Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm do áp lực cạnh tranh từ Ấn Độ, Việt Nam

(NTD) - Trước áp lực cạnh tranh của thị trường quốc tế trong đó có Ấn Độ và Việt Nam, thị trường xuất khẩu gạo của Thái Lan được dự báo sẽ bị ảnh hưởng.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, kim ngạch xuất khẩu gạo Thái Lan được dự báo giảm 4% trong năm 2017 đạt 9,5 triệu tấn với tổng giá trị 43 tỷ Bạt. Mức dự báo này thấp hơn so với kim ngạch xuất khẩu 9,88 triệu tấn trong năm 2016. Nhận định trên được đưa ra giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng cao từ các quốc gia xuất khẩu gạo khác như Ấn Độ, Việt Nam.

gao
Xuất khẩu gạo của Thái Lan có thể giảm do áp lực cạnh tranh từ Ấn Độ, Việt Nam.

Việc dự báo sản lượng xuất khẩu của Thái Lan bị giảm là do Vụ Nông nghiệp Hoa Kỳ kỳ vọng lượng tiêu thụ cao toàn cầu sẽ thấp hơn sản lượng sản xuất trong tháng thứ 12 liên tiếp, hạn chế khả năng tăng giá gạo.

Bên cạnh đó, kế hoạch xả toàn bộ 8 triệu tấn gạo dự trữ trong năm nay của Chính phủ cũng khiến giá gạo của Thái Lan chịu nhiều áp lực. Trong trường hợp có đơn hàng yêu cầu vận chuyển trong một vài tháng tới, việc bán gạo có thể ảnh hưởng đến giá trong thời thời gian ngắn do trùng với thời điểm vụ mùa thu hoạch phụ của vụ mùa 2016/2017.

Trong năm 2016, Thái Lan xuất khẩu được tổng cộng 9,88 triệu tấn xếp vị trí thứ hai sau Ấn Độ với 10,43 triệu tấn. Việt Nam xuất khẩu 4,95 triệu tấn. Pakistan và Mỹ xếp vị trí thứ tư và năm với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt lần lượt 4,19 triệu tấn và 3,52 triệu tấn.

Thuận Phong (t/h)

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.