Xuất khẩu cá tra tăng mạnh sang Trung Quốc, vừa mừng vừa lo

(NTD) - Liên tục bị thị trường Mỹ làm khó, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đã dịch chuyển sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên thị trường này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro, các doanh nghiệp cần phải cẩn trọng và thay đổi để phù hợp với điều kiện mới.

ca-tra-nhap-khau-thi-truong-trung-quoc
Trung Quốc hiện nay giữ vị trí số 1 nhập khẩu cá tra của Việt Nam nhưng là thị trường không ổn định.

Trong khi xuất khẩu cá tra sang Mỹ và EU gặp khó do các hàng rào thuế quan và kỹ thuật thì Trung Quốc lại vươn lên thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam.

Trung Quốc đã vươn lên vị trí số 1 nhập khẩu cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến hết tháng 2/2018 giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc đạt 55,8 triệu USD, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 21,1% tổng giá trị. Trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 264,7 triệu USD tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thời gian gần đây, xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. Theo chia sẻ mới đây của ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, với mức tăng 37% trong năm 2017 và giá trị nhập khẩu 420 triệu USD, Trung Quốc đang dẫn đầu nhập khẩu cá tra; đồng thời nước này cũng là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 sau EU và Nhật Bản.

Trong một hội thảo được tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Hiện nay, cá tra Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép và khó khăn từ việc áp thuế chống bán phá giá cao của Mỹ. Nên hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu đã có nhiều nỗ lực khi chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường khác, điển hình là Trung Quốc, giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2017 đạt hơn 8 tỷ USD, trong đó, cá tra là 1,78 tỷ USD.

Còn nhiều rủi ro

Trung Quốc hiện nay giữ vị trí số 1 nhập khẩu cá tra của Việt Nam nhưng là thị trường không ổn định. Theo Tổng cục Hải sản thì hiện nay Trung Quốc là thị trường phù hợp cho các doanh nghiệp Việt Nam nhưng việc lệ thuộc vào thị trường này cũng như thương mại biên mậu sẽ kéo theo nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

Theo ông Hòe, xuất khẩu sang Trung Quốc đang còn những bất cập vì quy định doanh nghiệp xuất khẩu và sản phẩm xuất khẩu phải nằm trong danh mục những nhà sản xuất thủy sản được Trung Quốc công nhận. Bên cạnh đó, việc không quản lý chặt chẽ chất lượng, cá tra xuất khẩu đi Trung Quốc đang được gia công chế biến tràn lan sẽ gây tổn hại đến uy tín chất lượng cá tra Việt Nam tại các thị trường xuất khẩu khác. Trong khi Việt Nam đang nỗ lực xây dựng lại Nghị định Chính phủ về xây dựng ngành cá tra phát triển bền vững.

Tổng thư ký VASEP cũng cho biết, Trung Quốc không còn là thị trường chất lượng thấp nữa, người tiêu dùng Trung Quốc cũng đang rất nhạy cảm với các vấn đề an toàn thực phẩm, nên họ đã tìm mua những sản phẩm nhập khẩu được chấp nhận tại thị trường Âu, Mỹ trong đó có sản phẩm cá tra Việt Nam.

Trước những vấn đề trên mới đây, VASEP kiến nghị Bộ NN-PTNT có chương trình kiểm tra các cơ sở gia công, sơ chế cá tra hiện nay để bảo đảm chất lượng cá tra xuất khẩu. Đồng thời, Bộ NN-PTNT nghiên cứu chiến lược phát triển dài hạn thị trường Trung Quốc và có các chương trình tiếp thị, truyền thông quảng bá sản phẩm cá tra vào thị trường rộng lớn này.

VASEP cũng khuyến cáo, để tránh những rủi ro cũng như việc Mỹ áp thuế chống bán phá giá cao với cá tra, cá ba sa của Việt Nam, các doanh nghiệp có thể đẩy mạnh xuất khẩu nếu tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do với EU (dự kiến hiệu lực từ tháng 6/2018) và với Hàn Quốc, đồng thời mở rộng và chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng khác.

 Vân Lam

_NTD_So 427_In_Page_19
 

 

Bình luận

Nổi bật

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

Nam A Bank và PRA ký nhận bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội ESMS

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:56

(CL&CS) - Lễ bàn giao Giao phẩm hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) giữa Nam A Bank và Pacific Risk Advisors LTD (PRA) đã diễn ra thành công.

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

Thị trường bất động sản đón những tín hiệu khởi sắc nhưng vẫn còn “điểm tối”

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Nhiều Luật mới sẽ có hiệu lực sớm hơn dự kiến, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường ngày càng nhiều cùng tâm lý nhà đầu tư được cải thiện,..đã cho thấy những tín hiệu khởi của thị trường. Tuy nhiên, mất cân đối 'cung - cầu' vẫn là “điểm tối” của thị trường hiện tại.

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

Thị trường còn khó nhưng tín dụng vẫn “chảy mạnh” vào bất động sản?

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

Bất chấp những khó khăn mà thị trường đang phải đối mặt, cho vay bất động sản (BĐS) là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng.