Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 20/02/2016, 07:16 AM

Xăng xuống dưới 14.000 đồng/lít, doanh nghiệp taxi vẫn đang nghe ngóng

(NTD) - Giá xăng dầu giảm liên tiếp đến nay chỉ còn chưa đến 14.000 đồng/lít, thế nhưng các doanh nghiệp vận tải thì vẫn “án binh bất động”, khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi, phải chăng do thiếu sự quản lý giá cước vận tải nên các doanh nghiệp phớt lờ quyền lợi của người tiêu dùng?

Doanh nghiệp vận tải chần chừ giảm giá

Từ 15 giờ ngày 18/2, xăng RON 92 giảm 960 đồng/lít, đưa giá bán lẻ từ 14.710 đồng/lít về 13.750 đồng/lít. Đây là lần điều chỉnh giá xăng giảm lần thứ 4 chỉ trong chưa đầy 2 tháng đầu năm 2016. 

Như vậy, từ đầu năm đến nay, giá xăng đã giảm được tất cả 2.650 đồng/lít sau 4 lần, tương đương tỷ lệ giảm khoảng 16% so với mức giá đầu năm 2016 là 16.400 đồng/lít xăng RON 92.

Với các hãng taxi, sau nhiều đợt giảm giá xăng dầu, các hãng vẫn chậm điều chỉnh giá cước cho phù hợp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay các hãng taxi hầu như vẫn chưa điều chỉnh giảm giá cước. Đa phần các doanh nghiệp vẫn còn chần chừ, chờ nhau giảm giá, một số cho rằng mỗi đợt điều chỉnh niêm yết lại giá cước đều tốn kém đến vài trăm triệu đồng nên còn không muốn giảm. Do đó đến nay nhiều hãng vẫn còn giữ nguyên mức giá cước kê khai từ tháng 9.2015, trong khi từ đó đến nay giá nhiên liệu liên tục giảm.

cuoc_taxi_UEKD
Giá xăng giảm sâu nhưng các doanh nghiệp vận tải đa số vẫn án binh bất động.

 Về phía doanh nghiệp, ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc một doanh nghiệp vận tải Taxi quy mô nhỏ cho rằng: “Giá xăng dầu giảm nhưng biên độ giá giảm quá thấp, chưa đủ bù so với các đợt tăng giá trước đó. Đáng nói, khi xăng dầu tăng giá mạnh trước đó, đơn vị đã phải “cầm cự”, không tăng giá cước để bảo đảm sự cạnh tranh trên thị trường. Các đợt giảm giá nhiên liệu vừa qua có chăng chỉ giúp doanh nghiệp bù một phần chi phí những đợt tăng trước và áp lực chi trả phí bảo trì đường bộ”. 

Doanh nghiệp vận tải Thủy Chính, có xe chạy tuyến cố định Hà Nội - Phú Thọ cũng cho biết: “Thực tế, biên độ các đợt tăng giá xăng dầu khá lớn, có khi xăng tăng đến gần 30%, dầu tăng trên 20% nhưng khi giảm thì nhỏ giọt. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã không tăng giá cước khi tăng giá xăng dầu nên khó có thể giảm giá cước trước các đợt giảm giá xăng dầu vừa qua”. 

Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, ở lần giảm giá xăng trước Tết, đã có hơn 40 doanh nghiệp kinh doanh vận tải ở 60 tuyến cố định đăng ký giảm cước. Các doanh nghiệp này đã thông báo và kê khai mức giảm khoảng 2% – 11%.

 Có sự chênh lệch trong mức giảm cước ở các đơn vị vận tải là do nhiều doanh nghiệp trước đây không tăng giá cước khi xăng tăng giá thì giờ họ chỉ giảm ở mức thấp. Còn lại khoảng hơn 20 doanh nghiệp chưa kê khai giảm giá.Đối với loại hình vận tải taxi chỉ có 6 đơn vị thực hiện giảm giá, mức giảm từ 2 - 7%.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết: “Trước đây 1 tháng, Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có công văn số 02/2016/HH - CV gửi các doanh nghiệp thành viên kêu gọi nhanh chóng điều chỉnh giá cước cho phù hợp với tình hình hiện tại”.

Tuy nhiên, khối taxi chiếm tỷ trọng lớn trong vận tải hành khách coi như chưa giảm được bao nhiêu. Các doanh nghiệp taxi lớn như Mai Linh, Group… vẫn tiếp tục “cố thủ” giá cước cũ, chỉ có các hãng nhỏ như Tiến Thành, Đại Nam, Thường Tín, Sông Hồng… chịu kê khai giảm giá. 

Đơn cử một hãng taxi nhỏ là Nguyên Minh đã giảm giá cước từ 11.200 đồng/km xuống 10.800 đồng/km. Từ km 21 trở đi, mức cước giảm từ 9.200 đồng/km xuống còn 8.800 đồng/km. Tỷ lệ giảm khoảng 4,7%.Như vậy, đang có sự không công bằng giữa những doanh nghiệp đã đăng ký giảm giá cước (khi giá nhiên liệu giảm sâu) với các doanh nghiệp còn chây ỳ giảm giá.

Khác với loại hình vận tải liên tỉnh, xe taxi không phải trả phí cầu đường, nếu có đi xa thì do hành khách trả, lý do duy nhất mà các hãng taxi “vin” vào là việc thay đổi giá cước sẽ kéo theo chi phí về cân chỉnh đồng hồ tính cước, cắt dán lại bảng giá niêm yết. Tuy nhiên, mức chi phí này chỉ khoảng 1 triệu đồng/xe, quá nhỏ so với lợi nhuận các hãng thu được trong suốt thời gian giá xăng dầu giảm vừa qua.

Xử lý thế nào với những doanh nghiệp chây ỳ giảm giá

Hiện giá cước taxi được dư luận quan tâm hơn cả. Do đó, việc các đơn vị taxi chậm trễ trong giảm giá cước là một thực tế mà nhiều người không đồng tình.

"Với giá xăng hiện nay, di 1 km, taxi mất có 1.200-1.500 đồng tiền xăng mà hãng thu tới 11.000 đồng là điều vô lý vô cùng! Giá cước của các hãng taxi hiện nay hoàn toàn không phù hợp với thu nhập của người dân", anh Minh Quý, thường xuyên sử dụng dịch vụ taxi để di chuyển chia sẻ.

Quy định tại Nghị định 109/2003/NĐ - CP, nếu doanh nghiệp chậm giảm giá quá 5 ngày so với quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 - 8 triệu đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái cụ thể nào với các doanh nghiệp chây ỳ giảm giá cước ngoài những văn bản hành chính mà nhiều doanh nghiệp taxi coi như “không có”. 

Với những doanh nghiệp viện lý do “không kịp” chỉnh đồng hồ, in ấn bảng niêm yết giá cước mới, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đã có chỉ đạo rõ ràng sẽ tạo điều kiện tối đã để xe vừa vận hành theo giá mới vừa điều chỉnh.

Cũng trong tháng 1 vừa qua, Sở Tài chính Hà Nội đã thực hiện kiểm tra 6 doanh nghiệp vận tải và xử phạt 4 doanh nghiệp vi phạm các quy định về kê khai giá, gồm Công ty vận tải ô tô khách Hà Tây, Công ty Vận tải ô tô 27/7 Thanh Xuân, Công ty CP Song Mã... Trước đó, trong tháng 12/2015, Sở Tài chính cũng đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Vũ Hoàng số tiền 40 triệu đồng vì những vi phạm trong chấp hành quy định quản lý Nhà nước về giá của công ty này.

 Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.