Thứ tư, 06/01/2021, 13:11 PM

Xuất khẩu cá tra sang Anh tăng trưởng tốt

(CL&CS) - Theo Vasep, nếu kim ngạch xuất khẩu lạc quan tiếp tục duy trì trong các quý tới thì tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang Anh năm nay có thể tăng hơn 10%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep), tính đến hết tháng 11/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 60,15 triệu USD, tăng hơn 48% so với cùng kỳ 2019. Dự báo cả năm 2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này sẽ tăng trên 50% so với 2019.

Như vậy, năm 2020, Anh là thị trường xuất khẩu cá tra duy nhất đạt mức tăng trưởng dương trong 9 tháng liên tiếp. Với giá trị xuất khẩu này, nếu còn trong khối EU, Anh đã vượt Hà Lan là nước nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất. 5 năm trở lại đây, Anh luôn trong top 5 thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất EU.

xuat-khau-ca-tra-co-nhieu-tin-hieu-dang-mung-tai-thi-truong-my-19-.0719

Theo Vasep, xu hướng năm 2020, Anh đã nâng dần nhập khẩu lượng cá tra đông lạnh trực tiếp từ Việt Nam, thay vì nhập qua một số cảng hay các thị trường trung gian tại EU như những năm trước đó.

Theo thống kê của Trung tâm thương mại quốc tế - ITC, 8 tháng đầu năm 2020, 91% tổng khối lượng và 90% tổng giá trị nhập khẩu cá tra của Anh là từ Việt Nam. Ngoài nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam, Anh còn nhập sản phẩm này thông qua thị trường Đức, Indonesia, Hà Lan, Thái Lan.

Tuy nhiên, xu hướng năm 2020, Anh đã nâng dần nhập khẩu lượng cá tra đông lạnh trực tiếp từ Việt Nam, thay vì nhập qua một số cảng hay các thị trường trung gian tại EU như những năm trước đó.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng tiêu dùng và nhập khẩu của Anh. Người tiêu dùng hướng tới những sản phẩm thủy sản dễ tiêu thụ ở nhà, dễ bảo quản, chế biến, tiện dụng và có mức giá trung bình thấp.

Trong đó, Việt Nam là nhà cung cấp cá tra hàng đầu của Anh nhờ lợi thế mức giá phù hợp và quy trình chế biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam được thị trường EU và Anh chấp nhận.

11 tháng đầu năm nay, giá cá tra nhập khẩu trung bình của Anh cũng tương đối ổn định, dao động 2,98-3,98 USD một kg. Đây là mức giá tương đối khả quan trong nửa đầu năm 2020.

UKVFTA có hiệu lực từ ngày 31/12/2020, bên cạnh những ưu đãi về thuế quan, Hiệp định này cũng đặt ra yêu cầu về cam kết minh bạch tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá của 2 nước.

Theo Vasep các doanh nghiêp xuất khẩu cần lưu ý thông tin trên để hoạt động xuất nhập khẩu trong thời gian tới được thông suốt, nắm bắt được những ưu đãi UKVFTA mang lại. Hiệp dịnh FTA song phương giữa Việt Nam và Anh bên cạnh những ưu ái về thuế quan thì việc cả hai nước đưa ra những cam kết minh bạch về tiêu chuẩn chất lượng sẽ giúp những mặt hàng chất lượng có cơ hội lớn thâm nhập vào thị trường.

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.