Thứ tư, 24/11/2021, 10:59 AM

Doanh nghiệp cá tra tiếp tục vật lộn với COVID-19

(CL&CS) - Theo VASEP, doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng. Tiêm đầy đủ vaccine là giải pháp tối ưu nhất để ổn định tâm lý cho người lao động tại các nhà máy.

Doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị ảnh hưởng.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá tra đạt 136,7 triệu USD, giảm 19,7% so với cùng kỳ năm 2020. Cộng dồn 10 tháng, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,21 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái, trong đó, sản phẩm cá tra chế biến xuất khẩu giảm hơn 50%.

Mỹ là mảng sáng nhất trong bức tranh xuất khẩu cá tra Việt Nam trong năm nay, riêng tháng 10/2021, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đạt gần 42 triệu USD, tăng gần gấp 2 so với tháng trước và tăng 79,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất trong top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất. Tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 289,6 triệu USD, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong quý cuối năm sang thị trường Mỹ được giữ vững thì nhiều khả năng Mỹ trở về vị trí là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của doanh nghiệp trong năm nay, theo VASEP.

Trong khi đó, tính đến hết tháng 10/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc chỉ đạt 310,2 triệu USD, giảm 27,6% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm rất mạnh tới gần 61%, đạt 31,35 triệu USD, thấp hơn giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ hơn 10 triệu USD. Năm 2021, Trung Quốc nâng hàng rào thương mại đối với các sản phẩm thủy sản nhập khẩu khiến nhiều khách hàng bị thiệt hại do hàng hóa bị ách tắc, kể cả sản phẩm cá tra Việt Nam. 

Tại khối thị trường Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cho dù giá trị xuất khẩu cá tra sang khối này 10 tháng đầu năm nay giảm 2,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 161,7 triệu USD, nhưng giá trị xuất khẩu sang một số thị trường trong khối tăng trưởng tốt và nhiều tiềm năng.

Ví dụ như xuất khẩu cá tra sang Mexico tăng 49,5%, thị trường Canada tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng thị trường Singapore, từ quý 3 tới nay bắt đầu tăng trưởng trở lại sau hơn một năm bị chững lại hoặc gián đoạn do COVID-19.

Theo VASEP, ngoài ba thị trường xuất khẩu lớn trên, 10 tháng đầu năm nay, cho dù các nhà máy chế biến cá tra bị tổn thương và hứng chịu hậu quả nặng nề do dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng đến toàn chuỗi từ nuôi, vận chuyển, chế biến, kinh doanh, xuất khẩu nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác như: Brazil, Thái Lan, Colombia, Nga, Ai Cập.

VASEP nhấn mạnh, hiện các doanh nghiệp chế biến thủy sản, trong đó có doanh nghiệp cá tra đang rối bời chống dịch nên hoạt động sản xuất và xuất khẩu không khỏi ảnh hưởng. Tiêm đầy đủ vaccine là giải pháp tối ưu nhất để ổn định tâm lý cho người lao động tại các nhà máy. 

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội: Sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu

Hà Nội: Sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu

sự kiện🞄Thứ ba, 09/09/2025, 20:28

(CL&CS) - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội - Sở Y tế Hà Nội vừa thành lập 2 đoàn kiểm tra, tiến hành tại kiểm tra đột xuất tại các khách sạn từ 3 sao trở lên (có sản xuất bánh trung thu); các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn.

Thanh Hóa: Nông dân vùng cao số hóa nông sản mở rộng thị trường

Thanh Hóa: Nông dân vùng cao số hóa nông sản mở rộng thị trường

sự kiện🞄Thứ ba, 09/09/2025, 20:27

(CL&CS)- Vượt qua rào cản địa lý và tập quán canh tác truyền thống, nhiều nông dân vùng cao đang chủ động số hóa sản phẩm nông nghiệp để tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, nâng cao giá trị nông sản và cải thiện đời sống.

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

Saigon Co.op khởi động tháng “Tự hào siêu thị Việt”

sự kiện🞄Thứ sáu, 29/08/2025, 07:57

(CL&CS) - Saigon Co.op, nhà bán lẻ thuần Việt lâu đời nhất Việt Nam, chính thức khởi động chương trình khuyến mãi và quảng bá hàng Việt lớn nhất trong năm mang tên “Tự hào siêu thị Việt” tại hơn 800 điểm bán trên toàn quốc.