Thứ năm, 30/12/2021, 20:31 PM

Xuất khẩu cá tra và các loại hải sản sang Nga tăng mạnh

(CL&CS)- Theo VASEP, tính đến hết tháng 11/2021, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nga đạt gần 150 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020.

Với kim ngạch gần 30 triệu USD trong 11 tháng, xuất khẩu cá tra chiếm 19% tổng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này

Với kim ngạch gần 30 triệu USD trong 11 tháng, xuất khẩu cá tra chiếm 19% tổng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu các sản phẩm chính sang Nga đều tăng, trong đó xuất khẩu cá tra tăng 83%, xuất khẩu cá ngừ và mực, bạch tuộc đều tăng 63%, xuất khẩu các loại cá biển khác tăng 19%.

Theo VASEP, Nga chiếm chưa tới 2% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, nhưng sự hồi phục xuất khẩu sang thị trường này là tín hiệu vui trong một năm nhiều biến động vì dịch Covid. Chính thị trường Nga cũng đang bị dư thừa nguồn cung thủy sản kể từ cuối năm 2020, khi đại dịch Covid-19 khiến Trung Quốc thắt chặt nhập khẩu thủy sản của Nga.

Với kim ngạch xuất khẩu cá tra gần 30 triệu USD trong 11 tháng, chiếm 19% tổng xuất khẩu thủy sản sang thị trường này. Đầu năm 2021, Nga phê duyệt thêm 25 doanh nghiệp Việt Nam được phép xuất khẩu vào nước này khiến cánh cửa thị trường rộng mở hơn đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. 

Xuất khẩu tôm sang Nga đạt gần 41 triệu USD, chiếm trên 27% xuất khẩu thủy sản sang Nga. Trong đó, chủ yếu là tôm chân trắng với gần 40 triệu USD.

Xuất khẩu cá ngừ chiếm 8% với trên 12 triệu USD. Xuất khẩu các loại cá biển khác chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 43% với trên 63 triệu USD tính đến hết tháng 11.

Trong đó, riêng sản phẩm chả cá, surimi đạt gần 29 triệu USD, tăng 68% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 19% giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nga. Ngoài ra Nga cũng nhập khẩu nhiều cá chỉ vàng, cá cơm khô của Việt Nam, trong đó, nhập khẩu cá chỉ vàng đạt 17 triệu USD, tăng 4% và chiếm 14% giá trị xuất khẩu thủy sản sang Nga.

VASEP cũng nhận định: “Với những ưu đãi về thuế quan theo Hiệp định Việt Nam - EU, hàng thủy sản của Việt Nam ngày càng có khả năng cạnh tranh cao hơn tại thị trường Nga”.

Tuy nhiên, thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Nga tăng chậm do hàng rào phi thuế quan (kỹ thuật) của Nga đưa ra khá khắt khe, số lượng doanh nghiệp thủy sản được cấp phép xuất khẩu vào thị trường Nga còn ít do thủ tục đăng ký phía Nga đưa ra phức tạp, thời gian xét duyệt kéo dài…

 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Chuẩn bị năm học mới, Co.opmart, Co.opXtra triển khai đồng loạt 2 chương trình dành riêng cho học sinh, sinh viên: tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập và chương trình “Deal tựu trường giá yêu thương”.

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị

sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02

(CL&CS) - Với sự vào cuộc sát sao của các cơ quan, ban, ngành, cùng với việc ứng dụng và hỗ trợ từ chuyển đổi số, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Điều rõ nhận thấy nhất đó chính là sự thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún, sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP từng bước chinh phục thị trường quốc tế.

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

Nâng tầm OCOP từ hàng hóa đặc sản thành thương hiệu quốc gia vươn ra toàn cầu

sự kiện🞄Thứ sáu, 01/08/2025, 15:54

(CL&CS) - Trong những năm gần đây, sản phẩm OCOP đã trở thành một trong những điểm sáng trong chiến lược phát triển kinh tế nông thôn của Việt Nam. Không chỉ góp phần định hình hệ sinh thái sản xuất hàng hóa đặc trưng vùng miền, OCOP còn từng bước vươn xa, chinh phục các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Hoa Kỳ.