Thứ bảy, 09/10/2021, 14:33 PM

8 tháng, xuất khẩu bạch tuột, mực Việt Nam sang EU tăng 39%

(CL&CS) - Nhờ tăng trưởng tốt trong 7 tháng đầu năm nay, EU đã vượt qua Thái Lan trở thành thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ 3 của Việt Nam, chiếm 10,8% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đi các thị trường. Tháng 8/2021, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, sản xuất bị gián đoạn, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU cũng như hầu hết các thị trường đều giảm.

8 tháng, xuất khẩu bạch tuột, mực Việt Nam sang EU tăng 39%

8 tháng, xuất khẩu bạch tuột, mực Việt Nam sang EU tăng 39%

7 tháng đầu năm nay,  xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU tăng trưởng 3 con số trong tháng 4 và 5, các tháng còn lại đều tăng trưởng 2 con số. Tháng 8, do giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang EU giảm 15% đạt gần 5 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm vẫn tăng 39% đạt 38,8 triệu USD. Đây là thị trường có mức tăng trưởng tốt nhất trong số 5 thị trường nhập khẩu chính mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Dưới tác động Hiệp định EVFTA mặt hàng mực, bạch tuộc đông lạnh và chế biến xuất khẩu sang EU được giảm thuế về 0% và đại dịch Covid-19 trên thế giới, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang EU đã phục hồi tốt từ đầu năm đến nay.

Trong số các nước EU, Italy, Pháp và Tây Ban Nha là 3 thị trường nhập khẩu nhiều nhất mực, bạch tuộc của Việt Nam. Tháng 8/2021, trong khi xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Pháp và Tây Ban Nha giảm lần lượt 81% và 40%, xuất khẩu sang Italy vẫn tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tới tháng 8 năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Italy, Pháp, Tây Ban Nha lần lượt đạt 20,3 triệu USD; 3,4 triệu USD và 3,2 triệu USD, tăng 69%, 15% và 17% so với cùng kỳ.

Theo ITC, thị trường EU hiện đang nhập khẩu mực, bạch tuộc từ hơn 50 nước ngoài khối. Trong đó, Việt Nam đang là nguồn cung mực, bạch tuộc lớn thứ 7 cho thị trường EU. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp là 3 nước nhập khẩu mực, bạch tuộc nhiều nhất trong khối EU trong 7 tháng đầu năm nay. Tại thị trường EU, nhu cầu mực, bạch tuộc tại phân khúc bán lẻ vẫn cao; các nhà hàng, khách sạn đang dần được mở cửa cũng làm tăng nhu cầu mặt hàng này. Nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Việt Nam vào EU vẫn tốt từ nay đến cuối năm.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp cải thiện hương vị bia

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Các nhà nghiên cứu ở Bỉ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải tiến hương vị bia, tuy nhiên họ nhận định kỹ thuật của người nấu bia vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

Xây dựng, số hoá và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP Nghệ An

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An tổ chức Hội thảo nghiệm thu, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hoá sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP".