Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 03/03/2017, 21:19 PM

Xét xử vụ án tại Oceanbank: Nhiều đơn vị nhận lãi ngoài không chịu trả lại tiền

(NTD) - Ngày 3/3,TAND TP.Hà Nội làm rõ tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” của các bị cáo. Với tội danh này, các bị cáo đã gây ra thiệt hại cho Oceanbank số tiền hơn 1.576 tỷ đồng. HĐXX xoay quanh nội dung việc chi lãi ngoài của các cựu lãnh đạo Oceanbank.

Chi lãi ngoài gây thiệt hại

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank, trong quá trình làm việc tại ngân hàng này đã bàn bạc và đề nghị với Hà Văn Thắm chủ trương thu thêm lãi suất vay tiền, thu chênh lệch tỷ giá ngoại tệ của khách hàng thông qua Công ty BSC Việt Nam (Công ty BSC Việt Nam là sân sau của Hà Văn Thắm lập ra) dẫn đến thiệt hại cho Oceanbank.

Untitled.png 2
Bị cáo Hà Văn Thắm. Ảnh: C.T.V

Khai trước tòa, bị cáo Nguyễn Thị Nga, cựu kế toán trưởng Oceanbank cho hay, ban kế toán và bản thân không hề liên quan đến Công ty BSC. Đối với số tiền 175 tỷ đồng, được chỉ đạo chi lãi ngoài. Trong đó, có 66 tỷ đồng chứng từ chi trực tiếp cho khách hàng. Ngoài số tiền đó được chi và tạm ứng bằng tiền túi của Hà Văn Thắm.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam, cựu Giám đốc khối nguồn vốn Oceanbank thừa nhận hành vi chi lãi ngoài. Theo bị cáo Nam, vào ngày 7/9/2011, Hà Văn Thắm có chỉ đạo không chi lãi ngoài. Tuy nhiên, sau đó không lâu, Hà Văn Thắm quyết định chi lãi ngoài và được Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng Giám đốc Oceanbank phê duyệt. “Có thời điểm bị cáo phải chứng kiến xe chở tiền của ngân hàng khác đến Oceanbank để lấy tiền gửi của khách hàng”.

Về hành vi của mình, bị cáo Nam thừa nhận những gì cáo trạng quy kết. Các giấy tờ liên quan đã nộp cho cơ quan điều tra. Bị cáo chỉ là người làm công ăn lương không được hưởng lợi gì mong HĐXX xem xét lại.

Hàng chục giám đốc góp tay gây hại

Tại phiên tòa, các cựu giám đốc (GĐ) chi nhánh của Oceanbank đều đồng loạt cho biết làm theo chỉ đạo từ cấp trên, không có tư lợi gì. Bên cạnh đó, một số GĐ chi nhánh còn bán cả nhà để khắc phục một phần nào hậu quả.

Cụ thể, GĐ chi nhánh Cà Mau: Bị cáo không nghĩ mình phạm tội nhưng đã nỗ lực khắc phục. Giám đốc chi nhánh Quảng Ngãi: tất cả làm vì lợi ích ngân hàng chứ không nghĩ là làm hại.

GĐ chi nhánh Vinh: Mong HĐXX xem xét, bị cáo không hiểu vì sao lại bị tội cố ý làm trái và gây thiệt hại trong khi bị cáo làm vẫn có lợi nhuận. GĐ chi nhánh Quảng Ninh: Mong tòa xem xét, 4 năm chi chăm sóc khách hàng gần 14 tỷ đồng nhưng lợi nhuận thu về là 88 tỷ đồng.

GĐ chi nhánh Sài Gòn: Mong các giám đốc chi nhánh không bị xử lý hình sự để cống hiến cho xã hội. GĐ chi nhánh TP.HCM: Xin xem xét vì bị cáo chỉ là người làm công ăn lương.

Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu: Giai đoạn đó rất khó khăn, đã có rất nhiều người phải nghỉ việc hoặc chuyển bộ phận. Giám đốc chi nhánh Hà Nội nói chỉ làm theo chỉ đạo, là người làm công ăn lương không cố ý làm trái

Giám đốc chi nhánh Cà Mau nói có chi lãi ngoài, nhưng các công ty đã trả lại tiền. Cựu giám đốc chi nhánh Thăng Long nói từng có thắc mắc về việc chi lãi ngoài nhưng vì kinh doanh giảm nên không có ý kiến.

Bị cáo Trần Thị Thu Hương, cựu Giám đốc Oceanbank chi nhánh Hải Dương cho hay, khách hàng lớn nhất của chi nhánh là Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại với số tiền nhận lãi ngoài hơn 6 tỷ đồng. Tổng số tiền được Hương chi lãi ngoài là 8,4 tỷ đồng. Việc chi lãi ngoài bằng nhiều hình thức.

Theo Hương, hiện Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại cũng chưa nộp lại số tiền nhận lãi ngoài cho chi nhánh Hải Dương. Trong khi đó, Công ty Âu Việt đã nộp lại số tiền hơn 404 triệu đồng.

Bị cáo Hương cũng đã bán nhà để nộp gần 1,3 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả thiệt hại. Oceanbank chi nhánh Hải Dương chi cho khách hàng hơn 29 tỷ đồng trong đó vượt trần lãi suất khoảng 28 tỷ đồng.

Untitled.png 3
Đại án Oceanbank đang được dư luận hết sức quan tâm. Ảnh: C.T.V

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên, cựu GĐ OceanBank chi nhánh Vũng Tàu, cho biết không nhận bất kỳ khoản tiền nào để chi lãi ngoài. Từ năm 2011 – 2014, Chi nhánh nhận tiền từ hội sở để chi chăm sóc khách hàng theo chủ trương của cựu Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm vào thời điểm khoảng tháng 3-4 năm 2011.

Trong khoảng thời gian này, Chi nhánh đã chi 45 tỷ đồng tiền chăm sóc khách hàng. Việc chi tiền không chỉ mỗi bị cáo mà cả ban giám đốc chi nhánh, các trưởng phòng…Với tư cách giám đốc, Liên đã chi hơn 12.4 tỷ đồng trong tổng số 45 tỷ đồng tiền lãi ngoài. Những đơn vị nhận lãi ngoài đều không ký nhận tiền chi lãi ngoài. Tuy nhiên, bị cáo Liên cho biết trong số những đơn vị nhận lãi ngoài có liên doanh Dầu khí Vietsovpetro, PVOIL Vũng Tàu…

Theo bị cáo Liên, sau khi sự việc xảy ra đã nói chuyện với các khách hàng từng phụ trách nhưng đều bị từ chối và tránh gặp mặt. Đồng thời, đến thời điểm hiện tại chỉ có Ban Quản lý đóng mới giàn khoan trả 100 triệu đồng. “Nhưng họ không ký xác nhận. Nếu có trả lời thì họ cũng không biết gì cả”.

Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét vì trong hoàn cảnh khó khăn của lĩnh vực tín dụng thời gian đó, áp lực của cán bộ ngân hàng rất lớn. Cựu GĐ chi nhánh Vũng Tàu cho biết Hà Văn Thắm từng nói: “Nếu anh chị nào không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm. Và thực tế thì đã có nhiều anh chị đã phải “đứng sang một bên”.

Quang Thuận

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.