Xây vượt tầng: 8B Lê Trực bị “cắt ngọn”, Sakura Tower đến bao giờ?

(CL&CS) - Cùng xây dựng vượt tầng, dự án 8B Lê Trực đã bị cắt ngọn, còn Sakura Tower chưa bị “điểm danh” dù Thanh tra Chính phủ vừa đề cập đến dự án này trong Kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Hà Nội.

Dự án nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ công cộng Sakura Tower tại địa chỉ 47 Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân (Hà Nội) là một trong những dự án bị chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới trật tự xây dựng.

Thanh tra Chính phủ cho biết dự án này khởi công xây dựng công trình trước khi được UBND Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án. Thậm chí, dự án còn xây dựng trước khi có giấy phép xây dựng.

Cùng xây dựng vượt tầng, dự án 8B Lê Trực đã bị cắt ngọn, còn Sakura Tower chưa bị “điểm danh” dù Thanh tra Chính phủ vừa đề cập đến dự án này trong Kết luận thanh tra.

Cùng xây dựng vượt tầng, dự án 8B Lê Trực đã bị cắt ngọn, còn Sakura Tower chưa bị “điểm danh” dù Thanh tra Chính phủ vừa đề cập đến dự án này trong Kết luận thanh tra.

Thanh tra Chính phủ đánh giá việc làm này “Vi phạm nghiêm trọng nhiều điều, khoản của Luật Xây dựng 2003 và Luật Đất đai 2003”.

Đáng chú ý nhất, Thanh tra Chính phủ kết luận dự án Chủ đầu tư Sakura Tower xây dựng công trình 28 tầng, vượt tầng 2 căn hộ ở so với phương án kiến trúc và hồ sơ xin phép xây dựng.

Dự án xây dựng 2 tầng kỹ thuật không đúng quy hoạch được phê duyệt và tự ý chuyển đổi công năng. Tầng kỹ thuật giữa tầng 2 và tầng 3 cao 4,5m, hiện cho thuê làm văn phòng; tầng kỹ thuật giữa tầng 11 và tầng 12 cao 3m, hiện chia phòng thành 14 căn hộ đã bán cho khách hàng.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng 78 căn hộ không đúng hồ sơ cấp phép, dẫn đến người mua nhà chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng), gây bức xúc, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua nhà.

Theo Thanh tra Chính phủ, tất cả yếu tố trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật Xây dựng 2003. UBND Hà Nội không xử lý các sai phạm của chủ đầu tư, để tồn tại nhiều năm, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cho biết thêm việc xác định tiền sử dụng đất phải nộp của dự án này không đúng.

Liên ngành gồm Sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất của Dự án Sakura Tower, đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy với số tiền hơn 34,4 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí kiểm định và chứng nhận phù hợp chất lượng là 2,16 tỷ đồng (1% chi phí xây dựng), chi phí dự phòng là hơn 32,2 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ kết luận trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc UBND thành phố Hà Nội, các sở ngành liên quan: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Cục Thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn.

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật đối với chủ đầu tư dự án Sakura Tower về các vi phạm xây dựng sai quy hoạch, xây vượt 2 tầng, tự ý chuyển công năng 2 tầng kỹ thuật sang bán căn hộ, không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thế nhưng, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND Hà Nội xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho 78 hộ dân đã mua căn hộ xây dựng không đúng hồ sơ cấp phép, nhằm chấm dứt khiếu kiện.

Điều đáng nói, trong 78 căn hộ sai phép đã bán cho các hộ dân, có các căn hộ ở 2 tầng vây vượt. Cụ thể 78 căn hộ bao gồm tầng 12 có 14 căn; tầng kỹ thuật trên tầng 11 (12B) là 14 căn; tầng 21 là 11 căn; tầng 22 là 13 căn; 2 tầng căn hộ xây vượt là tầng 24B có 13 căn, tầng 24C có 13 căn.

Đáng chú ý, dù bị kết luận xây dựng vượt 2 tầng nhưng Sakura Tower không bị Thanh tra Chính phủ đề nghị “cắt ngọn”. Trong khi đó, mấy năm gần đây dư luận xôn xao khi dự án 8B Lê Trực phải mất 5 năm để “cắt ngọn” và giao nhà cho người mua.

Sakura Tower do Công ty CP Hùng Tiến Kim Sơn làm chủ đầu tư và Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vinaconex - Alphanam chịu trách nhiệm thi công. Trước đây, có nhiều thông tin cho rằng Tập đoàn Alphanam mới là chủ thực sự của Sakura Tower.

Trung Quân

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.