Thứ hai, 08/04/2024, 16:02 PM

Xót xa cảnh ‘trường bắn trong mơ’ 250 tỷ tại ‘đất cảng' Hải Phòng hoang tàn suốt nhiều năm

Theo thiết kế, dự án gồm có trường bắn súng, bắn cung và các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác với tổng diện tích hơn 9,3ha.

Từ nhiều năm nay, tại khu đất rộng lớn sát bờ đê sông Lạch Tray thuộc địa phận P.Hải Thành, quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) có một công trình bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm, không có ai trông coi. Theo người dân địa phương, đó là trường bắn súng do TP. Hải Phòng đầu tư xây dựng, nhưng đã dừng thi công từ nhiều năm nay. Công trình có tên là Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu môn bắn súng, bắn cung.

Trung tâm huấn luyện và tổ chức thi đấu các môn bắn súng, bắn cung bắt đầu khởi công từ năm 2012. Dự án được triển khía với mục đích tổ chức môn bắn súng, bắn cung cho Đại hội thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014, các giải thi đấu quốc gia và quốc tế.

Hơn 1 thập kỷ trôi qua, công trình vẫn nằm trơ trọi trên khu đất rộng mênh mông, cỏ dại mọc um tùm, không người trông coi.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-08 lúc 15.44.00

Nơi đây trở nên hoang phế, rác thải ngổn ngang - Nguồn: Dân Trí

Theo thiết kế, dự án gồm có trường bắn súng, bắn cung và các công trình phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật khác với tổng diện tích hơn 9,3ha, tổng mức đầu tư gần 256 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương đầu tư gần 206 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn ngân sách TP. Hải Phòng đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng, trong tổng số 18 gói thầu đã được xác định, hiện mới có 7 gói thầu đã thực hiện xong, 5 gói thầu thực hiện dang dở và 6 gói thầu chưa thể thực hiện, khối lượng công việc mới đạt khoảng 18% tổng lượng dự án.

Qua tìm hiểu được biết, nguyên nhân khiến dự án không thể triển khai đúng tiến độ đề ra do nguồn vốn không được bố trí kịp thời. Nguồn vốn Trung ương mới chỉ giải ngân được 25 tỷ đồng. TP. Hải Phòng đã giải phóng mặt bằng, thu hồi hơn 4,5ha đất giai đoạn 1 với tổng chi phí cho các hoạt động liên quan là hơn 11 tỷ đồng. Số vốn đầu tư của cả Trung ương và địa phương đạt khoảng 14%, quá nhỏ so với tổng số vốn dự kiến đầu tư ban đầu.

Dừng thi công từ năm 2015, dự án thể thao trăm tỷ này chỉ còn lại cảnh hoang lạnh. Năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hải Phòng đã báo cáo UBND thành phố về việc giao chủ đầu tư là Sở Văn hóa - Thể thao tiến hành rà soát, nghiệm thu và quyết toán khối lượng công việc đã thực hiện để điều chỉnh dự án. Tuy nhiên, việc này không được thực hiện.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-08 lúc 15.45.13

Hiện trạng dự án - Nguồn: Người đưa tin

Cuối tháng 1/2020, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định chuyển chủ đầu tư mới dự án là Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hải Phòng. Trong suốt thời gian qua, các ban ngành liên quan đã tìm giải pháp xử lý nhưng mục tiêu ban đầu của dự án không còn phù hợp với thực tiễn, các công trình đã thực hiện không thể đưa vào khai thác sử dụng. 

Từ thực tế này, tháng 2/2022, UBND TP. Hải Phòng quyết định dừng thực hiện vĩnh viễn dự án, giao Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng bàn giao nguyên trạng các công trình xây dựng và diện tích đất đã giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi dự án cho UBND quận Dương Kinh tiếp nhận, quản lý.

Thành phố yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp nghiên cứu, đề xuất phương án sử dụng các hạng mục công trình đã thi công. Đồng thời, kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc triển khai thủ tục tiếp nhận, quản lý đất đã giải phóng mặt bằng và quản lý, triển khai dự án.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Ceo Group sẽ 'bắt tay' với doanh nghiệp Nhật làm trung tâm đào tạo điều dưỡng

Tập đoàn Ceo Group sẽ 'bắt tay' với doanh nghiệp Nhật làm trung tâm đào tạo điều dưỡng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 17:03

Đây là một trong những điểm đáng chú ý tại Đại hội đồng cổ đông thường niên lần 2 của Tập đoàn Ceo Group.

Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế trong năm 2024?

Việt Nam sẽ có sân vận động đạt chuẩn quốc tế trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 16:06

Sân vận động được thiết kế có sức chứa lên tới 22.000 khán giả, có mái che và các hệ thống trang thiết bị đồng hồ hiện đại, diện tích sân bóng đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế

Cú ‘bắt tay’ gây chấn động giới địa ốc giúp Lạng Sơn ‘mở cửa’ đón khu đô thị nghìn tỷ

Cú ‘bắt tay’ gây chấn động giới địa ốc giúp Lạng Sơn ‘mở cửa’ đón khu đô thị nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:55

Dự án sẽ được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 không quá 15 tháng; giai đoạn 2 không quá 18 tháng kể ngày nhà đầu tư được giao đất, cho thuê đất.