Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 27/11/2020, 10:10 AM

Doanh nghiệp không nôn nóng, hạ giá bán cá tra sang Trung Quốc

(CL&CS) - Vasep vừa có công văn kêu gọi các doanh nghiệp đang xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc nên bình tĩnh và tránh nôn nóng, hạ giá bán trước những diễn biến ách tắc hàng hóa tại các cảng nước này.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) vừa có văn bản gửi các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra. Theo đó, Vasep cho hay, từ ngày 10/11/2020 đến nay, cơ quan thẩm quyền tại cửa khẩu Trung Quốc bắt đầu áp dụng chế độ kiểm soát, xông trùng và truy xuất nguồn gốc 100% lô hàng thủy sản đông lạnh tại hầu hết các cảng lớn và quan trọng như Thượng Hải, Vũ Hán, Thiên Tân, Thanh Đảo...

Theo quy định mới này, các lô hàng thủy sản đông lạnh bao gồm cá tra phi-lê sẽ phải lấy mẫu kiểm tra Covid-19 trên bao bì và sản phẩm ngay tại cảng. Tuy nhiên, thời gian để kiểm soát từ khi lấy mẫu đến khi trả kết quả để thông quan vẫn chưa có hướng dẫn và thông tin rõ ràng, cụ thể, khiến lượng hàng hóa bị ách tắc ngay tại cảng rất lớn.

Theo Vasep, tình hình trên sẽ sớm được cơ quan thẩm quyền Trung Quốc giải quyết để đảm bảo hoạt động nhập khẩu hàng hóa tăng cao phục vụ cho dịp cuối năm.

Trong công văn, Vasep kêu gọi các doanh nghiệp bình tĩnh, tránh nôn nóng chào giá thấp, hạ giá cá nguyên liệu vì việc làm này không giúp giải quyết ách tắc hàng ở các cảng mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. .

Cũng theo Vasep thì giải pháp trước mắt là: “doanh nghiệp Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với nhà nhập khẩu để nắm bắt thông tin kịp thời, có kế hoạch xuất hàng đến các cảng không bị kẹt, đồng thời thương lượng để điều chỉnh lịch xuất hàng hợp lý”.

Vasep cho hay đã cập nhật tình hình và đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Ngoại giao làm việc với cơ quan thẩm quyền Trung Quốc để sớm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, dựa trên cơ sở Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh.

Theo Vasep, tính đến hết tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,21 tỷ USD, giảm hơn 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt 428,3 triệu USD, chiếm 35,3% tổng xuất khẩu cá tra và giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam ‘tung’ gần 400 lô biệt thự và liền kề lên sàn đấu giá

Thành phố nhỏ nhất Việt Nam ‘tung’ gần 400 lô biệt thự và liền kề lên sàn đấu giá

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 10:15

Tổng diện tích khu đất đấu giá là 115.124m2. Trong đó, diện tích đất ở đấu giá quyền sử dụng đất là 55.219m2 bao gồm 48 căn biệt thự và 340 căn liền kề.

Bản tin CL&CS: Tràn lan đào tạo Y khoa liên tục, Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh, tăng cường chất lượng

Bản tin CL&CS: Tràn lan đào tạo Y khoa liên tục, Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh, tăng cường chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 15:49

(CL&CS) - Những nội dụng chính: Tràn lan đào tạo Y khoa liên tục, Bộ Y tế đề nghị chấn chỉnh, tăng cường chất lượng; Vì sao đường dành riêng cho xe đạp vắng người đi?; Tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi.

Bản tin CL&CS: CSGT Hà Nội xử lý nghiêm người đi xe máy vi phạm ở đường Vành đai 2 trên cao

Bản tin CL&CS: CSGT Hà Nội xử lý nghiêm người đi xe máy vi phạm ở đường Vành đai 2 trên cao

sự kiện🞄Thứ bảy, 23/03/2024, 17:48

(CL&CS) - Những nội dung chính: CSGT Hà Nội xử lý nghiêm người đi xe máy vi phạm ở đường Vành đai 2 trên cao; Tuyên dương học sinh, sinh viên xuất sắc tại lễ hội làng Định Công Hạ; Thủ tướng chỉ đạo thị trường vàng, không để "vàng hóa" nền kinh tế; Xuất khẩu tôm hùm tăng gấp 18 lần trong hai tháng đầu năm.