Xuất khẩu thủy sản chạm mốc 1,5 tỷ USD sau 2 tháng
(CL&CS) - Theo VASEP, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới tiếp tục đà tăng trưởng khả quan vì nhu cầu từ các thị trường đang mạnh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 2 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh với mức tăng 62%, ước đạt 635 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản chạm mốc 1,5 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu cá tra có mức tăng mạnh nhất với 127%, đạt 171 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 384 triệu USD, tăng 93% so với cùng kỳ năm 2021.
Tương tự, xuất khẩu tôm tháng 2 cũng tăng 50%, đạt 237 triệu USD, đưa kết quả 2 tháng đầu năm lên 550 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, xuất khẩu các mặt hàng hải sản cũng tăng mạnh 30-90% so với tháng 2/2021.
Xuất khẩu các mặt hàng hải sản đều tăng mạnh từ 30-90% so với tháng 2/2021. Xuất khẩu cá ngừ tháng 2 đạt 68 triệu USD, 2 tháng đầu năm mang về 156 triệu USD, tăng 83%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tháng 2 đạt 34 triệu USD, tăng 47% và 2 tháng đầu năm mang về con số 97 triệu USD, tăng 45%.
Theo VASEP, nhu cầu của các thị trường đều rất cao đối với thủy sản Việt Nam.
Tại Mỹ, thủy sản đông lạnh đang được ưa chuộng hơn thủy sản tươi sống. Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng tập trung vào thực phẩm tiện dụng, đồ chế biến sẵn, ăn liền và đồ bảo quản lâu.
Trong tháng 2, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tiếp tục tăng mạnh 85% với 146 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 346 triệu USD, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái
Đứng sau Mỹ, tháng 2, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tiếp tục có kết quả khả quan khi đạt 91 triệu USD, tăng mạnh 135% so với tháng 2/2021. Như vậy, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này đạt 168 triệu USD, tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP cho rằng các quy định và rào cản của Trung Quốc vẫn khắt khe, đặt biệt khi cơ quan hải quan của Trung Quốc thắt chặt giám sát các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu trong đại dịch Covid-19, nhưng không phải là trở ngại chính của các công ty xuất khẩu sang thị trường này.
Cũng theo VASEP, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ vệ sinh khử khuẩn nhất là khâu bốc dỡ để giảm thiểu các lô hàng bị cảnh báo liên quan đến Covid-19.
Trong khi xuất khẩu sang hầu hết các thị trường đều tăng trưởng 2-3 con số thì xuất khẩu sang Nhật trong tháng 2 chỉ tăng 8%, đạt 75 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm Nhật đã nhập khẩu 209 triệu USD thủy sản từ Việt Nam, tăng 15%.
Theo VASEP, so với các thị trường lớn, Nhật Bản đang trong tình trạng trì trệ kinh tế, mặt bằng lương tăng rất chậm, trong khi đó thuế tiêu dùng tại nước này tăng liên tục từ 3% lên tới 10%, ảnh hưởng thu nhập và chi tiêu của người tiêu dùng.
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường truyền thống khác đều tăng mạnh trong tháng 2. Trong đó, xuất khẩu sang Đức tăng 140%, Hàn Quốc tăng 48%, Canada tăng 55%, Australia tăng 64%, Bỉ tăng 11%…
VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới tiếp tục đà tăng trưởng khả quan vì nhu cầu từ các thị trường đang mạnh.
Tuy nhiên, căng thẳng Nga - Ukraine cũng tác động đến xuất khẩu thủy sản dù hai thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong kim ngạch xuất thủy sản Việt Nam, trong đó Nga chiếm 2%, Ukraine chiếm 0,3%.
Thực tế, xung đột Nga - Ukraine đang làm tăng giá xăng dầu và kéo theo hàng loạt các chi phí đầu vào khác tăng lên, ảnh hưởng đến giá thành và lợi nhuận của các công ty thủy sản. Song, các hoạt động khai thác thủy sản sẽ bị ảnh hưởng mạnh hơn so với thủy sản nuôi.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Áp dụng công cụ liên quan đến rủi ro và cơ hội giúp doanh nghiệp ngành may mặc tối ưu hóa năng suất, chất lượng
sự kiện🞄Thứ năm, 13/11/2025, 14:35
(CL&CS) – Hiện nay, việc quản trị rủi ro và tận dụng cơ hội không còn là khái niệm mang tính phòng ngừa, mà đã trở thành yếu tố chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng. Công cụ trực quan đèn giao thông/bản đồ nhiệt đang được xem như bản đồ định vị thông minh, giúp doanh nghiệp dệt may chủ động phát triển.
NPS nâng tầm năng suất giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững
sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 18:08
(CL&CS ) - Trong ngành chế biến gỗ, năng suất và chất lượng từng được đo bằng mét khối, bằng dây chuyền hay tỷ lệ hao hụt nhưng hiện nay thước đo quan trọng hơn cả lại là “lòng trung thành” của khách hàng. Công cụ NPS – Net Promoter Score đang giúp các doanh nghiệp sản xuất tìm được con đường mới để nâng cao năng suất bền vững.
Tăng năng suất bền vững khi Lean Six Sigma kết hợp với văn hóa xanh trong sản xuất tuần hoàn
sự kiện🞄Thứ tư, 12/11/2025, 10:02
(CL&CS) - Trong bối cảnh chi phí sản xuất, năng lượng và nguyên liệu ngày càng tăng cao, các doanh nghiệp đang tìm kiếm những giải pháp không chỉ nâng cao năng suất mà còn đảm bảo tính bền vững lâu dài.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.