Xem xét thu hồi 13 dự án trong khu đô thị phía Nam TP.HCM

(CL&CS) - Các dự án được giao đất từ năm 1999 - 2003 nhưng chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, chưa đầu tư xây dựng sẽ được xem xét thu hồi.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ mới đây của Thanh tra Chính phủ (TTCP) đánh giá về việc giao đất, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng thực hiện dự án tại khu đô thị phía Nam Thành phố cho biết, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án tại khu đô thị phía Nam TP.HCM không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án đầu tư.

Một dự án tại Khu E thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn bỏ hoang nhiều năm

Một dự án tại Khu E thuộc khu đô thị Nam Sài Gòn bỏ hoang nhiều năm

Việc lựa chọn nhà đầu tư do UBND TPHCM hoặc Ban quản lý khu Nam chỉ định, chấp thuận địa điểm đầu tư, chấp thuận đầu tư dự án, không có hồ sơ, văn bản thẩm định về năng lực của nhà đầu tư.

Báo cáo của TTCP cũng cho biết, việc đầu tư tràn lan, dàn trải, dẫn đến hiện chưa có dự án nào hoàn thành, đều trong tình trạng dở dang. Hầu hết dự án được giao đất từ năm 2000 nhưng chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện đầu tư xây dựng, không đảm bảo tiến độ đề ra. Hầu hết các dự án đầu tư tại khu đô thị phía Nam thành phố đều vi phạm về thủ tục đầu tư, cụ thể là UBND TP.HCM hoặc Ban quản lý khu Nam có văn bản chấp thuận đầu tư khi chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt.

Cũng theo TTCP, việc UBND TP.HCM ra quyết định tạm giao đất cho các chủ đầu tư vi phạm pháp luật về đất đai dẫn đến nhiều dự án đã được UBND TP.HCM tạm giao đất từ năm 2000-2008 nhưng đến nay chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định giao đất chính thức, chưa xây dựng dự án, chưa thu tiền sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất và có nguy cơ thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Vì vậy, tổ công tác liên ngành kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật về đầu tư để lựa chọn đơn vị đủ năng lực làm các dự án.

Có biện pháp thúc đẩy giải phóng mặt bằng, sớm triển khai các dự án, hoàn thành mục tiêu phát triển khu đô thị phía Nam TP.HCM theo quyết định của Thủ tướng.

TTCP cũng cho biết, xem xét thu hồi 13 dự án trong khu đô thị phía Nam đã được giao đất từ năm 1999 - 2003 nhưng chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, chưa đầu tư xây dựng.

Các dự án gồm: Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Nam Sài Gòn khu 6 (10,1ha) của Cty TNHH MTV xây dựng Bình Minh; Khu dân cư Intresco khu 6A (6,91ha), dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật chính khu 6B (21,73ha) và Dự án phát triển nhà ở lô số 5 (6,73ha) đều của CTCP Đầu tư – Kinh doanh nhà; Dự án chung cư tái định cư khu 6B (2,59ha) của Cty TNHH Việt Thiên; Dự án phát triển nhà ở lô số 3 (2,32ha) của Cty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4;

Dự án khu công viên dịch vụ vui chơi giải trí Hoa Đồng (3,78ha) của CTCP Sản xuất dịch vụ Hoa Hồng; Khu dân cư 9A-2 (19,21ha) của CTCP và phát triển bất động sản Việt Liên Á; khu công viên khoa học và dân cư (48,55ha) của CTCP Đất Phương Nam; Trung tâm thương mại dịch vụ và bãi đậu xe 194 - khu 9B (2,95ha) của CTCP Đầu tư Xây dựng 194; Khu dân cư Thăng Long (24,79ha) của CTCP Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng số 9; Dự án xưởng sản xuất cửa nhựa cao cấp khu 15 (1,08ha) của Cty TNHH Lĩnh Phong.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.