Thứ sáu, 26/11/2021, 09:42 AM

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đối mặt với thiếu nguyên liệu

(CL&CS) - Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 10/2021 đạt 66,8 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 473,8 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đối mặt với thiếu nguyên liệu. Ảnh minh họa

Xuất khẩu mực, bạch tuộc đối mặt với thiếu nguyên liệu. Ảnh minh họa

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam vẫn chịu tác động của dịch Covid-19 và nguồn cung nguyên liệu sản xuất hạn chế. Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi cước vận tải biển tăng cao. Hàn Quốc, Thái Lan, EU, Mỹ vẫn là những thị trường có nhu cầu ổn định trong nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Trung Quốc đã tăng từ tháng 8 đến nay.

Về cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, giá trị xuất khẩu mực chiếm 51,5% và bạch tuộc chiếm 48,5%. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn kéo dài, nhu cầu tiêu thụ vẫn nghiêng về các sản phẩm mực, bạch tuộc có giá vừa phải, dễ chế biến, có thời hạn bảo quản lâu, phù hợp với chế biến và tiêu thụ tại nhà như: Mực khô, bạch tuộc khô, bạch tuộc đông lạnh…

10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực của Việt Nam giảm 1,4% trong khi xuất khẩu bạch tuộc tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu mực khô/nướng tăng 1,7% trong khi xuất khẩu mực chế biến giảm 7,2%. Xuất khẩu bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh tăng 12,5%. Đây cũng là sản phẩm ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất trong tổng số các sản phẩm mực, bạch tuộc xuất khẩu của Việt Nam.

Top 10 thị trường đơn lẻ nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan Australia và Hà Lan.

Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41% tổng giá trị xuất khẩu. Tháng 10/2021, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 28,8 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 10 tháng đầu năm, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Hàn Quốc đạt 194,5 triệu USD, tăng 3% so với cùng kỳ.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam mực khô lột da, mực chế biến làm sạch đông lạnh, mực sushi đông lạnh, mực nang phile làm sạch đông lạnh, mực cắt trái thông đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, bạch tuộc cắt khúc ướp đá, bạch tuộc chế biến đông lạnh…

EU đứng thứ 4 về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm 10,3% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam. Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU trong tháng 10 năm nay đạt 6,5 triệu USD, tăng 11%. Tính tới tháng 10 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 48,9 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha là 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam trong khối. 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Italy và Tây Ban Nha tăng trưởng 2 con số lần lượt 50% và 25%.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam cả năm 2021 dự kiến đạt hơn 590 triệu USD, tăng 13% so với năm 2020.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart Và Co.opXtra sale 10 ngày vàng liên tiếp đón Black Friday

Co.opmart Và Co.opXtra sale 10 ngày vàng liên tiếp đón Black Friday

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 22:17

(CL&CS) - Từ nay đến 30/11, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài trong 10 ngày liên tiếp đón siêu khuyến mãi Black Friday.

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.