỳ năm 2021.

Những mặt hàng xuất khẩu chủ lực là tôm và cá tra tiếp tục tăng trưởng cao tại nhiều thị trường nhờ nhu cầu tăng và giá xuất khẩu tốt. Trong tháng 4, xuất khẩu cá tra tăng gấp hơn 2 lần so với tháng 3, đạt 297 triệu USD, theo đó luỹ kế 4 tháng qua, ngành cá tra thu về nguồn ngoại tệ hơn 950 triệu USD, tăng 94%.

Đối với mặt hàng tôm, giá trị xuất khẩu ước đạt 385 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt 1,339 tỷ USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo VASEP, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục là những thị trường chủ đạo, mang tính quyết định đối với việc duy trình tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới.

Với thị trường Mỹ, nhiều mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam hiện đang có cơ hội lớn, nhất là cá tra. Sản lượng cá da trơn ở Mỹ giảm, thuế chống bán phá giá theo kết luận cuối cùng của POR17 có lợi hơn cho hoạt động xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ, thêm doanh nghiệp Việt Nam được cấp phép xuất khẩu cá tra sang Mỹ… đang tạo ra những điều kiện rất thuận lợi cho xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Cùng với đó, giá xuất khẩu cá tra trung bình sang Mỹ đạt đỉnh là những yếu tố chính khiến cho xuất khẩu cá tra sang Mỹ 4 tháng đầu năm nay tăng đột phá.

Về thị trường Trung Quốc, chính sách Zero Covid khiến cho xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này gặp nhiều ách tắc khi nhiều cảng lớn bị đóng cửa và việc kiểm tra Covid trên hàng đông lạnh ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, do nhiều nhà máy tại Trung Quốc bị đóng cửa, sản xuất bị đình trệ, nên thị trường này cũng thiếu hụt nguồn cung thuỷ sản cho tiêu thụ nội địa và chế biến xuất khẩu. Do vậy, nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của Trung Quốc gia tăng thu hút nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.

Trong 4 tháng qua, xuất khẩu thuỷ sản sang EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác đều ghi nhận tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, theo nhận định của VASEP, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục chiếm trọng lực chính, quyết định tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam trong những tháng tới.

Theo VASEP, sau 2 năm kiềm chế vì dịch Covid-19, nhu cầu tại các thị trường hồi phục và bùng phát mạnh, nguồn cung tại các thị trường không đủ đáp ứng, lạm phát giá gia tăng.

Xung đột Nga - Ukraine càng làm cho nguồn cung thủy sản toàn cầu thêm bất ổn, nhất là các sản phẩm cá thịt trắng. Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã chớp được những cơ hội vàng để gia tăng xuất khẩu và chốt được những hợp đồng giá cao hơn nhiều so với năm 2021.

VASEP dự báo, với nhu cầu lớn từ các thị trường hiện nay, xuất khẩu thuỷ sản quý 2 sẽ đạt 2,8 - 3 tỷ USD, tăng khoảng 36-38% so với cùng kỳ năm 2021. Nếu đạt được 3 tỷ USD trong quý 2, ngành thủy sản sẽ thiết lập được kỷ lục mới về giá trị xuất khẩu trong một quý.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng hệ thống sấy để nâng cao chất lượng hàng hóa tại Cà Mau

Ứng dụng hệ thống sấy để nâng cao chất lượng hàng hóa tại Cà Mau

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:03

(CL&CS)- Ứng dụng hệ thống sấy (nhà sấy) sản phẩm thủy sản bằng năng lượng mặt trời kết hợp điện năng để nâng cao chất lượng hàng hóa tại tỉnh Cà Mau.

Nâng cao năng lực phòng đo lường, thử nghiệm tấm pin quang điện

Nâng cao năng lực phòng đo lường, thử nghiệm tấm pin quang điện

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 14:10

(CL&CS)- Ngày 16/4, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức Hội thảo “Đo lường và thử nghiệm tấm pin quang điện” và “Chuyển hóa dữ liệu và giới thiệu bản đồ số”.

Người dùng yên tâm sử dụng hàng ‘chuẩn’ nhờ truy xuất nguồn gốc

Người dùng yên tâm sử dụng hàng ‘chuẩn’ nhờ truy xuất nguồn gốc

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:55

(CL&CS) - Đời sống nâng cao, vấn đề truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên thiết yếu, giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo.