Thứ sáu, 23/09/2022, 09:00 AM

Xây dựng văn hóa độc giả làm trung tâm

(CL&CS) - Trong Chương trình Đào tạo Chuyển đổi số báo chí, theo chuyên gia ông Trương Trí Vĩnh nguyên Giám đốc điều hành CafeF cho biết: Chuyển đổi số bắt đầu từ xây dựng văn hóa lấy độc giả làm trung tâm.

Ngày 22/9, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Công ty Google tổ chức Khóa đào tạo Chuyển đổi số báo chí - Chuyên đề Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số tại TP Hà Nội.

Chương trình Chuyển đổi số báo chí - Chuyên đề Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số.

Chương trình Chuyển đổi số báo chí - Chuyên đề Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số.

Chương trình đào tạo trong bối cảnh chuyển đổi số được triển khai dành riêng cho các cơ quan báo chí nhằm giúp chuyển đổi số thành công và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong lĩnh vực báo chí ở Việt Nam.

Bà Mai Hương Giang - Phó Cục trưởng Cục báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: hai câu chuyện báo chí gần đây tập trung quan tâm nói nhiều chính là chuyển đổi số báo chí và kinh tế báo chí. Đây cũng là vấn đề trăn trở và được xác định là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông trong năm nay cũng như thời gian tới.

Góp phần thúc đẩy chuyển biến mạnh mẽ trong chuyển đổi số báo chí, Cục Báo chí đã hợp tác với Công ty Google để triển khai Chương trình Sáng kiến Tin tức Google tại Việt Nam (GNI - Google News Initiative).

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác chiến lược ngành Tin tức & Xuất bản, Đông Nam Á của Google chia sẻ tại chương trình.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Quản lý Hợp tác chiến lược ngành Tin tức & Xuất bản, Đông Nam Á của Google chia sẻ tại chương trình.

Sáng kiến Tin tức Google (GNI), kể từ khi ra mắt đến nay, đã hỗ trợ hơn 6.000 đối tác tin tức ở 118 quốc gia. Quá trình hỗ trợ diễn ra ở 4 mảng trọng tâm: Nâng cao hoạt động báo chí chất lượng cao; Cải tiến mô hình kinh doanh; Hỗ trợ các tòa soạn thông qua quá trình đổi mới công nghệ và Gắn kết cộng đồng tin tức quốc tế.

Chuyển đổi số bắt đầu từ xây dựng văn hóa độc giả làm trung tâm

Đề cập đến vấn đề độc giả, các chuyên gia cho rằng, nên cân bằng khi quyết định thu phí độc giả với mất doanh thu quảng cáo… Các chuyên gia cũng chia sẻ về các biện pháp tối ưu doanh thu từ quảng cáo trong các cơ quan báo chí.

Ông Trương Trí Vĩnh chuyên gia chia sẻ.

Ông Trương Trí Vĩnh chuyên gia chia sẻ.

Đối với chuyên gia báo chí ông Trương Trí Vĩnh chia sẻ: Xây dựng văn hóa ‘Lấy độc giả làm trung tâm’. Xác định nhu cầu bằng cách tìm hiểu độc giả; Đổi mới bằng cách nghiên cứu độc giả theo dõi; Thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả.

Theo chuyên gia, quá trình xây dựng một chiến lược kinh doanh cho mỗi tờ báo không chỉ trả lời câu chuyện làm thế nào bán được quảng cáo hay kiếm được tiền, mà cần quay trở lại với câu chuyện rất căn cốt của người kinh doanh, đó là sản xuất cái gì, bán ở đâu, bán cho ai, giải quyết các vấn đề thị trường, chi phí.

Chuyên gia báo chí Trương Trí Vĩnh nhấn mạnh 3 khía cạnh: “Định nghĩa sứ mệnh và giá trị”, “Lập chiến lược” và “Xác định cam kết giá trị”.

Kỹ thuật nghiên cứu

Lấy ví dụ về kỹ thuật nghiên cứu độc giả, Các cơ quan báo chí cần quan tâm đến đề xuất hành động của độc giả, dựa vào các phân tích dữ liệu của Google Analytics, dưới đây là những đề xuất hành động được cá nhân hóa cho CQBC của bạn nhằm hỗ trợ tòa soạn mở rộng tệp độc giả trung thành và nắm bắt dữ liệu độc giả tốt hơn. Tần suất truy cập và thời gian truy cập sẽ tỷ lệ thuận với mức độ trung thành của độc giả và hiệu suất của tờ báo.

trải nghiệm mới

“Nghiên cứu độc giả giúp bạn ngừng phỏng đoán về nhu cầu của họ và bắt đầu phát triển các giả thuyết hợp lý mà bạn có thể kiểm tra” - ông Trương Trí Vĩnh khẳng định. Để đặt được kết quả như mong muốn, chuyên gia đề xuất một số câu hỏi cần trả lời được đó là: Nhu cầu của người đọc là gì? Họ ưu tiên lựa chọn thông tin nào? Tại sao tờ báo của bạn lại quan trọng với độc giả? và quan trọng đến mức nào? Trải nghiệm và mối quan hệ của người đọc với tờ báo như thế nào?

Cần có những chiến lược đổi mới, Thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả - Theo chuyên gia Trương Trí Vĩnh.

Cần có những chiến lược đổi mới, Thử nghiệm ý tưởng để đáp ứng nhu cầu độc giả - Theo chuyên gia Trương Trí Vĩnh.

Theo các chuyên gia, vấn đề lớn nhất của các tờ báo không chỉ là doanh thu mà là độc giả. Chương trình chuyển đổi số báo chí bền vững tập trung xây dựng chiến lược để chuyển đổi số thành công; xây dựng văn hóa “lấy độc giả làm trung tâm”; xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11

(CL&CS) - Vừa qua, tại Hòa Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Diễn đàn nông nghiệp chủ đề: “Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”.

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.