Thứ tư, 24/11/2021, 10:59 AM

Doanh nghiệp cá tra tiếp tục vật lộn với COVID-19

(CL&CS) - Theo VASEP, doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng. Tiêm đầy đủ vaccine là giải pháp tối ưu nhất để ổn định tâm lý cho người lao động tại các nhà máy.

Doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá tra đạt 136,7 triệu USD, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2020. Cộng dồn 10 tháng, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,21 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu giảm hơn 50%.

Mỹ là mảng sáng nhất trong bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm nay, riêng tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt gần 42 triệu USD, tăng gần gấp 2 so với tháng trước và tăng 79,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất. Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 289,6 triệu USD, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong quý cuối năm sang thị trường Mỹ được giữ vững thì nhiều khả năng Mỹ trở về vị trí là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của doanh nghiệp trong năm nay, theo VASEP.

Trong khi đó, tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chỉ đạt 310,2 triệu USD, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm rất mạnh tới gần 61%, đạt 31,35 triệu USD, thấp hơn giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ hơn 10 triệu USD. Năm 2021, Trung Quốc nâng hàng rào thương mại đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu khiến nhiều khách hàng bị thiệt hại do hàng hóa bị ách tắc, kể cả sản phẩm cá tra Việt Nam. 

Tại khối thị trường Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cho dù giá trị xuất khẩu cá tra sang khối này 10 tháng đầu năm nay giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 161,7 triệu USD, nhưng giá trị xuất khẩu sang một số thị trường trong khối tăng trưởng tốt và nhiều tiềm năng.

Ví dụ như xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 49,5%, thị trường Canada tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng thị trường Singapore, từ quý 3 tới nay bắt đầu tăng trưởng trở lại sau hơn một năm bị chững lại hoặc gián đoạn do COVID-19.

Theo VASEP, ngoài ba thị trường xuất khẩu lớn trên, 10 tháng đầu năm nay, cho dù các nhà máy chế biến cá tra bị tổn thương và hứng chịu hậu quả nặng nề do dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng đến toàn chuỗi từ nuôi, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như: Brazil, Thái Lan, Colombia, Nga, Ai Cập.

VASEP nhấn mạnh, hiện các doanh nghiệp chế biến thủy sản, trong đó có doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu không khỏi ảnh hưởng. Tiêm đầy đủ vaccine là giải pháp tối ưu nhất để ổn định tâm lý cho người lao động tại các nhà máy. 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55

(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.

Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Đưa nông sản Việt Nam lên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16

(CL&CS) - Chiều 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc”.