Dữ liệu cũ
Thứ năm, 27/12/2018, 09:33 AM

Xóa dự án treo nhưng phải đảm bảo lợi ích của người dân và doanh nghiệp

(NTD) - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM trong công tác thu hồi dự án treo đang được đơn vị này triển khai.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong  giai đoạn 2015-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã rà soát tổng số hơn 2.800 dự án trên toàn TP.HCM. Các dự án này đã có trong kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện. Tuy nhiên, đến nay đã quá 3 năm nhưng chủ đầu tư không triển khai thực hiện nên các quận, huyện đã đề xuất để thu hồi, hủy bỏ, không tiếp tục đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019.

IMG_4960
Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng nói về việc xử lý các  dự án chậm triển khai. Ảnh: N.Vũ

Trong hơn 2.800 dự án, có 180 dự án đã đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất năm 2019. Số còn lại đã có 598 dự án đầu tư xây dựng xong và gần 1.600 dự án đang thực hiện.

Hiện danh sách 180 dự án cần thu hồi do chậm triển khai đã được Sở TN&MT trình UBND TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chấp thuận báo cáo, đề xuất này. Cụ thể, đối với 100 dự án đã được UBND TP.HCM phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện từ năm 2015 - 2018 theo thẩm quyền với tổng diện tích đất là 812,9ha, nhưng đến nay các chủ đầu tư không thực hiện đúng theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện đã được phê duyệt, UBND thành phố giao Sở TN&MT trình, đề xuất UBND TP.HCM giải quyết các vấn đề phát sinh sau quá trình công khai, xử lý.

Đối với 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND TP.HCM thông qua với tổng diện tích đất 281,79ha, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT rà soát chặt chẽ tính pháp lý các dự án, trình HĐND TP.HCM điều chỉnh, hủy bỏ các dự án theo thẩm quyền.

Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng giao UBND quận, huyện tiếp tục rà soát các dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm, khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở TN&MT, thu hồi nếu không triển khai đúng kế hoạch.

Đây là lần thứ hai, TP.HCM rà soát và xóa bỏ dự án chậm triển khai. Hiện TP.HCM đang chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các quận, huyện tiếp tục rà soát các dự án trước khi đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2019 để đảm bảo tính khả thi.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, khi thu hồi các dự án này, nếu đất đã bồi thường rồi, doanh nghiệp có quyền của mình. Đối với phần đất chưa bồi thường của người dân, người dân sẽ được phục hồi các quyền của mình trong quá trình sử dụng đất như: mua bán, xây dựng, làm giấy chứng nhận... Đối với các chủ đầu tư, khi dự án bị thu hồi, chủ đầu tư muốn làm lại dự án, TP.HCM sẽ xem xét lại hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật. Nếu doanh nghiệp vẫn muốn tiếp tục đầu tư thì sẽ phải làm lại thủ tục pháp lý từ đầu và phải chứng minh được đủ điều kiện thì mới được xem xét đưa vào kế hoạch sử dụng đất để tổ chức thực hiện trong những năm tới.

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.