Thứ năm, 12/11/2020, 09:49 AM

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm nhưng tỷ trọng vẫn còn lớn

(CL&CS) - Tính tới thời điểm này, đã có hơn 130 doanh nghiệp Việt Nam tích cực xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc. Trong đó, 3 doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất là Công ty CP Thủy sản Trường Giang, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia I.D.I và Công ty Cổ phần Gò Đàng

Tính đến nửa đầu tháng 10/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đạt 385,9 triệu USD, giảm 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cho dù, giá trị giảm nhưng tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này chiếm tới 34,4% tổng giá trị xuất khẩu cá tra và năm nay số lượng doanh nghiệp cá tra tham gia vào thị trường này cũng đông đảo nhất.

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc giảm do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19

Năm nay, Trung Quốc – Hồng Kông vẫn tiếp tục được đánh giá là thị trường nhập khẩu đa dạng nhất các sản phẩm cá tra từ Việt Nam như: Cá tra phile đông lạnh, bao tử cá tra đông lạnh, bong bóng cá chiên/khô/sấy, cá tra nguyên con xẻ bướm đông lạnh, bụng cá tra đông lạnh, cá tra phile cắt khúc/cắt miếng còn da, cá tra cắt portion đông lạnh, cá tra phile tẩm gia vị đông lạnh, cá tra nguyên con bỏ nội tạng đông lạnh…

Kể từ cuối quý 3/2020, tình hình nhập khẩu cá tra ở một số thị trường lớn đã tích cực trở lại, trong đó một trong những nguyên nhân chính từ thị trường Trung Quốc - Hồng Kông. Nhờ vậy cũng một phần thúc đẩy giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL tăng. Cho tới nay, giá cá tra cỡ 0,7 - 0,8 kg/con tại Đồng Tháp dao động từ 22.000 – 23.000 đồng/kg, tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.

Do ảnh hưởng của đại dịch, sản lượng cá rô phi và sản phẩm cá thịt trắng khác của Trung Quốc bị dồn lại thị trường nội địa do xuất khẩu, tỷ trọng, thị phần bị gián đoạn và ảnh hưởng. Hoạt động sản xuất, nuôi trồng cá nước ngọt của Trung Quốc trong ba quý đầu năm nay cũng không ngoại lệ. Điều này cũng là một nguyên nhân chính dẫn tới việc nhập khẩu cá thịt trắng của Trung Quốc giảm hơn nhiều so với các năm khác.

Theo đánh giá của Tập đoàn Evergreen, năm 2020, sản lượng cá tra nuôi của Trung Quốc cũng có thể bị giảm gần ½ từ 32.000 tấn xuống còn khoảng 18.000 tấn do sản lượng cá thịt trắng trong nước lớn, nuôi trồng cũng bị ảnh hưởng.

Sau chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, cá rô phi Trung Quốc tại thị trường Mỹ bị đánh thuế cao khiến cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc quay lại thị trường nội địa, đồng thời lên kế hoạch tăng cường hoạt động nuôi trồng cá tra tại một số địa phương có diện tích nuôi cá rô phi lớn. Tuy nhiên, cho tới nay, chất lượng cá tra Trung Quốc vẫn chưa thể đạt được yêu cầu của khách hàng nước này do thịt vàng, cá bột khó sinh trưởng trong môi trường với nhiệt độ lạnh. Do đó, cá tra Việt Nam vẫn đang chiếm lĩnh và có ưu thế tại thị trường này.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến trao các văn kiện hợp tác Việt Nam-Azerbaijan và phát biểu với báo chí

Tổng Bí thư Tô Lâm chứng kiến trao các văn kiện hợp tác Việt Nam-Azerbaijan và phát biểu với báo chí

sự kiện🞄Thứ năm, 08/05/2025, 08:07

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Azerbaijan từ ngày 7-8/5, chiều 7/5 (giờ địa phương), ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev đã chứng kiến Lễ trao các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam - Azerbaijan và phát biểu với báo chí.

Trồng loại trái vừa ngọt, vừa thơm nức mũi, vàng rực cả khu vườn, lão nông Vĩnh Long đút túi cả trăm triệu đồng

Trồng loại trái vừa ngọt, vừa thơm nức mũi, vàng rực cả khu vườn, lão nông Vĩnh Long đút túi cả trăm triệu đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 08/05/2025, 07:58

(CL&CS) - Thanh trà là loại trái phổ biến ở miền Tây với hương vị chua đặc trưng. Song, với sự tìm tòi, nghiên cứu, một số hộ nông dân đã thành công lai tạo giống loại cây này cho ra quả với vị ngọt dịu, mùi thơm nức mũi, giúp nhiều gia đình đổi đời.

Các doanh nghiệp cần nắm rõ công cụ cải tiến năng suất, chất lượng để 'vươn xa hơn'

Các doanh nghiệp cần nắm rõ công cụ cải tiến năng suất, chất lượng để 'vươn xa hơn'

sự kiện🞄Thứ năm, 08/05/2025, 07:58

(CL&CS) - Trong thời đại chuyển đổi số và hội nhập kinh tế toàn cầu, nâng cao năng suất và chất lượng không còn là sự lựa chọn - mà là điều kiện sống còn để doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững. Và để làm được điều đó, việc nắm vững và áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng là yếu tố then chốt.